วันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 11 มิ.ย. 2561

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เซ็งคนบริจาคเบี้ยชราน้อย ครึ่งปียอดเข้าแค่หลักพัน คลังเปิด 7 แบงก์รัฐรับเพิ่ม
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยความคืบหน้าการเปิดรับบริจาคเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเข้ากองทุนผู้สูงอายุ เพื่อนำเงินจากผู้สูงอายุที่มีฐานะพอเพียงไปช่วยเหลือผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อย ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่เดือน ธ.ค. 60 ว่า แม้ขณะนี้การเปิดรับบริจาคจะผ่านไป 6 เดือน แต่ยอดผู้สูงอายุที่แจ้งบริจาคเบี้ยยังมีเพียงแค่หลักพันคนเท่านั้น ต่ำกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ ภายในปีแรกจะมีผู้สูงอายุเข้ามาบริจาคเบี้ยถึง 5 แสนคนหรือคิดเป็น 10% ของผู้สูงอายุที่ได้รับเบี้ยแต่ไม่ยากจนที่มีกว่า 5 ล้านคนทั่วประเทศ
แห่ผลิตนมมะพร้าวส่งขายจีน 
นายณัฐพล วิสุทธิไกรสีห์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชียติค อุตสาหกรรมเกษตร จำกัด ผู้ผลิตมะพร้าวแปรรูปแบรนด์ โคโค่แม็ก, อัมพวา เปิดเผยว่า ขณะนี้ความต้องการผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวในตลาดจีนที่เพิ่มสูงขึ้น ได้ส่งผลให้ช่วงที่ผ่านมาผู้ประกอบการแต่ละรายได้มีการปรับตัว และพัฒนาสินค้าใหม่ออกมาวางจำหน่ายในตลาดอย่างต่อเนื่อง อาทิ น้ำนมมะพร้าวพร้อมดื่ม ที่ถือเป็นเทรนด์ใหม่ประจำปีนี้ เนื่องจากน้ำนมมะพร้าว ถือเป็นนมทางเลือกใหม่ของคนที่แพ้นมวัว นอกเหนือจากนมถั่วเหลือง นมข้าวโพด น้ำนมข้าว และนมอัลมอนด์ ที่มีจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งช่วยตอบโจทย์คนรักสุขภาพและเป็นอีกช่องทางรองรับตลาดน้ำมะพร้าวและกะทิที่ไม่คึกคักเช่นเดียวกับ 3-4 ปีก่อน
จับตาแรง'ขาย-จำนำ'ทองคำ คนหาเงินจ่ายหนี้พนันบอล
นายพิชญา พิสุทธิกุล อุปนายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ภาพรวมการซื้อขายทองคำในช่วงเทศกาลฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย ระหว่างวันที่ 14 มิ.ย.-15 ก.ค. 61 ไม่คึกคักเท่าที่ควร แม้ผู้ประกอบการหลายรายจะมีการจัดแคมเปญทายผลแชมป์ฟุตบอลโลก แต่การเลือกซื้อทองคำแท่ง และทองคำรูปพรรณ ไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับในอดีตที่ผ่านมา โดยบรรยากาศจะเป็นทิศทางตรงกันข้าม เพราะอาจจะเกิดแรงขายและจำนำทองคำเพิ่มขึ้น เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายให้กับการพนัน
อ้อนทรัมป์เว้นภาษีเหล็ก-อะลูมิเนียม
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ตัดสินใจไม่ยกเว้นรายประเทศให้กับไทย ตามที่ไทยร้องขอ โดยยังคงยืนยันการเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก และอะลูมิเนียมเพิ่มจากไทยในอัตรา 25% และ 10% ตามลำดับ หลังจากเมื่อเดือน เม.ย. 61 ตนได้ทำหนังสือถึงสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ เพื่อขอให้พิจารณายกเว้นเก็บภาษีสินค้าดังกล่าวจากไทย
เปิดเทคโนโลยีใหม่ เช็กสถาบันการเงิน
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้นำการประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก (ซุปเทค) เพื่อสนับสนุนให้การกำกับดูแล การตรวจสอบสถาบันการเงินให้มีประสิทธิภาพ และยังพัฒนาระบบงานติดตามความเสี่ยงพร้อมส่งสัญญาณความผิดปกติของสถาบันการเงิน ทำให้ ธปท.ติดตามตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุได้อย่างทันที และยังแก้ปัญหาได้ตรงจุดเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการกำกับดูแลไม่ให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น