วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 20 ส.ค. 2561

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ตอกหมุดเงินกู้ 18 ล้านบัญชี แบงก์รัฐไม่ขึ้นดอกถึงสิ้นปี
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้สถาบันการเงินเฉพาะกิจรายใหญ่ 5 แห่งทั้ง ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ได้ยืนยันพร้อมกันจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ตลอดปีนี้ เพื่อดูแลประชาชนผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร และธุรกิจขนาดเล็ก ซึ่งเป็นลูกหนี้รวมกันกว่า 17-18 ล้านบัญชี ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากดอกเบี้ยขาขึ้น หลังธนาคารพาณิชย์ได้ทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้สินเชื่อบ้าน และรถยนต์ไปแล้ว
แหลมเจริญฯโกอินเตอร์
นายไชยทัศน์ นรากุลสุขพิภัทร์ กรรมการบริหารและผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร กลุ่มบริษัทในเครือแหลมเจริญ ผู้ให้บริการร้านอาหารแหลมเจริญ ซีฟู้ด เปิดเผยว่า ในปี 62 นี้จะให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจร้านอาหารแหลมเจริญ ซีฟู้ด ในต่างประเทศเป็นครั้งแรก ด้วยรูปแบบการขายแฟรนไชส์ให้ได้อย่างน้อย 6-7 สาขา อาทิ กลุ่มประเทศในตะวันออกกลาง เช่น ดูไบ, สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์, กัมพูชา, มาเลเซีย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดต่าง ๆ คาดว่าจะเริ่มเปิดขายแฟรนไชส์ได้ในช่วงต้นปีหน้าแน่นอน
ชงแผนแม่บทอุตฯอาหารไทย ติด 1 ใน 10 รับเทรนด์อาหารโลก
นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า สศอ.อยู่ระหว่างจัดทำแผนแม่บทอุตสาหกรรมอาหาร คาดว่า เสนอที่ประชุม ครม.ภายในเดือน ก.ย.นี้ โดยจะนำทิศทางอุตสาหกรรมอาหารโลกเข้ามาเป็นแกนหลักพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารไทย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการสินค้าอาหารของตลาดโลกในอนาคต ซึ่งได้ร่วมกับภาคเอกชนจัดทำแผนฯ เพื่อให้เกิดมุมมองที่รอบด้าน รวมทั้งนำนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่กำชับให้เน้นสินค้าเกษตรอินทรีย์ และเกษตรอุตสาหกรรม
แตกแบรนด์เหม็งนัวนัว ขายส้มตำจับครอบครัว
นายสุรชัย ชาญอนุเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคที เรสทัวรองท์ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจร้านสเต๊กแบรนด์ ซานตาเฟ่ สเต็ก เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน ก.ค.61 ที่ผ่านมา บริษัทได้แตกแบรนด์ร้านอาหารใหม่ เหม็ง นัว นัว ร้านส้มตำสำหรับจับกลุ่มครอบครัวและคนทำงาน เพื่อรับกับกระแสร้านอาหารส้มตำที่ได้รับความนิยมจากคนไทยอย่างต่อเนื่องโตปีละ 10-15% โดยใช้เงินลงทุน 10 ล้านบาท เปิดบริการที่ห้างแฟชั่นไอส์แลนด์เป็นสาขาแรก จากนั้นเดือน ต.ค.เปิดที่ซีคอนบางแค ตั้งเป้าหมายเปิดสาขาใหม่อย่างน้อยปีละ 3 สาขา ทั้งในห้างและนอกห้าง
ททท.จัดงานหนุนมัดใจจีนเที่ยวไทย
น.ส.นิธิวดี มานิตกุล กงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้เปิดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยภายใต้ชื่อโอเพ่น ทู เดอะ นิวเชดส์ วิทไทย ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานคุนหมิงและบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สำนักงานคุน หมิง ร่วมกันจัดงานขึ้น บริเวณศูนย์การค้า 903 พาร์ค นครคุนหมิง เพื่อการสร้างความเชื่อมั่นและความประทับใจในบริการการท่องเที่ยวของไทยที่มีความปลอดภัย มีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลายในแต่ละภูมิภาครวมถึงมีอาหารและวัฒนธรรมไทยอันโดดเด่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น