วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 06 ส.ค. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
บูมเศรษฐกิจใต้ รัฐได้ฤกษ์ลุยโครงการ SEC
นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยถึงโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้(Southern Economic Corridor : SEC) ว่า ในส่วนของกรมมีแผนลงทุนพัฒนาสนามบินเพื่อรองรับโครงการ SEC และแผนพัฒนาไทยแลนด์ริเวียร่า (ซึ่งเป็นเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก) ได้แก่ สนามบินหัวหินที่มีแผนแม่บทลงทุนรวมประมาณ 3,500 ล้านบาท คาดว่าจะใช้งบประมาณปี 2563 และใช้ระยะเวลา 4-5 ปี ในการดำเนินการโดยเป็นการขยายอาคารผู้โดยสาร และก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งใหม่ให้รองรับปริมาณนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 10 เท่า เป็น 3 ล้านคนต่อปี จากปัจจุบันอยู่ที่ 300,000 คนต่อปี รวมถึงขยายความกว้างของรันเวย์จาก 30 เมตร เป็น 45 เมตร และขยายลานจอดเครื่องบินเพิ่มเติมอีกด้วย
ตลาดเครื่องมือแพทย์โตต่อ ปีนี้พุ่ง12%เทรนด์สุขภาพมาแรง
นางสาวธัญชนก อุดมทรัพย์ รองกรรมการ ผู้จัดการ บริษัท สมาพันธ์เฮลธ์ จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันภาพรวมของตลาดอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2560 ที่ผ่านมาเติบโตราว 8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ส่วนปี 2561 คาดว่าจะเติบโตที่ 12% ซึ่งถือเป็นอัตราการเติบโตที่สูงที่สุด ซึ่งตลาดเครื่องมือแพทย์มีมูลค่าประมาณ 11,000 ล้านบาท โดยเป็นผลมาจากเทรนด์การดูแลสุขภาพ และการที่ ภาครัฐให้การสนับสนุนเป็นอย่างมากในการผลักดันให้ประเทศเป็น HUB หรือศูนย์เครื่องมือแพทย์
'อนุสรณ์' ดักคอรัฐโหมเมกะโปรเจกท์ก่อนเลือกตั้งใหญ่ห่วงความโปร่งใส
ที่คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2561 ผศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้แสดงความเห็นต่อการเร่งรัดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจและเร่งรัดการเปิดประมูลโครงการเมกะโปรเจกท์ต่างๆก่อนการเลือกตั้งว่า การเร่งรัดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจทางด้านคมนาคมและระบบรางก่อนเลือกตั้งหลายแสนล้านบาทเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องรอบคอบ โปร่งใส และเป็นไปตามยุทธศาสตร์ มองผลประโยชน์ระยะยาวของประเทศเป็นหลัก
ทุนนอกยังไหลเข้า EEC กลุ่มท่องเที่ยวพบ BOI ขอทำธุรกิจ
นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีนักลงทุนทั้งไทย และต่างประเทศในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เช่น อุตสาหกรรมสวนน้ำ สวนสนุก การแสดงโชว์ต่างๆ ธุรกิจงานประชุมสัมมนา หรือการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (ไมซ์) ทยอยเข้ามาสอบถาม เพื่อขอรับการส่งเสริมการลงทุนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ในเมืองพัทยา จ.ชลบุรี เนื่องจากเห็นว่า ระยะต่อไปหลังจากรถไฟความเร็วสูงเปิดใช้, โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งจะพัฒนาเป็นเมืองการบินภาคตะวันออก รวมทั้งโครงการต่างๆ ของอีอีซี เปิดอย่างเต็มรูปแบบ จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีกจำนวนมาก จึงเห็นโอกาสการลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น