วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 04 ก.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ส่งออกเสี่ยง ปลายปีทรุด 
สงครามการค้าพ่นพิษ ชงรัฐเร่งหาคู่ค้าใหม่: สรท.ห่วงสงครามการค้า กระทบส่งออกไตรมาส 4 แนะรัฐหาตลาดใหม่ทำเอฟทีเอเพิ่ม
น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า สรท.ยังคงเป้าหมายการส่งออกปี 2561 เติบโตระดับ 8% แต่เริ่มมีสัญญาณจากปัจจัยเสี่ยงที่จะเข้ามากระทบต่อภาคการส่งออกของไทย โดยเฉพาะสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศต่างๆ ที่ออกมาตอบโต้ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกไทยในไตรมาส 4 เป็นต้นไป
ร.10ทรงชื่นชม ทีมช่วย13หมูป่า
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้กำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานช่วยเหลือทีมหมูป่า อะคาเดมี่ โดยรับสั่งให้รักษาสติ สมาธิ ปัญญาในการปฏิบัติภารกิจ ความสำเร็จที่เกิดขึ้นมาจากการวางแผน ทำงานอย่างเป็นระบบ มีความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันทั้งคนไทยและต่างชาติที่มาร่วมภารกิจ หรือส่งกำลังใจมาช่วย
ITDจุกลูกหนี้เบี้ยว
อิตาเลียนไทย แจงลูกหนี้การค้าเบี้ยวหนี้ 2,863 ล้าน เกินครึ่งหนึ่งเป็นหนี้ในกลุ่มบริษัทเกี่ยวพันผู้ถือหุ้นรายใหญ่
นายวรวุฒิ หิรัญยไพศาลสกุล เลขานุการบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) แจ้งเรื่องความคืบหน้าในการรับชำระคืนหนี้จากลูกหนี้การค้าและเงินให้กู้ยืมมูลค่ารวม 2,864 ล้านบาท ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สอบถามความคืบหน้าในการรับชำระคืนจากลูกหนี้
ค่าเงินปั่นป่วนถึงปีหน้า 
หวั่นสงครามการค้ากระทบอัตราแลกเปลี่ยนยันไม่เห็นเก็งกำไร: ธปท.ยันไม่เห็นสัญญาณโจมตีค่าบาท แม้มีหลายปัจจัยเสี่ยงทั้งกีดกันการค้า เฟดขึ้นดอกเบี้ย แนะอย่าวางใจให้บริหารความเสี่ยง
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การเปลี่ยนแปลงค่าเงินได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัย เพราะมีความกังวลเรื่องกีดกันทางการค้า ส่งผลต่อค่าเงินในภูมิภาคและค่าเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลง ประเด็นนี้ได้สร้างความกังวลต่อตลาดเงินและตลาดทุน
แนะออกบอนด์ยาวล็อกต้นทุน
สมาคมตลาดตราสารหนี้ แนะภาครัฐและเอกชนออกหุ้นกู้ยาวล็อกต้นทุนการเงินก่อนดอกเบี้ยขึ้น หวังสงครามการค้าจบ เงินนอกไหลกลับ
นายธาดา พฤฒิธาดา กรรมการผู้จัดการสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย เปิดเผยว่า ช่วงนี้เป็นจังหวะที่ดีของภาครัฐและเอกชนในการออกหุ้นกู้ (บอนด์) ระยะยาว เพื่อล็อกต้นทุนทางการเงิน ที่ยังอยู่ในระดับต่ำและคาดว่าอัตราดอกเบี้ยไทยใกล้จะเห็นจุดต่ำสุดแล้ว และคาดว่าไตรมาสแรกปีหน้าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยมีโอกาสปรับขึ้น
รัฐอัด2,700ล. ใส่กองทุนใหม่หนุนบัตรคนจน
รัฐใส่เงินประเดิมกองทุนประชารัฐฐานรากและสังคม 2,700 ล้าน หนุนโครงการบัตรสวัสดิการของรัฐ
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.กองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม พ.ศ. ... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ซึ่งจะครอบคลุมการช่วยเหลือด้านสังคมเพิ่มเติมเข้ามาด้วย และจะมาทดแทนกองทุนประชารัฐฯ เดิม
ทำเลทองหล่อฮอต 3ปีที่ดินพุ่งขึ้น100%
แสนสิริเผยราคาคอนโดย่านทองหล่อปรับขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดเปิดตัวคอนโดหรูชิงแชร์ตลาด
นายปิติ จารุกำจร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม บริษัท แสนสิริ เปิดเผยว่า ทองหล่อเป็นทำเลศักยภาพที่มีการเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาราคาที่ดินปรับขึ้นราว 100% ปัจจุบันอยู่ที่ 2 ล้านบาท/ตารางวา (ตร.ว.) จากเดิมอยู่ที่ 1 ล้านบาท/ตร.ว.
