วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 24 ส.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ตะลึงเอกชน-รัฐยังถูกโกง ยักยอกทรัพย์ครองแชมป์ อีก 2 ปี'ภัยไซเบอร์'กระหน่ำ
นายวรพงษ์ สุธานนท์ หุ้นส่วนสายงาน ฟอร์เรนซิค เซอร์วิส บริษัท พีดับเบิ้ลยูซี ประเทศไทย เปิดเผยผลสำรวจอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและการทุจริตประเทศไทย ปี 61 ที่จัดทำขึ้นทุก 2 ปี จากผู้ตอบแบบสอบถาม 522 ราย ทั้งบริษัทจดทะเบียน (บจ.) บริษัทเอกชน และหน่วยงานภาครัฐ พบว่า บริษัทในไทยกว่า 48% เป็นเหยื่อการทุจริตและอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ สูงกว่าปี 59 ที่อยู่ที่ 26% โดยพบว่าการยักยอกสินทรัพย์ ยังเป็นการทุจริตที่พบมากที่สุด คิดเป็น 62% สูงกว่าอัตราเฉลี่ยทั่วโลกที่ 45%, การประพฤติผิดทางธุรกิจของไทย คิดเป็น 40% สูงกว่าอัตราเฉลี่ยทั่วโลกที่ 28% และคาดว่าอีก 2 ปีข้างหน้า อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์จะกลายเป็นอาชญากรรมที่ส่งผลกระทบร้ายแรงที่สุด
โลตัสมั่นใจศก.เปิดสาขาเพิ่ม
นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการบริหาร บรรษัท เทสโก้ โลตัส เปิดเผยภายหลังทำพิธีเปิดสาขาลำดับที่ 2,000 ว่า บริษัทยังยืนยันที่จะลงทุนเปิดสาขาในไทยอย่างต่อเนื่อง เพราะมั่นใจในเศรษฐกิจไทยที่เริ่มฟื้นตัว ซึ่งเห็นได้จากสัญญาณบวกของดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ขยับขึ้นมาเติบโตสูงสุด ขณะเดียวกันการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ต่าง ๆ ของภาครัฐที่คาดว่าจะเห็นผลชัดเจนปีหน้า และยังมีปัจจัยด้านการเลือกตั้งที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นอีก
ผวาหนี้เน่าปูดจับตาปล่อยกู้บ้าน
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ต้องจับตาดูการแข่งขันของสถาบันการเงินในการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น หลังจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีความกังวลและสั่งติดตาม เพราะอาจเกิดความเสี่ยงเรื่องหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล จากการที่สถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อเกินกว่ามูลค่าของที่อยู่อาศัยกันมาก และมีการปล่อยสินเชื่อสูงกว่ารายได้ของผู้กู้ ซึ่งอาจเกิดความเสี่ยงแก่สถาบันการเงินได้
ไล่บี้พรีออร์เดอร์-สั่งของปณ. ศุลกากรเร่งผุดศูนย์ข่าว
นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยหลังงานสัมมนา ดิจิตอล คัสตอมส์ 2018 ว่า กรมศุลฯ ได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เพื่อขอจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวศุลกากร ทำหน้าที่สืบเสาะทางการข่าว เกี่ยวกับการกระทำลักลอบการเสียภาษีในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การสำแดงเท็จ การสำแดงราคาต่ำ หรือการลักลอบนำสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เพื่ออุดช่องโหว่และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีให้ดีขึ้น โดยจะครอบคลุมทั้งในส่วนกลุ่มรับจ้างหิ้วสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาขาย (พรีออร์เดอร์)
ถกคอฟโกทำสัญญาซื้อข้าวไทย ฮ่องกงนำเข้าหอมมะลิเวียดนาม
นางมนัสนิตย์ ชจิรวัฒน์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับจีน (เจซี เศรษฐกิจ) ครั้งที่ 6 วันที่ 24 ส.ค. นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล กรมการค้าต่างประเทศ จะหารือกับบริษัทคอฟโก ซึ่งเป็นหน่วยงานนำเข้าข้าวของรัฐบาลจีน เพื่อเจรจาให้นำเข้าข้าวจากไทย ในส่วนของแสนตันที่ 6 ซึ่งเป็นส่วนของการลงนามซื้อขายข้าว 1 ล้านตันแรก หลังจากที่การเจรจายังไม่คืบหน้า เพราะกำลังตกลงเรื่องราคาซื้อขายข้าวระหว่างกันอยู่
ชี้ส่งออกครึ่งปีหลังชะงัก ธสน.จับตาสงครามการค้า
นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า แห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยว่า ธสน.กำลังจับตาผลกระทบจากสงครามการค้าโลกที่มีต่อผู้ส่งออกไทยอย่างใกล้ชิด โดยยอมรับว่าการส่งออกในครึ่งปีหลังน่าจะชะลอตัวเหลือเติบโต 7% ต่ำกว่าครึ่งปีแรกที่โตเกิน 10% เนื่องจากครึ่งปีแรกผู้นำเข้ามีการสั่งสินค้าจากไทยเข้าไปสต๊อกล่วงหน้าจำนวนมาก โดยเฉพาะจากสหรัฐเพื่อลดผลกระทบจากสงครามการค้าที่จะมีการขึ้นภาษีมาภายหลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น