วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 26 ก.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ศึกรถไฮบริดระอุ 
บอร์ดบีโอไอเคาะ 4 โครงการ 3 หมื่นล้าน ไฟเขียวฮอนด้า-นิสสันผลิต โตโยต้าลุยปีนี้: ค่ายรถชี้ไฮบริดแข่งแรง หลังบอร์ดบีโอไออนุมัติฮอนด้าและนิสสันผลิต คาดขายปีหน้า พร้อมไฟเขียว แอร์เอเชียลงทุนเกือบหมื่นล้าน
หลังที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบอร์ดบีโอไอ วันที่ 25 ก.ค. อนุมัติส่งเสริมลงทุน 4 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 29,631 ล้านบาท คาดใช้วัตถุดิบในประเทศกว่า 19,480.8 ล้านบาท/ปี โดย 2 โครงการที่อนุมัติครั้งนี้คือ รถยนต์ไฮบริดฮอนด้าและนิสสัน
ไทยระดมช่วยลาวเขื่อนแตก
รัฐบาล-เอกชนมอบเงิน 10 ล้าน ให้ สปป.ลาว "บิ๊กตู่" ยันทุกหน่วยงานเร่งให้ความช่วยเหลือเต็มที่
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประเทศไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือทั้งด้านอาหาร น้ำ สะอาด ยา และเต็นท์พลาสติก เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากเหตุการณ์เขื่อน เซเปียน-เซน้ำน้อย สปป.ลาว ชำรุดจนเกิดอุทกภัย ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งทหารและพลเรือน อาสาบรรเทาสาธารณภัยได้ร่วมกันกำหนดแนวทางการให้ความช่วยเหลือต่อไป
SCG ทุ่มปีหน้า 6 หมื่นล.
เอสซีจีลุยลงทุนปีนี้ 4-5 หมื่นล้าน ดันยอดขายทั้งปีโต 5-10% พร้อมจับตาปัจจัยเสี่ยงต่างประเทศ
นายเชาวลิต เอกบุตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่-การเงินและการลงทุน บริษัท ปูน ซิเมนต์ไทย หรือเอสซีจี เปิดเผยว่า ในครึ่งหลังปี 2561 บริษัทมีแผนลงทุน 3 ธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจเคมิคอลส์ ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง รวมทั้งธุรกิจแพ็กเกจจิ้ง ตามกรอบวงเงินทั้งปีที่ 4-5 หมื่นล้านบาท โดยครึ่งปีแรกลงทุนไปแล้ว 1.8 หมื่นล้านบาท เน้นในต่างประเทศ คาดว่าในปี 2562 วงเงินจะเพิ่มขึ้นเป็น 5-6 หมื่นล้านบาท เพราะจะมีการลงทุนในเวียดนามราว 2 หมื่นล้านบาท
สั่งเร่งลงทุนดันจีดีพีโต 5%
"สมคิด" นั่งหัวโต๊ะ กระทุ้งรัฐวิสาหกิจเร่งลงทุนสุดตัว หวังดันจีดีพีโตแตะ 5% กระจายความเจริญสู่ฐานราก
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นประธานประชุมผู้บริหารรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ 18 แห่ง ที่มีวงเงินลงทุนสูงเพื่อติดตามความคืบหน้าการเบิกจ่ายงบลงทุน เนื่องจากมีผลต่อการขยายเศรษฐกิจให้อยู่ในระดับสูง ซึ่งการเบิกจ่ายภาพรวมของรัฐวิสาหกิจ 45 แห่ง ขยายตัวได้ดีกว่าช่วงเดียวกันที่ผ่านมา โดยรัฐวิสาหกิจที่เบิกจ่ายได้เกินเป้าหมาย เช่น บริษัท ปตท. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปานครหลวง และการประปาส่วนภูมิภาค
รับมือสงครามค่าเงิน 
