วันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 11 มิ.ย. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ไทยเดินหน้าเจรจาสหรัฐ หวังเคลียร์ปมภาษีเหล็ก
"สนธิรัตน์" เดินหน้าเจรจาเว้นภาษีเหล็ก ส่งพาณิชย์หารือยูเอสทีอาร์กลางเดือน ก.ค.นี้
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ตัดสินใจที่จะไม่ยกเว้นรายประเทศให้กับไทยตามที่ไทยร้องขอ โดยยังคงยืนยันการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากไทยในอัตรา 25% และ 10% ตามลำดับ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะไม่หยุดเจรจาในเรื่องนี้
ชงครม.สัญจรดัน4จังหวัดเทียบคุนหมิง
เอกชนเสนอ ครม.สัญจรนครสวรรค์ เลือก 4 จังหวัดภาคเหนือเป็นพื้นที่การค้า-เชื่อม โลจิสติกส์เทียบคุนหมิงเมืองไทย
นายวิรัช ตั้งประดิษฐ์ ประธานหอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 เปิดเผยว่า เตรียมเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการประชุม ครม.สัญจรนอกสถานที่ จ.นครสวรรค์ ระหว่าง วันที่ 11-12 มิ.ย.นี้ ขอให้ผลักดันกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง 2 เป็นคุนหมิงของไทย ซึ่งต้องเตรียมพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน ทางถนนรองรับการค้าที่เติบโต และเชื่อมการขนส่งสินค้าไปยังภาคอื่นๆ
ดันเกษตรกรพ้นจน รัฐชงสารพัดมาตรการยกระดับราคาผลผลิต ลดหนี้ตั้งกองทุนปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ
"กฤษฎา" เร่งเครื่องครึ่งปีหลังอัด 6 แผนงานปรับโครงสร้างภาคเกษตร หวังดันเกษตรกรหลุดพ้นความยากจน
นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จะเดินหน้าแก้ปัญหาโครงสร้างภาคเกษตรในช่วงครึ่งปีหลัง หวังดันสินค้าเกษตรให้เป็นสินแร่ทองคำของชาติ และทำให้เกษตรกรพ้นเส้นขีดความยากจน คือให้มีรายได้มากกว่า 3 หมื่นบาท/คน/ปี โดยยอมรับว่าที่ผ่านมาการบริหารจัดการด้านการผลิตพืชเกษตรยังไร้ทิศทางที่ชัดเจน และเกษตรกรส่วนมากขาดความรู้ ไม่มีตลาดรองรับและมีภาระหนี้สิน ทำให้ผลผลิตที่ได้น้อย ต้นทุนสูง
'รถไฟฟ้า-อีอีซี'หนุนค้าปลีกทะยาน4%
ค้าปลีกลุ้นครึ่งปีหลังดีขึ้นจับตาโครงการรถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง อีอีซีกระตุ้นเศรษฐกิจ ดันค้าปลีกทั้งปีโต 3-4%
นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า แม้ว่าภาครัฐจะออกมาประกาศว่า ภาพรวมจีดีพีโต 4.8% สูงสุดรอบ 5 ปี แต่หากมามองในด้านของอัตราการบริโภคของผู้บริโภคภายในประเทศถือว่า ยังอยู่ในระดับต่ำ มีการขยายตัวอยู่ที่ประมาณ 3.2% เท่านั้น เนื่องจากผู้บริโภค ในตลาดต่างจังหวัดกำลังซื้อยังไม่ฟื้นตัว ในทิศทางที่ดีมากนัก
ครึ่งปีฟันปั่นหุ้น1พันล. มาตรการลงโทษทางแพ่งแผลงฤทธิ์ กลต.ชี้ดูแลตลาดทุนได้ดี
เปิดสถิติครึ่งปีแรก ใช้กฎหมายหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฉบับที่ 5 เชือดก๊วนปั่นหุ้นได้ดีสั่งปรับและเรียกคืนผลประโยชน์รวมกว่า 1,000 ล้าน
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ต้นปีถึงวันที่ 8 มิ.ย. 2561 ก.ล.ต.ได้ดำเนินการคดีด้วยมาตรการลงโทษทางแพ่งรวมทั้งสิ้น 5 รายการ มีมูลค่าปรับทางแพ่งและเรียกคืนผลประโยชน์ทั้งสิ้น 1,020.49 ล้านบาท ในจำนวนนี้มี 1 รายการ ที่ผู้ถูกใช้มาตรการทางแพ่งมิยอม จึงต้องส่งอัยการฟ้องต่อศาล ซึ่งมีมูลค่าปรับทางแพ่งและเรียกคืนผลประโยชน์ 890 ล้านบาท
ยาสูบแจงกมธ.สภา รายได้วูบหมื่นล้าน
การยาสูบแจงกรรมาธิการจัดเก็บรายได้ฯ ภาษีใหม่ทำรัฐสูญรายได้ 1.25 หมื่นล้าน
