วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 23 พ.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
จ่อตรึงดีเซล30บาท พลังงานใช้กองทุนน้ำมันอุดหนุน50%สกัดรถโดยสารขึ้นราคา คาดอุ้มได้10เดือน
กระทรวงพลังงานเตรียมใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ อุ้มราคาดีเซลหากเกินลิตรละ 30 บาท สกัดขึ้นค่าโดยสารซ้ำเติมค่าครองชีพ
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้เตรียมประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เพื่อพิจารณามาตรการลดผลกระทบที่เกิดจากราคาน้ำมันปรับตัวเป็นขาขึ้น และอาจสูงเกิน 80 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล และราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลอาจสูงเกินลิตรละ 30 บาท โดยจะเสนอใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงช่วยลดภาระให้ขึ้นราคาขายปลีกเท่ากับ 50% ของราคาที่ควรจะเพิ่มขึ้น
เอแบคติดบ่วงปมงบสวทช.
เอแบคติดบ่วงโครงการ สวทช. เนื้อไม่ได้กินหนังไม่ได้รองนั่ง ได้เงิน 9.9 แสน แต่เจอสารพัดข้อสงสัย
จากการติดตามโครงการช่วยเหลือเอสเอ็มอีผ่านเครือข่ายโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) ซึ่ง สวทช.ร่วมกับมหาวิทยาลัย อัสสัมชัญ (เอแบค) โพสต์ทูเดย์พบข้อมูลที่ทำให้เห็นว่าเอแบคกำลังตกที่นั่งลำบาก
ส่งออกสูงสุดรอบ7ปี ขายทุเรียนพุ่ง700%
ส่งออก 4 เดือน เพิ่ม 11.53% สูงสุดรอบ 7 ปี อานิสงส์ขายทุเรียนไปจีนพุ่ง 774%
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า การส่งออกในช่วง 4 เดือน (ม.ค.-เม.ย.) ปี 2561 มีมูลค่า 8.17 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 11.53% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบ 7 ปี ส่วนนำเข้าช่วง 4 เดือน มีมูลค่า 8.11 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 17.18% ส่งผลให้ไทยได้ดุลการค้าช่วง 4 เดือน มูลค่า 673.3 ล้านดอลลาร์
นายกฯเร่งอัดฉีดงบไทยนิยม
"พล.อ.ประยุทธ์" สั่ง 5 กระทรวงเดินเครื่องโครงการไทยนิยม ปูพรมเดือน มิ.ย. เงินต้องถึงมือประชาชน
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องในโครงการไทยนิยมยั่งยืนแถลงความคืบหน้าการจัดสรรงบประมาณนโยบายไทยนิยมยั่งยืนจากงบกลางปี จำนวน 1.5 แสนล้านบาท เพื่อให้มีการเร่งเบิกใช้งบประมาณให้ถึงมือประชาชนโดยเร็ว
กรณ์ติงกม.คุมไอซีโอเข้มเกิน
"กรณ์" ติงกฎหมายคุมธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เน้นตัดตอนมากกว่าส่งเสริม มีข้อจำกัดรอบด้าน
นายกรณ์ จาติกวณิช ประธานสมาคมฟินเทคแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กำลังเปิดรับฟังความคิดเห็น พ.ร.ก.การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 เป็นครั้งแรก ซึ่งทางสมาคมฟินเทคฯ ได้เข้าร่วมให้ข้อเสนอแนะและความกังวลหลายด้าน
เร่งเปิดพีพีพีรถไฟฟ้ามิ.ย.นี้ รฟม.เด้งรับนโยบาย'สมคิด'ชงครม.ประมูลสายสีส้ม-ม่วงใต้วงเงิน2แสนล้าน
รฟม.รับลูก "สมคิด" ชงบอร์ดเปิดประมูลรถไฟฟ้าพีพีพีฟาสต์แทร็ก 2 แสนล้าน ภายในเดือน มิ.ย.
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ดพีพีพี) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้สั่งการให้ รฟม.เร่งดำเนินโครงการร่วมทุนระยะเร่งด่วน หรือ พีพีพีฟาสต์แทร็กให้สามารถเดินหน้าได้ภายในปีนี้
แกร็บไบค์หวังเพิ่มป้ายเหลืองลดแรงต้านวิน
แกร็บไบค์เร่งแก้ปัญหา วินมอเตอร์ไซค์ชิงลูกค้าข้ามเขต ผนึกภาครัฐเพิ่มป้ายเหลือง ชูอินเซนทีฟ 1,000 บาท ดูดคนทดลองรับงาน
นายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แกร็บแท็กซี่ ผู้ให้บริการเรียกรถส่วนบุคคลและรถมอเตอร์ไซค์ เปิดเผยว่า แนวทางการแก้ปัญหาผู้ให้บริการแกร็บไบค์กับวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง บริษัทได้ขอความร่วมมือผู้ให้บริการแกร็บไบค์หลีกเลี่ยงการปะทะและออกจากพื้นที่ด้วยความสุภาพ ขณะเดียวกันได้เร่งผู้ขับมอเตอร์ไซค์ จดทะเบียนกรมการขนส่งทางบก เพื่อเป็นผู้บริการขนส่งสาธารณะอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
อสังหากระจายเสี่ยงขยับพอร์ตแนวราบ
ค่ายอสังหาฯ ปรับแผนลงทุนเน้นแนวราบ คาดซัพพลายใหม่ปีนี้พุ่ง 20% หลังจากคอนโดเมืองหาที่ดินสร้างยากราคาแพง
นายภวรัญชน์ อุดมศิริ กรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาโครงการทาวน์โฮมและบ้านแฝด บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ หรือโกลเด้นแลนด์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หลายรายให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงการแนวราบมากขึ้น โดยเฉพาะทาวน์เฮาส์ระดับราคาเริ่มต้น 2 ล้านบาท/ยูนิต เนื่องจากเห็นว่ามีดีมานด์ในตลาดสูง โดยคาดว่าซัพพลายตลาดบ้านแนวราบปีนี้จะขยับเพิ่มขึ้น 10-20% จากปีก่อน และคาดว่าในปี 2562 จะเห็นการเปิดตัวเพิ่มมากขึ้นกว่านี้อย่างเห็นได้ชัด
ลุ้นกำไรบจ.ปีนี้แตะ1ล้านล.