ปรับเป้าเศรษฐกิจยกแผง
กกร.ขยับตัวเลข มั่นใจภาพรวมขยายตัว ไม่หวั่นสงครามการค้ากระทบไทยจำกัด: กกร.มีมติปรับเป้าจีดีพี ดีขึ้น 4.8% ตามภาวะเศรษฐกิจโลกหนุนส่งออกไทยขยายตัวต่อเนื่องแตะ 10%
นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า ผลการประชุมประจำเดือน ก.ค. 2561 ว่า ที่ประชุมได้ปรับประมาณการเป้าหมายการส่งออก จีดีพี และเงินเฟ้อทั่วไปใหม่ โดยเป้าจีดีพีใหม่อยู่ที่ 4.3-4.8% จากเดิมที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ 4-4.5% ส่งออกปรับเพิ่มขึ้นเป็น 7-10% จากเดิม 5-8% และเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 0.9-1.5% จากเดิมอยู่ที่ 0.7-1.2% เนื่องจากมีการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นแรงหนุนที่สำคัญให้การส่งออกของไทยมีแนวโน้มดีขึ้น
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ปรับแผนหนี้สาธารณะเพิ่ม 
งบประมาณปี 2561 อีก 8.7 พันล้านบาท คลังมั่นใจหนี้ต่อจีพีดีไม่เกิน 42.6%: ครม.อนุมัติปรับแผนบริหารหนี้สาธารณะปี 2561 รอบ 2 ทำให้มีหนี้ประเทศเพิ่ม 8,774 ล้าน พร้อมไฟเขียวปรับโครงสร้างหนี้ตั๋วเงินคลัง
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2561 อนุมัติการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2561 ครั้งที่ 2 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งวงเงินปรับเพิ่มขึ้นสุทธิ 8,774.83 ล้านบาท จากเดิม 1,760,174.04 ล้านบาท เป็น 1,768,921.87 ล้านบาท ซึ่งเกิดจากแผนการก่อหนี้ใหม่ และแผนบริหารหนี้เดิมของรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจลดลง 4,249.25 ล้านบาท จากเดิม 1,588,883 ล้านบาท เป็น 1,584,634.23 ล้านบาท และแผนการบริหารหนี้ของรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่นที่ไม่ต้องขออนุมัติจาก ครม.เพิ่มขึ้น 13,024.08 ล้านบาท จากเดิม 171,263.56 ล้านบาท เป็น 184,287.64 ล้านบาท
นายกฯจี้เร่งแก้หนี้นอกระบบ เจรจาช่วยสำเร็จแค่5หมื่นราย
รัฐเดินหน้าแก้หนี้นอกระบบ ทำได้เบื้องต้นแค่ 5 หมื่นราย พบตัวเลขเจ้าหนี้มากกว่า 1.5 หมื่นราย ประชาชนติดหนี้กว่า 2 หมื่นล้าน
พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบผลการดำเนินการแก้ไขหนี้นอกระบบ ตามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นำเสนอ ซึ่ง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับเร่งแก้ไข เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือประชาชน และหากพบว่านายทุนเงินกู้นอกระบบ ที่ไม่ให้ความร่วมมือและมีการข่มขู่ คุกคามลูกหนี้ ให้ใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นดำเนินการ
ธอส.ผนึกรัฐ โละเอ็นพีเอ วางดาวน์0%
ธอส.ร่วมมือแบงก์รัฐ และหน่วยงานบริหารสินทรัพย์ของรัฐ เปิดขายทรัพย์เอ็นพีเอ ให้สิทธิผ่อนดาวน์สูงสุด 0% นาน 60 เดือน
รายงานข่าวจากธนาคารอาคาร สงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส. จับมือกับสถาบันการเงินของรัฐและ หน่วยงานรัฐ จัดงาน "มหกรรมบ้าน มือสอง" รวมทรัพย์เอ็นพีเอคุณภาพกว่า 1 หมื่นรายการ ลดราคาสูงสุด 50% ในงานบ้าน ธอส. เอ็กซ์โป @ กรุงเทพฯ ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 5-8 ก.ค.นี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