น.ส.ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมาธิการด้านการจัดเก็บรายได้ของแผ่นดิน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ได้ติดตามการแก้ปัญหาการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตยาสูบตาม พระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 โดยเชิญการยาสูบฯ เข้าชี้แจงผล กระทบว่าทำให้รัฐและการยาสูบฯ มีรายได้ลดลงกว่า 1.25 หมื่นล้านบาท แยกเป็นกรมสรรพสามิตเก็บภาษีได้ลดลง
คนแก่เมินคืนเงินรัฐ
คนแก่ไม่สนใจ บริจาคเบี้ยยังชีพให้รัฐ เร่งประชาสัมพันธ์เพิ่ม
แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การเปิดรับบริจาคเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเข้ากองทุนผู้สูงอายุ เพื่อนำเงินจากผู้สูงอายุที่มีฐานะพอเพียงไป ช่วยเหลือผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อย ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่เดือน ธ.ค.2560 ถึงปัจจุบัน มีคนแก่บริจาคเบี้ยยังมีเพียงหลักพันคน จากเป้าที่คลังตั้งไว้ 5 แสนคน หรือ 0% ของผู้สูงอายุที่ได้รับเบี้ยยังชีพและไม่ได้เป็นผู้มีรายได้น้อยกว่า 5 ล้านคน
จีนบุกหนักรถแท็กซี่อีวีไทย ประเดิมนำเข้าล็อตแรก5พันคัน ก่อนตั้งโรงงานขยายฐานผ่านระดมทุนไอซีโอ
ทุนจีนจ่อบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไทย วางโมเดลเป็นรถแท็กซี่ล็อตแรก 5,000 คัน เล็งระดมทุนผ่านไอซีโอ
แหล่งข่าวจากอุตสาหกรรมยานยนต์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีบริษัทรถยนต์สัญชาติจีนระดับชั้นนำของประเทศสนใจที่จะเข้าลงทุนผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ที่ไทยในระยะเวลาอันใกล้ ซึ่งมองว่าจะเป็นรถยนต์ในกลุ่มแท็กซี่สาธารณะ โดยในช่วงแรกคาดว่าจะมีการนำเข้ามาไม่น้อยกว่า 5,000 คัน หรือคิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท
เจ้าสัวธนินท์คว้า CEO เอเชียธุรกิจโตยั่งยืน
เจ้าสัว "ธนินท์" คว้าซีอีโอ ยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย จากการดำเนินธุรกิจและสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน
รายงานข่าวจากนิตยสาร Corporate Governance Asia สื่อชั้นนำด้านเศรษฐกิจและการกำกับดูแลกิจการที่ดีของฮ่องกงและเอเชีย เปิดเผยว่า ได้มอบรางวัล ซีอีโอยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย หรือ Asia's Best CEO ให้แก่ นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) พร้อมกับมอบรางวัลซีเอฟโอ ยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ให้แก่ นายไพศาล จิระกิจเจริญ ประธานผู้บริหารฝ่ายการเงิน CPF ตอกย้ำการเป็นผู้บริหารด้านการเงินที่มีความโดดเด่นด้านการบริหารจัดการด้านการเงินและตลาดทุน
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
กรมศุลเร่งรีดภาษี สินค้านำเข้าโตเพิ่ม
กรมศุลมีโชคเศรษฐกิจขยายตัว อธิบดีสั่งเร่งเก็บภาษีให้ได้ตามเป้าหมาย
นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า การเก็บภาษีของกรมในรอบ 8 เดือนของปีงบประมาณ 2561 ได้ 7.28 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมาย 1,426 ล้านบาท หรือ 1.9% แต่สูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 3,766 ล้านบาท เนื่องจากการนำเข้าสินค้าทุนและเพื่อการบริโภคขยายตัวมาก การนำเข้าสินค้าผ่านทางท่าเรือแหลมฉบังเพิ่มขึ้นสูงตามการขยายตัวเศรษฐกิจของประเทศที่ปี 2560 ขยายตัว 3.9% และปีนี้คาดว่าจะขยายตัวได้ 4.5%
'ไชย'ลั่นไม่ขายไทยไพบูลย์ เมินควบรวมยันธุรกิจประกันภัยแข่งขันสูงไม่ใหญ่ก็อยู่ได้ เน้นสร้างกำไรระยะยาว
