วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 06 ส.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ดอกเบี้ยบ้านขยับ 
ไทยพาณิชย์นำร่องขึ้น 0.05% ยันไม่กระทบสินเชื่อกสิกรแนะใช้แบบลอยตัว: แบงก์พาณิชย์ทยอยปรับดอกเบี้ยกู้บ้าน ไทยพาณิชย์ประเดิม ขึ้น 0.05% กสิกรไทยเน้นชวนลูกค้าเลือกดอกเบี้ยลอยตัวถูกกว่าคงที่
นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดปฏิบัติการ ผู้บริหารสูงสุดชำระเงินรายย่อยและผลิตภัณฑ์รายย่อย ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยพาณิชย์ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยบ้านแล้วประมาณ 0.05% ในบางแคมเปญ ตั้งแต่ไตรมาส 2 แล้ว ตามทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น ประกอบกับลูกค้าส่วนใหญ่ 3 ปี รีไฟแนนซ์ออก ทำให้ต้องปรับดอกเบี้ยขึ้น
จีนโปรยยาหอมหนุนลงทุนไทยรถไฟฟ้า-อีอีซี
จีนให้คำมั่นหนุนโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน และอีอีซี มั่นใจการค้าทวิภาคีปีนี้ขยายตัวเร็ว
สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายหวังอี้ รมว.ต่างประเทศจีน เปิดเผยกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ในงานประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ที่สิงคโปร์ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไทยมีแนวโน้มที่ดีขึ้นในปีนี้ เนื่องจากการค้าและการลงทุนทวิภาคีที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว
'สมคิด'เร่งอัดงบ บูมเที่ยวเมืองรอง
"สมคิด" สั่งท่องเที่ยว เตรียมโปรเจกต์ลุยงบปี 2562 เจาะ เมืองรอง 55 จังหวัด หวังยกระดับฐานราก
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการกระจายนักท่องเที่ยว ลงสู่เมืองรอง 55 จังหวัด สำหรับปีงบประมาณ 2562 ให้เกิดความพร้อมเพื่อให้รายได้จากการท่องเที่ยวกระจายลงสู่เมืองต่างๆ ได้อย่างจริงจัง โดยจะต้องไม่เกิดปัญหามีเงินพร้อมแต่ไม่มีโครงการ
สรรพสามิตลดเป้าเก็บภาษี
สรรพสามิตปรับเป้าเก็บภาษีใหม่เหลือ 5.86 แสนล้าน ให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและกฎหมายใหม่ แต่ปีหน้าทำได้แน่ 6.18 แสนล้าน
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ทางกรมได้มีการปรับเป้าการจัดเก็บภาษีใหม่เป็น 5.86 แสนล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเหตุการณ์และเศรษฐกิจที่แท้จริง ซึ่งมั่นใจว่าจะทำได้ตามเป้าหมายที่ตกลงไว้ใหม่กับกระทรวงการคลัง จากเดิมที่เป้าหมายการเก็บภาษีของกรมตามเอกสารงบประมาณ 2561 อยู่ที่ 6 แสนล้านบาท
จี้รัฐเปิดประมูลดิวตี้ฟรี 
ดันไทยเป็นศูนย์กลางช็อปปิ้งดูดเงินต่างชาติหนุนธุรกิจค้าปลีกโต: ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย แนะรัฐเดินหน้าเปิดสัมปทานดิวตี้ฟรี ชูเป็นหนึ่งกลยุทธ์ดันประเทศไทยสู่เดสติเนชั่นช็อปปิ้งดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ
นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีโอแอล เปิดเผยว่า นโยบายหลังจากการเข้ามารับตำแหน่งประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทยคนใหม่นับจากนี้ จะเดินหน้าสานต่องานของ น.ส.จริยา จิราธิวัฒน์ อดีตประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทยคนเก่าที่กำลังจะหมดวาระลง โดยงานแรกที่จะทำการผลักดัน คือ การสนับสนุนให้ภาครัฐเปิดสัมปทานดิวตี้ หรือร้านค้าปลอดอากรเพิ่มขึ้น
'บีทีเอส' กวาดสายสีทอง 
มูลค่า 1.3 หมื่นล้านบาท 30 ปี หวังรายได้เข้าสม่ำเสมอ โบรกเกอร์เชียร์ซื้อ: บีทีเอสร่วม กทม. ทำสัญญา 30 ปี เดินรถและซ่อมบำรุงสายสีทอง มูลค่า 1.3 หมื่นล้าน
นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการและประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (บีทีเอส) แจ้งว่า บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอสซี) บริษัทย่อยและบริษัท กรุงเทพธนาคม โดยกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ทำสัญญาให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง โครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรองสายสีทอง ระยะที่ 1 (สถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี-สำนักงานเขตคลองสาน) รวม 3 สถานี ระยะทาง 1.7 กิโลเมตร โดยบีทีเอสซีจะให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงรักษา 30 ปี มูลค่า 13,520 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ทั้งนี้ ระยะเวลาตามสัญญาอาจสิ้นสุดลง หากบีทีเอสซีไม่ได้รับว่าจ้างให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการระบบขนส่งมวลชน กทม. ซึ่งบีทีเอสซีได้รับว่าจ้างจากกรุงเทพธนาคม จนถึงวันที่ 2 พ.ค. 2585 ในช่วงเวลาไม่น้อยกว่า 3-5 ปี ก่อนวันที่ 2 พ.ค. 2585 กรุงเทพธนาคมและบีทีเอสซีจะเจรจากำหนดแนวทางดำเนินงาน
ประกาศใช้พรบ.โอนงบ1.2หมื่นล้าน
พระราชบัญญัติโอนงบหน่วยงานต่างๆ ไปเป็นงบยุทธศาสตร์ชาติ-งบประชารัฐ 1.27 หมื่นล้าน มีผลใช้บังคับแล้ววันนี้
เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่พระราชบัญญัติโอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. 2561 มีรายละเอียดระบุว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่น บางรายการจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติ โดยให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
จับคู่'เอสเอ็มอี'คึก กสิกรชี้แนวโน้มฟื้น
ผลจับคู่ธุรกิจเอสเอ็มอี แมตชิ่ง เดย์ 2018 คึก ผ่านเจรจารวม 378 บริษัท กสิกรชี้ครึ่งปีหลังแนวโน้มดี
นายสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ผลการจัดงาน "เอสเอ็มอี แมตชิ่ง เดย์ 2018 : มหกรรมจับคู่ธุรกิจไทย-อินเตอร์" ระหว่างวันที่ 2-3 ส.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่า มีบริษัทผ่านการเจรจาจับคู่ธุรกิจรวม 378 บริษัท คิดเป็น 89% ของจำนวนบริษัทที่มาเจรจาทั้งหมด 427 บริษัท สูงขึ้นกว่าปี 2560
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ลุยอายัดเงินเดือนออนไลน์ 
บังคับคดีเดินหน้าปฏิรูป เอาจริงลูกหนี้นำเงินคืนเจ้าหนี้ ประเดิม 1.9 แสนคดี: กรมบังคับคดีเร่งปฏิรูปอายัดเงินเดือนลูกหนี้ออนไลน์ 1.9 แสนคดี ทุนทรัพย์ 1 แสนล้าน ส่งคืนเจ้าหนี้ เตรียมดึงรัฐวิสาหกิจ บิ๊กเอกชนเข้าร่วม
น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมได้ปฏิรูประบบการจัดเก็บอายัดเงินเดือนของลูกหนี้ที่มีคำสั่งพิพากษาศาลแล้ว โดยเปลี่ยนจากระบบการสั่งจ่ายด้วยการเขียนเช็คเป็นการอายัดเงินเดือนผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งเตรียมร่วมมือกับนายจ้างรายใหญ่ ทั้งรัฐวิสาหกิจและบริษัทเอกชนอีกหลายแห่ง เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การบินไทย ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล และบริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม หรือห้างเทสโก้ โลตัส
สศค.หนุนเอสเอ็มอีดันแบงก์ตั้งกองทุน
สศค.เปิดรับฟังความเห็นร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมรัฐวิสาหกิจ เอสเอ็มอี ให้แบงก์นำส่งเงินเข้ากองทุน
นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 2-17 ส.ค.นี้ สศค.ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เนื่องจากเอสเอ็มอีเป็นภาคส่วนที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ และมีปริมาณสินเชื่อเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของสินเชื่อในระบบสถาบันการเงินทั้งหมด
ค่าธรรมเนียมฟรีดันยอดพร้อมเพย์พุ่ง
ธปท.เผยยอดการใช้งานพร้อมเพย์ฮิต ปลายเดือน ก.ค.พุ่งแตะ 2.2 ล้านล้าน ผลแบงก์ฟรีค่าธรรมเนียม
น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในหัวข้อ "การกำกับดูแลธุรกรรม Digital Money ของสถาบันการเงิน" ว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาระบบดิจิทัลเพย์เมนต์มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว
สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ผนึกโปรตุเกสชาร์จอีวี 
