วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 23 พ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ส่งออกเม.ย.ร้อนแรง12.3% ข้าว-มัน-ไก่เด่นทุเรียนไปจีน774%
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกไทยเดือน เม.ย. 61 มีมูลค่า 18,945.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 12.34% และเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 14 ติดต่อกัน ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 20,229 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 20.36% ทำให้ขาดดุลการค้าเป็นมูลค่า 1,283.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อรวม 4 เดือนของปี 61 (ม.ค.-เม.ย.) ส่งออกมีมูลค่า 81,775.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 11.53% สูงสุดในรอบ 7 ปี นำเข้ามูลค่า 81,101.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 17.18% และไทยได้ดุลการค้า 673.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
กสิกร-รฟท.อัดแคมเปญ ดันยอดขายผู้ค้าจตุจักร
นายพิพิธ เอนกนิธิ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมมือกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ช่วยผลักดันตลาดนัดจตุจักรให้นักท่องเที่ยวรู้จักมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ที่ปัจจุบันเข้ามาท่องเที่ยวในไทยจำนวนมาก โดยจะมีแคมเปญโปรโมชั่น ร่วมกับแอพพลิเคชั่นเคพลัสช้อปของธนาคาร และอาลิเพย์ วีแชตเพย์ เป็นแอพที่ชาวจีนนิยมใช้ ผ่านการใช้จ่าย ชำระเงินคิวอาร์โค้ด เครื่องอีดีซี คาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะใช้จ่ายที่จตุจักรเพิ่ม 20%
อัดงบไทยนิยมฯกว่าแสนล. ขับเคลื่อนศก.ฐานรากมิ.ย.นี้
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้รัฐมนตรี 7 กระทรวง นำโดยพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พร้อมด้วยนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง, นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์, นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน ร่วมกันแถลงข่าวถึงโครงการไทยนิยมยั่งยืน ซึ่งรัฐบาลจะอัดฉีดเงินลงไปขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากกว่า 1 แสนล้านบาท ภายใต้งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 61 จำนวน 1.5 แสนล้านบาท ที่มีผลบังคับใช้แล้ว
'บิ๊กตู่'เคาะวินัยการเงิน-คลัง กรอบใช้งบประมาณประเทศ
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันที่ 23 พ.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวินัยการเงินการคลังของรัฐ ตาม พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลังของรัฐ ปี 2561 เป็นครั้งแรก ซึ่งจะมีการพิจารณากรอบการใช้งบประมาณให้สอดคล้องกับกฎหมายวินัยการเงินการคลัง โดยตัวเลขสัดส่วนวินัยการเงินการคลัง มีประมาณ 10 ตัวชี้วัด เช่น สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพีต้องไม่เกิน 60% ภาระชำระหนี้ต่องบประมาณรายจ่ายไม่เกิน 15% งบชำระเงินต้นต้องอยู่ที่ 2.5-3.5% ของงบรายจ่าย นอกจากนี้ยังกำหนดงบลงทุนไม่ต่ำกว่า 20% ของงบรายจ่ายและต้องไม่น้อยกว่าวงเงินส่วนที่ขาดดุลงบประมาณประจำปีนั้น เป็นต้น
อคส.จ่อขึ้นราคาข้าวถุง10บาท
นางอินทิรา โภคปุณยารักษ์ ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยภายหลังลงนามกับสมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทยว่า ขณะนี้อคส.อยู่ระหว่างพิจารณาปรับขึ้นราคาขายปลีกข้าวหอมมะลิตรา อคส. ใหม่จากปัจจุบันอยู่ที่ 210 บาทต่อถุง (ถุง 5 กก.) หลังจากราคายังต่ำกว่าข้าวหอมมะลิของเอกชนยี่ห้อต่างๆ ถุงละ 40-50 บาท เบื้องต้นอาจปรับเพิ่มไม่เกิน 10 บาทต่อถุง เพื่อไม่ให้ราคาต่ำกว่าภาคเอกชนมากเกินไป คาดว่าในเร็วๆ นี้จะได้ข้อสรุป
บีโอไอโวจับคู่ธุรกิจทะลุเป้า เดินหน้าชิ้นส่วนอากาศต่อ 
น.ส.กรองกนก มานะกิจจงกล ผู้อำนวยการกองพัฒนาและเชื่อมโยงการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยถึงผลการจัดงานซับคอนไทยแลนด์ 2018 ว่า ได้เจรจาจับคู่ธุรกิจภายในงานทั้งสิ้น 7,211 คู่ คิดเป็นมูลค่าซื้อขายชิ้นส่วนในอนาคตประมาณ 12,706 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 6,500 คู่ มูลค่า 12,000 ล้านบาท โดยกลุ่มที่มีการเจรจาธุรกิจสูงสุดของการจัดงานครั้งนี้ ได้แก่ กลุ่มชิ้นส่วน ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องจักรกล โดยมีผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างชาติเข้าชมงานตลอดทั้ง 4 วัน จำนวน 40,627 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น