วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 16 ส.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
อนุมัติสายสีเหลืองเชื่อมรัชโยธิน รฟม.ไฟเขียวส่วนต่อขยาย 2.6 กม. เดินหน้าชมพู'อิมแพค-ทะเลสาบ' 
บอร์ด รฟม.ไฟเขียวสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเชื่อมถึงแยกรัชโยธิน 2.6 กม. พร้อมเสนอกระทรวงคมนาคมและ คจร.พิจารณา เล็งเจรจาบีเอสอาร์สร้างเพิ่ม ขณะที่ส่วนต่อขยายสายสีชมพู เชื่อมเส้นทางเข้าเมืองทองธานี อิมแพค-ทะเลสาบ 2.8 กม. เตรียมเสนอผลศึกษาและประชาพิจารณ์ให้บอร์ดอนุมัติภายใน ส.ค.นี้
พณ.ดันไทยฮับโลจิสติกส์ โชว์นวัตกรรมเพิ่มผลผลิต 
นางวรรณภรณ์ เกตุทัต รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เปิดเผยว่า กรมร่วมกับรี้ด เทรดเด็กซ์ จัดงาน TILOG-LOGISTIX 2018 ระหว่างวันที่ 29-31 สิงหาคมนี้ ที่ไบเทค กรุงเทพฯ เพื่อเป็นเวทีบูรณาการ ส่งเสริมการพัฒนาและเชื่อมโยงธุรกิจการค้าโลจิสติกส์ไทยในการเป็นศูนย์กลางแห่งภูมิภาคอาเซียน นำผู้แสดงสินค้ากว่า 415 แบรนด์ จาก 25 ประเทศ จัดแสดงเทคโนโลยี นวัตกรรม โซลูชั่นและบริการด้านโลจิสติกส์ โดยปีนี้เน้นโลจิสติกส์ด้านการเกษตร เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตโดยใช้กระบวนการ โลจิสติกส์เข้ามาบริหารจัดการ คาดผู้เข้าชมงานกว่า 11,000 ราย และมีเป้ามูลค่าเจรจาธุรกิจจากการจัดงานกว่า 600 ล้านบาท
ห่วงสังคมสูงวัยฉุดจีดีพี แบงก์ชาติแนะรัฐเสริมทักษะ จูงใจนายจ้างยืดหยุ่นทำงาน 
นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การเข้าสู่สังคมสูงวัยของไทยรวมทั้งการทำงานนอกระบบ และการออกจากตลาดแรงงานค่อนข้างเร็ว จะมีผลต่อกำลังแรงงานและจะทำให้อัตราการขยายตัวเศรษฐกิจไทย โดยประเมินในระยะ 20 ปี โดยจากช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา อัตราการขยายตัวเศรษฐกิจประเทศ (จีดีพี) ไทยขยายตัวได้ที่ 5% ซึ่งหากไม่มีการปรับตัวทางด้านกำลังแรงงานจะทำให้แรงงานลดลง และจะส่งผลกระทบให้จีดีพีลดลง 1.5% ในอีก 10 ปีข้างหน้า จาก 5% เป็น 3.5% ทั้งนี้ แม้ว่าปัจจุบันไทยจะสามารถลดการขาดแคลนในปัจจุบันได้จากการพึ่งพาแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน แต่หากประเทศเพื่อนบ้านเหล่านั้นมีการพัฒนา อาจทำให้แรงงานกลับประเทศไปได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น