ประธานกรรมการลั่น ไม่ขายไทยไพบูลย์ประกันภัย เน้นบริหารเติบโตอย่างยั่งยืน
นายไชย ไชยวรรณ ประธานกรรมการ บริษัท ไทยไพบูลย์ประกันภัย เปิดเผยว่า ทางบริษัทยังไม่มีแนวคิดหรือนโยบายที่จะขายบริษัททิ้ง หรือไปควบรวมกิจการกับบริษัทประกันภัยแห่งอื่น แม้ภาพรวมหรือทิศทางของธุรกิจประกันภัยในอนาคตคงจะมีการควบรวมกิจการเกิดขึ้นอีกก็ตาม เนื่องจากธุรกิจประกันภัยในปัจจุบันมีการแข่งขันสูงมาก และมีจำนวนบริษัทประกันภัยในตลาดมากเกินไป ทำให้กำไรน้อยมาก
จี7ปิดฉากจบไม่สวย ขู่ลุยตั้งกำแพงภาษี
การประชุม จี7 ปิดฉากไม่สวย ทรัมป์จวกยับทรูโด ขู่ตั้งกำแพงภาษีรถยนต์-ชิ้นส่วนนำเข้า
ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ สั่งการไม่ให้เจ้าหน้าที่ของสหรัฐรับรองแถลงการณ์ร่วมของการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ (จี7) ที่ตนได้ลงนามไปก่อนหน้านี้ และขู่ตั้งกำแพงภาษีรถยนต์นำเข้า เหตุไม่พอใจนายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด แห่งแคนาดา ที่แถลงว่าจะใช้มาตรการตั้งกำแพงภาษีนำเข้าจากสหรัฐในเดือนหน้า เพื่อตอบโต้ทรัมป์ที่ตั้งกำแพงภาษีเหล็กและอะลูมิเนียม
ทรัมป์-คิมพร้อมซัมมิท เผย2ผู้นำจะคุยตัวต่อตัว กูรูหวั่นโลกยิ่งเสี่ยงหากประชุมล้มเหลว
ทรัมป์-คิม ถึงสิงคโปร์เตรียมเจรจานิวเคลียร์ คาดโลกยิ่งเสี่ยงหากสหรัฐและเกาหลีเหนือคว้าน้ำเหลว
บลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าว เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดี คิมจองอึน แห่งเกาหลีเหนือ จะประชุมกันเรื่องการลดนิวเคลียร์แบบตัวต่อตัว ตั้งแต่นาทีแรกของการประชุมสุดยอดในวันพรุ่งนี้ (12 มิ.ย.) ที่สิงคโปร์ โดยทรัมป์และคิมจะเริ่มประชุมเพียงสองคนเท่านั้น แต่อาจจะมีล่ามช่วยสื่อสารด้วย ก่อนเปิดให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองฝ่าย รวมถึง ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคง และคิมโยจอง น้องสาวของคิมจองอึน เข้าร่วมรอบต่อไป
เงินทุนญี่ปุ่นส่อบุกมาเลย์รับรัฐบาลใหม่
มหาเธร์เยือนญี่ปุ่นหวังฟื้นนโยบายมองตะวันออก ดูดภาคเอกชนร่วมลงทุนคานสมดุลจีน
นายกรัฐมนตรี มหาเธร์ โมฮัมหมัด แห่งมาเลเซีย เดินทางเยือนญี่ปุ่น วานนี้ เพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ ด้วยความหวังว่าจะดึงดูด นักลงทุนจากญี่ปุ่นเข้าไปลงทุนในมาเลเซีย และยังเป็นการส่งสัญญาณลดพึ่งพาการลงทุนจากจีน
สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
รับมือร้านนาฬิกาปิดตัว ทายาทไม่สานต่อศรีทองพาณิชย์หันขายเข้าห้าง ร้านปลอดภาษี
ศรีทองพาณิชย์ ปรับแผนรุก หันขายนาฬิกาผ่านห้าง และร้านค้าปลอดภาษีมากขึ้น หลังพบร้านขายนาฬิกาลดลง ทายาทไม่สานต่อ
นางวิภาวรรณ มหาดำรงค์กุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีทองพาณิชย์ ผู้จัดจำหน่ายนาฬิกาแบรนด์ชั้นนำ เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจนับจากนี้จะให้ความสำคัญกับช่องทางการทำตลาดห้างค้าปลีก และร้านค้าปลอดภาษีมากขึ้น จากเดิมจะเน้นทำตลาดร้านโฮลเซลส์หรือร้านขายนาฬิกาเป็นหลัก เนื่องจากปัจจุบันร้านขายนาฬิกาปิดกิจการไปเป็นจำนวนมาก เพราะไม่มีทายาทเข้ามาสานต่อกิจการ
รุกเพิ่มรายได้อสังหา
ปกาสิตฯ ขยายพอร์ต อสังหาฯ ทั้งขายและเช่าตั้งเป้า 5 ปีสัดส่วนเพิ่มเป็น 50% หลังธุรกิจ น้ำบาดาลรายได้สวิง