ครม.ไฟเขียวคงแวต7%ออกไปอีก1ปี
ครม.ไฟเขียวขยายเวลาลดภาษีมูลค่าเพิ่มที่ 7% ต่ออีก 1 ปี หนุนบริโภค ลงทุน เศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่อง
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อ วันที่ 3 ก.ค. ได้เห็นชอบให้ขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) เหลือที่ 7% จากตามกฎหมายที่ 10% ต่อไปอีก 1 ปี จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย. 2561 ขยายไปตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2561-30 ก.ย. 2562 ซึ่งประเมินว่าจะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ 2.58 แสนล้านบาท
ติวเข้มรายงานภาษี FATCA
สรรพากรเร่งรายงานภาษี FATCA จัดประชุมให้สถาบันการเงินรู้วิธีการรายงานข้อมูลตามความตกลงของสหรัฐป้องกันเลี่ยงภาษี
แหล่งข่าวจากกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้ากรมสรรพากรได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการให้กับสถาบันการเงิน เรื่องวิธีการรายงานข้อมูลตามความตกลง FATCA ซึ่งเป็นกฎหมายของประเทศสหรัฐอเมริกา มีวัตถุประสงค์ในการป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษีของบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลของสหรัฐอเมริกาที่ทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศ แนวคิดและหลักการในการจัดเก็บภาษีของสหรัฐ เป็นไปตามหลักแหล่งเงินได้ทั่วโลกต้องเสียภาษีให้กับประเทศ
ประกันดันอินชัวร์เทค 
เจพีร่วมพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เมืองไทยคุ้มครองสตาร์ทอัพ: เจพีประกันภัยร่วมมือ มจพ. พัฒนาเทคโนโลยีอินชัวร์เทค ส่วนเมืองไทยประกันชีวิตออกกรมธรรม์คุ้มครองสตาร์ทอัพ
นายฉัตรชัย ธนาฤดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เจพี ประกันภัย เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ทางด้านวิชาการเป็นเวลา 3 ปีนับจากนี้ ซึ่งจะร่วมมือกันปฏิบัติการทางเทคโนโลยีเพื่อให้เกิดอินชัวรันส์ เทคโนโลยีที่สมบูรณ์แบบ
สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ผุดร้านคาเฟ่เนสกาแฟ 
ชิมลางสาขาแรกบีทีเอสชิดลม ชี้หากดีลุยขยาย เจาะแก้วละ 45 บาท: เนสกาแฟ สบช่องธุรกิจกาแฟนอกบ้านโต โดดร่วมศึกร้านชงพร้อมดื่ม เนสกาแฟ ฮับ ในไทย หลังสำเร็จที่ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และมาเลเซีย
นายแวลดดิสลาฟ อังดรีฟ ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจผลิตภัณฑ์กาแฟและ ครีมเทียม บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) เปิดเผยว่า จากแนวโน้มของการบริโภคกาแฟ นอกบ้านในประเทศไทยที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ปี 2560 ตลาดกาแฟบริโภค นอกบ้านมีมูลค่าตลาดสูงถึง 2.67 หมื่นล้านบาท เติบโต 8% ซึ่งในมูลค่าดังกล่าวเป็นการบริโภคผ่านช่องทางร้านกาแฟและคาเฟ่คิดเป็นมูลค่า 1.7 หมื่นล้านบาท เติบโต 15.7% และเป็นการบริโภคผ่านช่องทางจุดศูนย์กลางการเดินทางต่างๆ มากกว่า 1,000 ล้านบาท
เรสเทียร์ลงทุน 600 ล.
