วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 26 ก.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ไฟเขียวเมืองนวัตกรรมอาหาร เพิ่มสิทธิประโยชน์เพียบ อนุมัติ 2 ค่ายผลิตรถไฟฟ้า
น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบอร์ดบีโอไอ เห็นชอบให้ประกาศเขตส่งเสริมการลงทุนที่เป็นเมืองนวัตกรรมอาหาร หรือฟู้ดอินโนโพลิส เพิ่มเติมอีก 7 แห่ง นอกเหนือจากโครงการฟู้ดอินโนโพลิสที่ตั้งอยู่ในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี ซึ่งได้ประกาศไปแล้ว ประกอบด้วยในส่วนกลาง คือ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยมหิดล, ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และในภูมิภาค คือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยกิจการที่เข้าไปลงทุนในพื้นที่เหล่านี้ นอกจากจะได้รับสิทธิประโยชน์การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลอย่างน้อย 5-10 ปี ตามหลักเกณฑ์พื้นฐานของแต่ละประเภทกิจการแล้ว ยังจะได้รับสิทธิเพิ่มเติมเป็นพิเศษ เช่น การลดหย่อนอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล 50% เป็นเวลา 5 ปี หรือเพิ่มจำนวนปีการยกเว้นภาษีเงินได้อีกด้วย เพื่อส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมอาหารของโลก
พรีม่าโกลด์ส่งสนูปปี้กระตุ้นยอด
นางชลวิชา ฤกษ์วิทูรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีม่าโกลด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องประดับทองแบรนด์พรีม่าโกลด์และเพชร แบรนด์พรีม่าไดมอนด์ เปิดเผยว่า ในปี 61 นี้คาดว่าภาพรวมตลาดเครื่องประดับเพชรในเคาน์เตอร์ที่ปัจจุบันมูลค่าประมาณ 5,000 ล้านบาท จะเติบโตได้เพียง 6-7% ต่ำกว่าปีก่อนที่เติบโตได้สูงกว่า 10% เนื่องจากมีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาจำนวนมากเฉลี่ยปีละ 10 ราย และแข่งขันกันรุนแรงด้วยเรื่องราคาลดสูงสุด 50-65% รวมทั้งผ่อน 0% นาน 10 เดือน เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายต่อเนื่อง
จี้รัฐวิสาหกิจเร่งเบิกจ่าย ไตรมาส 4 ทะลุ 4.8 แสนล. 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมเร่งรัดเบิกจ่ายลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ว่า ได้มีการสั่งการให้หน่วยงานต่าง ๆ เร่งเบิกจ่ายให้มาก เพราะปัจจุบันยังมีบางหน่วยงานที่มีอุปสรรคอยู่บ้าง แต่เชื่อว่าเมื่อถึงไตรมาส 4 การเบิกจ่ายรัฐวิสาหกิจจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 95% เพราะรัฐวิสาหกิจยังคงเป็นหน่วยงานหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยอยู่ในตอนนี้
รถยนต์ขายดีโตโยต้าปรับเป้า 
นายมิจิโนบุ ซึงาตะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับประมาณการภาพรวมตลาดรถยนต์ในประเทศ ปี 61 เพิ่มขึ้นเป็น 980,000 คัน จากเดิม 900,000 คัน หรือเพิ่มขึ้น 12.4% จากปีก่อน รวมถึงปรับเป้าหมายการขายรถยนต์ของโตโยต้าในส่วนของตลาดในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 315,000 คัน จากเดิม 300,000 คัน หรือเพิ่มขึ้น 31.5% จากปีก่อน เนื่องจากได้รับปัจจัยจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัว
ท่องเที่ยวปรับโครงสร้าง โยกอพท.เข้ากระทรวงฯ 
นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เตรียมผ่าตัดโครงสร้างการบริหารด้านท่องเที่ยวใหม่ของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ใหม่ โดยจะนำองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เข้ามาอยู่ภายใต้กระทรวงการท่องเที่ยว เพื่อเสริมความเข้มแข็งของชุมชนให้สามารถเติบโตได้ด้วยความยั่งยืน โดยให้ชุมชนเป็นผู้บริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยว และรับประโยชน์เอง หรือเรียกว่าเป็นการนำการท่องเที่ยวไปรับใช้ชุมชน ไม่ใช่ให้ชุมชนไปรับใช้การท่องเที่ยวแบบที่ตนเองไม่ได้ประโยชน์
เล็งออกมาตรการอุ้มฐานราก 
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ภายใน 6 เดือนหลังจาก นี้ได้ให้นโยบายทุกหน่วยงานในกระทรวงอุตสาหกรรมเน้นเดินหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้มากขึ้น เบื้องต้นได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ยกร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายที่เชื่อมโยงกับวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) และวิสาหกิจชุมชน โดยใช้ศูนย์เครือข่ายปฏิรูปอุตสาหกรรมสู่อนาคตหรือไอทีซี ที่มีอยู่ทุกภูมิภาคเป็นเครื่องมือหลักในการร่วมพัฒนา รวมทั้งให้เดินหน้าพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ หรือซีไอวี ให้กระจายไปยังชุมชนต่าง ๆ มากที่สุด เพื่อยกระดับสินค้าชุมชน เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้ชุมชนมากขึ้น
ผงะเอสเอ็มอีผวาสรรพากร เมินจดทะเบียนนิติบุคคล กระทุ้งรัฐเร่งปรับทัศนคติ 
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจความคุ้มค่าของการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล ว่า ปัจจุบันมีธุรกิจเอสเอ็มอีจดทะเบียนนิติบุคคลเพียง 7-8 แสนราย ซึ่งถือว่ายังน้อยเมื่อเทียบกับเอสเอ็มอีทั้งหมดทั่วประเทศ 2.5 ล้านราย เพราะส่วนใหญ่อีก 1.75 ล้านราย หรือคิดเป็น 70% ยังไม่ยอมจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล เนื่องจากความช่วยเหลือจากภาครัฐผ่านมาตรการต่าง ๆ ไม่สามารถเข้าถึงได้
เตือนเร่งทำประกันเสี่ยง เงินบาทยังอ่อนค่าหนัก
นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ธนาคารขอแนะนำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เร่งทำป้องกันความเสี่ยงค่าเงิน และการทำประกันภัยการส่งออกกับธนาคาร เพื่อรองรับความผันผวนจากอัตราแลกเปลี่ยน เพราะหลังจากนี้ยังมีความไม่แน่นอนสูงและยากต่อการคาดเดา รวมถึงป้องกันความเสี่ยงจากการถูกคู่ค้าเบี้ยวไม่ยอมจ่ายเงิน
พร้อมถกผู้แทนยา ชี้ปรับเบิกจ่ายใหม่
น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง ชี้แจงกรณีข่าวกรมบัญชีกลางออกหลักเกณฑ์เบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคมะเร็งและโลหิตวิทยาตามสวัสดิการข้าราชการยา 9 รายการ จนส่งผลให้ข้าราชการที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งได้รับผลกระทบจากการถูกเปลี่ยนยา และบางรายประสบปัญหาด้านการเงิน ว่า หลักเกณฑ์ดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อผู้ป่วยรายเดิม เพราะยังเบิกจ่ายตรงได้จนสิ้นสุดการรักษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น