ธสน.แนะประกันความเสี่ยงส่งออก ห่วงหยวนอ่อนกระทบการค้า: เอ็กซิมแบงก์ แนะผู้ประกอบการป้องกันความเสี่ยงสงครามการค้า ค่าเงินผันผวน มั่นใจส่งออกโต 9% ไอเอ็มเอฟยันไม่พบหลักฐานจีนปั่นค่าเงิน
นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยว่า ธนาคารคาดว่าการส่งออก ปี 2561 จะขยายตัวได้ 9% เนื่องจากการส่งออกขยายตัวได้ดีมากจากปัจจัยเศรษฐกิจโลกขยายตัวดี ราคาน้ำมัน และสินค้าโภคภัณฑ์อยู่ในระดับสูง และผู้ผลิตรายใหญ่ของโลกยังขยายฐานการผลิตในไทย
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ฟรีค่าธรรมเนียมค้ำเอสเอ็มอี 
บสย.ชงบอร์ดยกเว้นให้ปีครึ่ง กำหนดให้สิทธิพิเศษผู้ประกอบการทำบัญชีเดียว: บสย.เล็งเสนอบอร์ดฟรีค่าธรรมเนียม พีจีเอส 7 ปีครึ่ง เน้นเอสเอ็มอีบัญชีเดียว ส่วนไมโคร ฟรีค่าธรรมเนียมปีแรก
นายวิเชษฐ์ วรกุล รองผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยถึงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยและผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผ่านกลไกการค้ำประกันของ บสย. ว่า บสย.เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการทำโครงการค้ำประกัน สินเชื่อ Portfolio Guarantee Scheme หรือพีจีเอส ระยะที่ 7 วงเงินค้ำประกันรวม 1.5 แสนล้านบาท ว่า บสย.ได้รับ งบประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท แยกเป็นเงินชดเชยค่าธรรมเนียม 2.25% ของวงเงิน ซึ่งคาดว่าจะทำให้สามารถทำโครงการฟรีค่าธรรมเนียมในช่วง 18 เดือนแรกได้ โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอีที่ทำบัญชีเดียว ส่วนเอสเอ็มอีทั่วไปคาดว่าจะได้ฟรีค่าธรรมเนียม 1 ปี และที่เหลือเป็นเงินชดเชยกรณีเป็นหนี้เสียอีกราว 6.75%
ทิสโก้ออกหุ้นกู้แสนล. ทริสจัดอันดับเครดิตA
ทริสจัดอันดับเครดิต หุ้นกู้แบงก์ทิสโก้ วงเงินไม่เกิน 1 แสนล้าน ที่ A/Stable ทดแทนหุ้นกู้ชุดเดิม
รายงานข่าวจากบริษัท ทริสเรทติ้ง เปิดเผยว่า ทริสได้คงอันดับเครดิตองค์กรของธนาคารทิสโก้ที่ระดับ "A" ด้วย แนวโน้ม "Stable" หรือ "คงที่" ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของธนาคารทิสโก้ วงเงินสูงสุดมูลค่าไม่เกิน 1 แสนล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนภายใน 5 ปี ภายใต้โครงการ Medium Term Notes Program (MTN) วงเงินสูงสุดมูลค่าไม่เกิน 1 แสนล้านบาทนี้ เป็นส่วนเพิ่มจากวงเงินที่มีมูลค่าสูงสุดเดิมไม่เกิน 7 หมื่นล้านบาท
แบงก์กสิกรไม่สะท้านหลุดเป้าสินเชื่อ
ธนาคารกสิกรไทยชัดเจนเลือกหนุนเอสเอ็มอีรายเล็ก ไม่หวั่นครึ่งปีแรกหลุดเป้า เชื่อทั้งปี 4-6%
นายสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารมุ่งเน้นสนับสนุนสินเชื่อให้ เอสเอ็มอีขนาดเล็กที่ยอดขายต่ำกว่า 100 ล้านบาท สินเชื่อไม่เกิน 30 ล้านบาทมากขึ้น ที่จะพยายามผลักดันให้เติบโต เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การปล่อยสินเชื่อ เอสเอ็มอีในครึ่งปีแรกเติบโตไม่ถึง 1% แม้ว่าเอสเอ็มอีขนาดกลางโตได้ตามเป้าหมาย
บอร์ดทหารไทยขายทิ้งบลจ.