เครือมัลลิการ์เล็งตั้งโรงงานผลิตประกอบอุปกรณ์ สถานีบริการ: โพลี เทคโนโลยี เครือมัลลิการ์ เดินหน้ารุกรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าบูม เพิ่มจุดบริการชาร์จรถไฟฟ้า หวังดันรายได้อีก 5 ปีแตะ 1,000 ล้าน
นายชยพล หลีระพันธ์ กรรมการบริหารฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท โพลี เทคโนโลยี ในฐานะผู้บริหารบริษัท กรีนล็อต หรือ จีแอลที ผู้ดำเนินธุรกิจติดตั้งอุปกรณ์เครื่องชาร์จพลังงานไฟฟ้ารถยนต์ในเครือบริษัทมัลลิการ์ เปิดเผยว่า จากแนวโน้มการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทเล็งเห็นโอกาสที่จะเข้ามาขยายธุรกิจการให้บริการสถานีชาร์จพลังงานไฟฟ้ารถยนต์เพิ่มขึ้น หลังจากทดลองทำธุรกิจ 7 ปี พบว่า จำนวนผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น
ไทยชูรสขายต่ำเป้า อัดกิจกรรมฟื้นยอด
ไทยชูรสเผยกำลังซื้อชะลอ เตรียมแผนกระตุ้นผ่านภาพยนตร์โฆษณาชุดส้มตำ หวังไตรมาส 4 คึกยอดขายโต 30% หนุนทั้งปีขยายตัว 10%
นายชัยชาญ อรุณสมบัติ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ไทยชูรส เจ้าของผลิตภัณฑ์ชูรส ตราชฎา เปิดเผยว่า ยอดขายในช่วงครึ่งแรกขยายตัวใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา แต่ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ว่าจะเติบโตที่ 10% เป็นผลจากเศรษฐกิจโดยรวมที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ กำลังซื้อในประเทศของผู้บริโภคยังชะลอ โดยเฉพาะในต่างจังหวัด ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักได้รับผลกระทบจากราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ
อสังหารุกสังคมสูงวัย 
เน้นออกแบบบ้านให้มีห้องชั้นล่างเพิ่ม พร้อมชูนวัตกรรมช่วยเสริม: อสังหาฯ ชูเทคโนโลยี แนะผู้ประกอบการศึกษาตลาดปี 2563 มูลค่าพัฒนาโครงการชุมชนเพื่อการเกษียณอายุสะสมแตะ 2.7 หมื่นล้าน
นายอิสระ บุญยัง นายกกิตติมศักดิ์สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า สัดส่วนประชากรสูงอายุต่อประชากรรวมเข้าใกล้ 20% สะท้อนว่าประเทศไทยกำลังเปลี่ยนผ่านเข้าไปสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ที่นำมาซึ่งความต้องการที่อยู่อาศัยที่เอื้อต่อผู้สูงอายุมากขึ้น ขณะเดียวกันพบว่า 80% มีความต้องการอาศัยอยู่กับครอบครัว
ปรับตัวรับอุตฯยานยนต์เปลี่ยน
คอนติเนนทอลฯ ชี้ 10 ปีจากนี้ อุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกขยับตัวครั้งใหญ่ในรอบ 130 ปี
นายเอลมาร์ ดีเกนฮาร์ท ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คอนติเนนทอล เอจี ผู้ผลิตเทคโนโลยีสำหรับยานยนต์ เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับโครงสร้างองค์กรใหม่เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจในอนาคต โดยจะมีการแยกธุรกิจระบบขับเคลื่อน (พาวเวอร์เทรน) ออกจากกลุ่มธุรกิจหลักออโตโมทีฟ ซึ่งจะมีการประกาศชื่อบริษัทใหม่ภายในช่วงต้นปี 2562
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
เคทีบีเป้า 1,300 ล้าน
บล.เคทีบี ตั้งเป้าสิ้นปีสินทรัพย์ภายใต้คำแนะนำตามหลักศาสนาอิสลามแตะ 1,300 ล้าน
นายอิสเรศ มะหะหมัด ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการลงทุนส่วนบุคคลตามหลักศาสนาอิสลาม บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคทีบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทมีฐานลูกค้าคนไทยมุสลิม 1,500 ราย มีแผนเพิ่มเป็น 2,000 รายในปีนี้ จากกลุ่มเป้าหมายชาวไทยมุสลิมวัยทำงานในประเทศไทยประมาณ 5 ล้านราย ตั้งเป้าสินทรัพย์ที่อยู่ภายใต้คำแนะนำ (เอยูเอ) ที่ 1,300 ล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 1,000 ล้านบาท
อินทัชเท 4 พันล.ปันผล
กำไรครึ่งปีแรกโต 16% ผลขายเงินลงทุนในซีเอสแอลของไทยคม: อินทัช โฮลดิ้งส์ จ่ายเงินปันผลหุ้นละ 1.35 บาท ผลครึ่งแรกปีนี้มีกำไร 6,938 ล้าน
นายเอนก พนาอภิชน รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติเงินปันผลงวดครึ่งแรกปีนี้ ในอัตราหุ้นละ 1.35 บาท หรือ 4,329 ล้านบาท จากการพิจารณาเงินปันผลที่ได้รับจากบริษัทร่วมและบริษัทย่อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น