วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 04 ก.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
แบงก์ชาติชี้จ้างงานดีขึ้น 19 ก.ย.ทวนตัวเลขเศรษฐกิจ ติดตามกีดกันการค้าใกล้ชิด 
ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้เศรษฐกิจโลกขยายตัวส่งผลไทยดีด้วย เตรียมปรับจีดีพีไทยเพิ่มขึ้น 19 กันยายนนี้ ปลื้มส่งออกปัจจัยหลัก ส่วนท่องเที่ยว ขอดูผลกระทบภูเก็ต ระบุเห็นสัญญาณจ้างงานช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมาส่งผลดีต่อการบริโภคแน่นอน
ซันโทรี่-เป๊ปซี่โคชูวิสัยทัศน์ ผู้นำเครื่องดื่มน้ำตาลน้อย 
นายโอเมอร์ มาลิค กรรมการ ผู้จัดการบริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยในงานแถลงวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ธุรกิจ ปี 2561-2562 ณ โรงแรมเซนต์รีจิส กรุงเทพฯ ว่า บริษัทเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม 2561 โดยจัดจำหน่ายเครื่องดื่ม อาทิ เครื่องดื่มเป๊ปซี่ มิรินด้า เซเว่นอัพ ชาพร้อมดื่ม ลิปตัน เครื่องดื่มเกลือแร่เกเตอเรด และเครื่องดื่มอควาฟิน่า ซึ่งปัจจุบันผู้บริโภคหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น บริษัทจึงตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนของเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลไม่เกิน 100 แคลอรีต่อปริมาณเครื่องดื่ม 12 ออนซ์ ให้ได้จำนวน 2 ใน 3 ของเครื่องดื่มที่มีทั้งหมด ภายในปี 2568 ตั้งเป้าหมายว่าจะเป็นหนึ่งในบริษัทที่แข็งแกร่งในตลาดเครื่องดื่ม และตลาดน้ำอัดลมได้อย่างแน่นอน
พีดีพีใหม่เสรีจำหน่าย ไม่บังคับซื้อไฟเฉพาะกฟผ. 'ศิริ'เร่งเครื่องต้องทันกพช. 
รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน แจ้งว่า เมื่อวันที่ 3 กันยายน นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ 3 การไฟฟ้า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และสำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) หารือการจัดทำร่างแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี 2018) ให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ (ปี 2561-80) ที่ได้ข้อสรุปกรอบเบื้องต้นแล้ว จากนั้นสำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จะจัดทำแผนสมบูรณ์เพื่อนำเสนอเข้าสู่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานภายในเดือนกันยายนนี้
'สุเมธ'ควบซีเอฟโอบินไทย ใช้ความรู้คุมการเงินชั่วคราว 
นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) คนใหม่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยหลังเข้าทำงานเป็นวันแรก 3 กันยายน ว่าขณะนี้ได้เริ่มปฏิบัติงานที่บริษัทการบินไทยแล้ว โดยระหว่างนี้ขอศึกษางานเป็นเวลา 1 เดือน โดยจะยังไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ ซึ่งหากมีความพร้อมแล้วจะออกมาแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ เพื่อให้การทำงานสามารถเดินหน้าไปโดยไม่สะดุด เบื้องต้นตนจะรักษาการในตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการเงินและการบัญชี (ซีเอฟโอ) ของบริษัทที่ว่างลงด้วย เนื่องจากตนมีความรู้และประสบการณ์ทางด้านการเงินมาก่อน
สศค.เปิดทางต่างชาติถือหุ้น ในบริษัทจัดการลงทุน100% 
แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันการเปิดเสรีการค้าบริการด้านการเงิน (ร่างพิธีสารฯ)ฉบับที่ 8 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการค้าบริการของอาเซียนต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสอบถามว่า มีความเห็นด้วยกับร่างพิธีสารฯดังกล่าวหรือไม่ เพราะอะไร และผลกระทบต่อการจัดร่างพิธีสารฯ รวมถึงความจำเป็นในการใช้มาตรการเยียวยาที่อาจจะเกิดผลกระทบจากร่างพิธีสารฯดังกล่าว โดยขอผู้ร่วมแสดงความเห็นส่งความเห็นกลับมายัง สศค.ภายในวันที่ 19 กันยายน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น