จับตาธนาคารทหารไทยปรับโครงสร้างธุรกิจ หลังบอร์ดมีมติอนุมัติขาย บลจ.ทหารไทย ให้อิสท์สปริง ในเครือพรูเด็นเชียล
นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ ธนาคารทหารไทย เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ว่า ที่ประชุมอนุมัติให้ขายบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทหารไทย (TMBAM)
ดันเอสเอ็มอีจดเป็นนิติบุคคล 
มหา'ลัยหอการค้าเผยผลสำรวจ มีเพียง 30% จ่ายภาษี 6.5 แสนล้าน เดินหน้าให้ความรู้: มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเผยผลสำรวจพบมีเอสเอ็มอีจดทะเบียนนิติบุคคลเพียงแค่ 30% เร่งให้ความรู้ หวังดึงเข้าระบบเพิ่ม
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผย ผลสำรวจทัศนะต่อความตั้งใจและความคุ้มค่าของการจดทะเบียนนิติบุคคลของเอสเอ็มอีไทยว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ยื่นจดทะเบียนนิติบุคคล เพียง 7-8 แสนราย หรือคิดเป็น 30% จากจำนวนเอสเอ็มอีทั้งหมด 2.5 ล้านราย โดยยังมีเอสเอ็มอีอีกกว่า 1.75 ล้านราย ที่ยังไม่ยอมจดทะเบียน เนื่องจากยังขาดความรู้และความเข้าใจ คิดว่าการจดทะเบียนมีขั้นตอนที่ยุ่งยากและกลัวการถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง
ไทยเศรษฐกิจฯ รุกตลาดเบี้ยครึ่งปีหลัง
ไทยเศรษฐกิจฯ กางแผนครึ่งปีขยายเบี้ยทุกกลุ่ม หลังช่วงต้นปีปรับโครงสร้างบริหารเสร็จ
นายสันติ ปิยะทัต ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยเศรษฐกิจประกันภัย เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลังนี้บริษัทมีความพร้อมในการบุกตลาดประกันภัยทุกประเภท หลังจากช่วงต้นปีที่ผ่านมา ได้มีการปรับโครงสร้างการบริหารงานภายในใหม่ที่เน้นกระจายอำนาจการตัดสินใจ ช่วยให้การทำงานมีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น
สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
'บีทีเอส'เร่งสางปัญหา 
แนะผู้โดยสารที่เหลือ 2 แสนคนเคลมเที่ยว-เงินก่อนสิ้นเดือนก.ค.: บีทีเอส ระบุเหลือผู้โดยสารอีก 2 แสนราย ต้องเร่งเยียวยาเหตุรถไฟฟ้าขัดข้อง พร้อมดึงบอมบาร์ดิเอร์อัพเกรดซอฟต์แวร์หวังแก้ปัญหายาว
นายอาณัติ อาภาภิรม ประธานกรรมการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอส) เปิดเผยว่า ผลกระทบจากเหตุรถไฟฟ้าบีทีเอสขัดข้องระหว่างวันที่ 25-27 มิ.ย. มีผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบประมาณ 4 แสนราย โดยที่ผ่านมาบริษัทได้มีการเยียวยาช่วยเหลือไปแล้ว 2 แสนราย และยังเหลืออยู่อีก 2 แสนรายที่ผู้โดยสารจะต้องแจ้งเพื่อขอเงินชดเชยหรือเติมเที่ยวคืนภายในวันที่ 31 ก.ค.นี้
'โตโยต้า'ดัน 3.15 แสนคัน