นายณธเดช สุนทรปกาสิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปกาสิต แอนด์ ซัน แอสเซท เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนขยายพอร์ตธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการขายมากขึ้น โดยตั้งเป้า 5 ปีจากนี้จะเพิ่มสัดส่วน อสังหาฯ ทั้งเพื่อเช่าและขายเป็น 50% และธุรกิจน้ำบาดาล ซึ่งดำเนินงานภายใต้ บริษัท ไทย อินเตอร์ คอนติเนนตัล กรุ๊ป สัดส่วน 50% จากปัจจุบันธุรกิจน้ำบาดาลมีสัดส่วนถึง 80% ขณะที่ธุรกิจอสังหาฯ อยู่ที่ 20% ของรายได้รวมทั้งกรุ๊ป
ท่องเที่ยวหนุนสปาโต 'สยามเวลเนส'เร่งขยายสาขาทั้งในและต่างประเทศดันรายได้
สยามเวลเนสชี้ภาคท่องเที่ยวหนุนธุรกิจสปาครึ่งปีหลังเติบโตไร้ปัจจัยเสี่ยง รุกขายแฟรนไชส์บุกตลาดจีน กัมพูชา หนุนรายได้แตะ 1,000 ล้าน
นายวิบูลย์ อุตสาหจิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามเวลเนสกรุ๊ป หรือ SPA ผู้ดำเนินธุรกิจสปาครบวงจร เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจสปาในช่วงครึ่งปีหลังจะมีทิศทางขยายตัวต่อเนื่องตามสัญญาณการเติบโตของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางท่องเที่ยวไทย ซึ่งจะมาพร้อมรายได้สู่ภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้อง โดยเชื่อว่าไม่มีปัจจัยเสี่ยงใดเข้ามากระทบ เช่นเดียวกับภาพรวมในช่วงครึ่งปีแรกที่เติบโตได้ดี
อาวดี้ดันยอดครึ่งปี
อาวดี้ กระตุ้นยอดกลางปี รับแลกรถเก่าราคาดี แจกบัตรกำนัลมูลค่า 3 หมื่น
นายกฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาวดี้ ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทมุ่งเน้นการทำการตลาดอย่างต่อเนื่องหลังจากในช่วงครึ่งปีแรก ผู้บริโภคให้การตอบรับผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทที่มีการตั้งราคาอย่างเหมาะสม รวมถึงภาพลักษณ์ของศูนย์จำหน่ายและบริการที่มีความทันสมัย และบริการหลังการขายที่สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
CLSAชี้เลือกตั้งดันหุ้น ระบุวันชัดวิ่ง200-300จุด เฟดขึ้นดอกเบี้ยสู่2% กลุ่มแบงก์ได้ดี
CLSA มองรัฐกำหนดวันเลือกตั้งชัดหนุน ดัชนีพุ่ง 200-300 จุด หากไม่มาเสี่ยงดิ่งแรง จับตาเฟดสัปดาห์นี้ขึ้นดอกเบี้ยสู่ 2%
นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ซีแอลแอลเอ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเป้าหมายดัชนีหุ้นไทยปีนี้จะปรับขึ้นสูงสุดที่ระดับ 1,910 จุด เนื่องจากมีความมั่นใจว่ารัฐบาลจะเดินหน้าเลือกตั้งตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ คือ ภายในเดือน ก.พ. 2562 หรือหากช้ากว่า 1-2 เดือนก็ไม่เป็นปัญหา เพราะถือว่าอยู่ในกรอบเวลาที่กำหนด ซึ่งหุ้นไทยอาจปรับขึ้น 200-300 จุด เหมือนปลายปีที่แล้ว แต่ขณะนี้นักลงทุนรอการกำหนดช่วงเวลาเลือกตั้ง และการเบิกจ่ายงบประมาณสำหรับโครงการลงทุนขนาดใหญ่
DODลุยขายไอพีโอ
DOD ฝ่ากระแส อย.ตรวจเข้ม นำหุ้นขายไอพีโอระดมเงินขยายธุรกิจเต็มที่ มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตมีมาตรฐาน
น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค (DOD) ซึ่งดำเนินธุรกิจรับจ้างผลิต ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เปิดเผยว่า วันนี้จะเซ็นสัญญา แต่งตั้งผู้จัดการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทที่จะเสนอขายให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) จำนวน 110 ล้านหุ้น โดยหุ้นบริษัทจะเสนอขายระหว่างวันที่ 12-14 มิ.ย.นี้และจะเข้าซื้อขายในตลาดเอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 20 มิ.ย. 2561

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น