เรสเทียร์สยายปีกแตกธุรกิจเครื่องนอนสู่โฮมแอนด์ลิฟวิ่ง ผุดโรงงานแห่งใหม่เพิ่มกำลังการผลิต วางเป้าหมาย 3 ปี รายได้ 1,800 ล้าน
นายธีระทัศน์ รังสิวรโรจน์ ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท เทรเชอร์ โปรดักส์ มาร์เก็ตติ้ง ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายหมอนยางพาราเรสเทียร์ เปิดเผยว่า แผน ธุรกิจ 3 ปี (2562-2564) บริษัทจะขยายไลน์สินค้าจากกลุ่มที่นอนไปสู่ของโฮม แอนด์ลิฟวิ่งแบรนด์ หรือของตกแต่ง และผลิตภัณฑ์ของใช้ภายในบ้าน อาทิ เครื่องนอน ผ้าปูที่นอน ผ้าม่าน
ซีพีเอฟทุ่มโซลาร์เซลล์ 
ตั้งเป้า 2 ปีติดตั้งครบทั้งหมด 200 โรงงาน ลดต้นทุนพลังงาน 30%: ซีพีเอฟ จับมือกันกุล เอ็นจิเนียริ่ง ติดตั้งใช้พลังงานแสงอาทิตย์ 34 โรงงาน ประเดิมผลิตไฟฟ้า 40 เมกะวัตต์ ย้ำแบรนด์สินค้าเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม
นายอนุรัตน์ สุธรรมนิรันด์ รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ด้านวิศวกรรมผลิตภัณฑ์อาหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (ซีพีเอฟ) เปิดเผยว่า บริษัทวางแผนใช้พลังงานแสงอาทิตย์มาผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า โดยจะติดตั้งให้ครบทุกโรงงานและฟาร์มเลี้ยงสัตว์ในเครือทั้งหมด 200 แห่งภายใน 2 ปีข้างหน้านี้ ซึ่งได้จับมือร่วมกับบริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง ร่วมมือในโครงการซีพีเอฟ โซลาร์รูฟท็อป ผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ แบบติดตั้งบนหลังคาหรือโซลาร์รูฟจำนวน 34 แห่ง
นูสกินบุกหนักเจนเอ็มเร่งยอด
นู สกิน รับเทรนด์โลกเปลี่ยน เปิดตัวแผนจ่ายเงินปันผลใหม่ "เวโลซิตี้" หวังดึงคนรุ่นใหม่เพิ่ม 10%
นางวิภาดา ตั้งปกรณ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นู สกิน เอ็นเตอร์ไพรส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทได้ดำเนินธุรกิจตามนโยบายบริษัทแม่ที่เน้นขับเคลื่อนองค์กรด้วย 3 แนวทางหลัก เริ่มจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ การนำกลุ่มสินค้าให้เข้าถึงผู้บริโภคในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงการขยายองค์กรผ่านแพลตฟอร์มการตลาดแบบออนไลน์ในการเพิ่มฐานลูกค้าและแนะนำสินค้าผ่านระบบดิจิทัลในครึ่งปีหลัง เนื่องจากปัจจุบันมีคนใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า 4,000 ล้านคน ทั่วโลก และในไทยมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตราว 57 ล้านคน
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
GGCปลุกตลท. บังคับซีจีบุคคล
ตลท.ไม่เรียกข้อมูลเพิ่ม ไม่ตั้งคณะทำงานตรวจสอบ GGC มีแนวคิดให้น้ำหนักซีจีบุคคลมากขึ้นนอกเหนือจากธรรมาภิบาลบริษัท
นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า กรณีพบการทุจริตสินค้าคงคลังของบริษัท โกลบอลกรีน เคมิคอล (GGC) มูลค่า 2,100 ล้านบาท ตลท.ได้ทำหน้าที่ในการให้บริษัทจดทะเบียน (บจ.) เปิดเผยข้อมูลให้มากที่สุด และยังไม่ให้เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม โดยไม่ถึงขั้นต้องตั้งคณะทำงาน เพราะไม่ใช่หน้าที่ของ ตลท. และปัจจุบันทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดข้อมูล
MBK รับพันล.ขายหุ้น ROH ลงทุนเพิ่ม'สยามพิวรรธน์'
เอ็ม บี เค ขายเกลี้ยงหุ้นโรงแรมรอยัล ออคิด รับ 1,145 ล้าน นำเงินลงทุนธุรกิจหลัก
นายสุเวทย์ ธีรวชิรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม บี เค (MBK) แจ้งว่า บริษัทได้ขายหุ้นที่ถืออยู่ทั้งหมดในบริษัท โรงแรมรอยัล ออคิด (ประเทศไทย)(ROH) ให้กับบริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ (GRAND) คิดเป็นมูลค่ารวม 1,144.84 ล้านบาท การขายหุ้นครั้งนี้จะทำให้บริษัทมีสภาพคล่องเพิ่มมากขึ้นเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจหลัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น