โตโยต้า ชี้ปัจจัยบวกเศรษฐกิจฟื้น หนุนรถยนต์ในไทยพุ่ง 9.8 แสนคัน โต 12.4% เทรนด์ไฮบริด มีความต้องการเพิ่ม
นายมิจิโนบุ ซึงาตะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า แนวโน้ม ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยคาดว่า เติบโต 12.4% หรือ 9.8 แสนคัน จากเดิมประมาณการว่าราว 9 แสนคัน โดยครึ่งปีแรกตลาดรถยนต์กว่า 4.89 แสนคัน หรือเติบโต 19.3% สำหรับบริษัทยอดขายรวมเติบโตกว่า 1.41 แสนคัน เติบโต 26.2% มีส่วนแบ่ง 29% บริษัทส่งออกครึ่งปีแรกกว่า 1.45 แสนคันโต 7%
ฟูกุชิมาชูเชื่อมั่น 
เข้มผลผลิตเกษตรไร้นิวเคลียร์ จัดกิจกรรมไทย: ญี่ปุ่นยันตรวจเข้มผลิตผลเกษตร ปลาตาเดียวฟูกุชิมา ลูกพีช หวังส่งออกเจาะอาเซียน พร้อมเตรียมประชาสัมพันธ์สร้างเชื่อมั่นในไทย
นายอิชิมารุ ทาคาฮิโระ ผู้อำนวยการแผนกการวางนโยบายด้านยุทธศาสตร์ กองส่งเสริมการค้า รัฐบาลท้องถิ่นจังหวัดฟูกุชิมา เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ จนทำให้เกิดอุบัติเหตุทางนิวเคลียร์ในโรงไฟฟ้าฟูกุชิมา รัฐบาลได้เร่งควบคุมและฟื้นฟูส่งเสริมการส่งออกสินค้าจากฟูกุชิมา ทำให้ช่วงที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดีและได้รับความไว้วางใจในผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมาตรการคุมเข้มตรวจสอบติดตามกัมมันตรังสีในผลผลิตการเกษตรและการประมงที่มีมาตรฐาน
มิตซุยเร่งปรับเพิ่มเอาต์เลต แย้มสนใจลงทุนค้าปลีกไทย
มิตซุย ฟูโดซังเผยคนไทยเที่ยวญี่ปุ่นพุ่งต่อเนื่อง คาดปีนี้เข้าช็อปเอาต์เลตในเครือแตะ 1.2 แสนคน เตรียมเปิดสาขาคิซาราสึโฉมใหม่
นายคาซูโอะ อิดะ ผู้จัดการทั่วไป แผนกส่งเสริมการท่องเที่ยว บริษัท มิตซุย ฟูโดซัง รีเทล เมเนจเม้นท์ ในเครือบริษัท มิตซุย ฟูโดซัง บริษัทอสังหาริมทรัพย์ ชั้นนำระดับโลกจากประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เข้าประเทศญี่ปุ่นเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องทุกปี ทำให้บริษัทวางแผนเร่งขยายสาขา และปรับโฉมเอาต์เลตในเครือเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
โบรกมองเขื่อนแตก ฉุด RATCH เล็กน้อย
โบรกเกอร์มองเขื่อนแตกที่ สปป.ลาว ไม่กระทบ RATCH มากนัก ยังเป็นหุ้นจ่ายปันผลดี ปีนี้ผลตอบแทน 4.5%
หุ้นบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) ครึ่งวันเช้าดิ่งลงและต่ำสุดที่ 50.25 บาท ทำสถิติต่ำสุด 1 ปี ก่อนจะมีแรงซื้อกลับมาท้ายตลาด ส่งผลให้หุ้นขึ้นมาปิดที่ 51.50 บาท บวก 0.25 บาท
บล.ซื้อขายหุ้นแทนได้ 
กลต.เปิดรับฟังความเห็นเพิ่มโอกาสลงทุน ดัชนีพุ่งลุ้นกำไรไตรมาส 2: ก.ล.ต.จ่อเปิดให้ บล.ซื้อขายผลิตภัณฑ์ตลาดทุนแทนลูกค้าได้หากได้รับการยินยอมหุ้นจ่อ 1,700 จุดเก็งกำไร บจ.
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.มีแนวคิดในการแก้ไขประกาศที่เกี่ยวข้อง โดยจะอนุญาตให้ผู้แนะนำการลงทุนในสังกัดของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีความถนัดด้านการลงทุนที่เท่าทันกับสถานการณ์ในตลาด สามารถตัดสินใจซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนแทนลูกค้าได้ โดยต้องได้รับความยินยอมและภายในขอบเขตที่ตกลงไว้ล่วงหน้ากับลูกค้าเพื่อขยายขอบเขตการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจ และตอบโจทย์ความต้องการของผู้ลงทุนได้ครอบคลุมมากขึ้น
บจ.รุกธุรกิจเพื่อสุขภาพ 
SPA บุก 2 โรงแรมเริ่มไตรมาส 4 ปีนี้ NUSA ดันลูกซื้อกิจการ 720 ล้านบาท: SPA ลุยให้บริการ ในโรงแรม 2 แห่ง เซ็นสัญญา 3 ปี เริ่มไตรมาส 4 ปีนี้ ณุศาศิริ ดันบริษัทย่อยซื้อธุรกิจเพื่อสุขภาพ 720 ล้าน
นายวิบูลย์ อุตสาหจิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามเวลเนสกรุ๊ป (SPA) แจ้งว่า บริษัทได้ลงนามสัญญา เข้าให้บริการนวดเพื่อสุขภาพในโรงแรม 2 แห่ง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ภายใต้แบรนด์ "Let's Relax"
ทริสเพิ่มเครดิต ECF เป็น BB+ จากระดับ BB
ทริสเรทติ้งเพิ่มอันดับเครดิตองค์กร อีสต์โคสท์ เฟอร์นิเทค เป็น BB+ จาก BB ด้วยแนวโน้มคงที่
ทริสเรทติ้งเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรของบริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค (ECF) เป็นระดับ BB+ จากระดับ BB สะท้อนฐานะการเงินที่แข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้หลังประสบความสำเร็จในการเพิ่มทุนเพื่อใช้ในการลงทุนโครงการของบริษัท การปรับเพิ่มอันดับเครดิตได้พิจารณาความสำเร็จในการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลโครงการแรกของบริษัทอีกด้วย
2 บจ.ไทยขายเงินลงทุนสิงคโปร์
2 บจ.ไทยตัดขายเงินลงทุนในบริษัท API เกลี้ยง PTTGC รับ 663 ล้าน ด้าน SCC จ่อบุ๊กกำไรพิเศษ 770 ล้าน ไตรมาส 3
น.ส.ดวงกมล เศรษฐธนัง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินและบัญชีบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติให้บริษัทขายหุ้นบริษัท Alliance Petrochemical Investment (Singapore) (API) ที่บริษัทถือหุ้น 15.34% คิดเป็นมูลค่าจากการขายหุ้นประมาณ 663 ล้านบาท คิดที่อัตราแลกเปลี่ยน 33.5 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ
KTAM ออกกองบอนด์
ลุยตราสารหนี้นอกไม่น้อยกว่า 80% ผลตอบแทน 1.85% ต่อปี: KTAM ขายกองตราสารหนี้ต่างประเทศอายุ 1 ปี ชู 1.85% ขายวันนี้-31 ก.ค. 2561
นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงไทย (KTAM) เปิดเผยว่า บริษัทเปิดจำหน่ายกองทุนเปิดกรุงไทยตราสารหนี้ เอฟไอเอฟ 191 (KTFF191) ตั้งแต่วันนี้-31 ก.ค. 2561 อายุโครงการ 12 เดือน เน้นลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ประกอบด้วย เงินฝากประจำ Agricultural Bank of China, Bank of China, Bank of Communications ในสัดส่วนสถาบันการเงินละ 10% เงินฝากประจำ Al Khalu Commercial Bank, AL Ahli Bank

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น