ตลท.มองกำไร บจ.ปี 2561 โอกาสสูงกว่าปีก่อน ที่ทำได้ 9.9 แสนล้าน หลังไตรมาสแรกโกย 2.87 แสนล้าน ทำลายสถิติต่อไตรมาสสูงสุด สอดคล้องจีดีพีโต
นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า กำไรสุทธิของการบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ปีนี้มีโอกาสมากกว่าปีก่อนที่ทำได้ 9.9 แสนล้านบาท เพราะไตรมาสแรกมีกำไรรวม 2.87 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.37% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ 2.86 แสนล้านบาท
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ชงนายกฯเคาะวินัยการคลัง เตรียมสรุป10ตัวชี้วัดกำหนดหนี้ต่อจีดีพีไม่เกิน60% เพิ่มประสิทธิภาพบริหารงบ
คณะกรรมการฯ เตรียมประชุมนัดแรกวันนี้ วางกรอบวินัยการเงินการคลังประเทศ
แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวินัยการเงินการคลังของรัฐวันนี้ ตามพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐปี 2561 (พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังฯ) เป็นครั้งแรก ซึ่งคณะกรรมการจะเสนอตัวเลขการกำกับวินัยการเงินคลังที่สำคัญให้นายกรัฐมนตรีเห็นชอบ
คลังเชื่อศก.ยังแกร่งยันไม่ลดภาษีน้ำมัน
คลังเผยราคาน้ำมันแพง เป็นไปตามกลไกตลาด ยังไม่กระทบจีดีพี คาดปีนี้โต 4.2%
นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ติดตามราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น จะส่งผลกระทบกับผู้บริโภคจนเกิดความลำบากและเศรษฐกิจจนชะลอตัวหรือไม่
ไทยประกันชีวิตขยับรุกมิวสิคมาร์เก็ตติ้ง
ไทยประกันชีวิตเดินหน้าแผนมิวสิค มาร์เก็ตติ้งต่อเนื่อง ปีนี้ชูกรมธรรม์เติมเงินยามป่วย
นายไชย ไชยวรรณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยประกันชีวิต เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทยังคงเดินหน้ากับการเพิ่มโอกาสในการสร้างแบรนด์และขยายตลาดผ่านดนตรี หรือมิวสิค
ชูใช้บล็อกเชนตลาดประกัน สิงคโปร์เสนอธุรกิจในไทย ดันเทคโนโลยีทันสมัย ช่วยลดต้นทุน เพิ่มบริการดีขึ้น
ธุรกิจประกันภัยไทยเนื้อหอม ต่างชาติบุกทำตลาด เสนอใช้บล็อกเชน เอไอ หนุนเติบโต ลดค่าใช้จ่าย
นายคีธ ลิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาร์ทตี้ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทจะนำเทคโนโลยีบล็อกเชนและเอไอ จากสิงคโปร์เข้ามาเปิดตลาดในไทย โดยจับกลุ่มลูกค้าที่เป็นบริษัทประกันชีวิตและบริษัทประกันวินาศภัยโดยเฉพาะ ซึ่งปัจจุบันถือว่ายังไม่มีคู่แข่งในตลาดมากนัก ตั้งเป้ายอดขายในปีนี้ที่ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
แบตไฮบริดขาดตลาด โตโยต้าเร่งเจรจาฐานผลิตในญี่ปุ่นไม่ให้กระทบไทยยันลุยตามแผน
โตโยต้า ห่วงฐานผลิต แบตญี่ปุ่นไม่เพียงพอ กระทบยอดขายไฮบริดในไทย ส่งแคมเปญใหม่ดึงคนเข้าโชว์รูม
นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์การผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฮบริดในประเทศญี่ปุ่นของโตโยต้า ซึ่งเป็นฐานการผลิตเดียวและต้องส่งออกไปยังแต่ละประเทศทั่วโลก ปัจจุบันอยู่ในสภาวะปริมาณการผลิตแบตเตอรี่ไม่เพียงพอต่อความต้องการในการผลิตรถยนต์ไฮบริดในฐานการผลิตต่างๆ ทั่วโลก
เอไอรุกขยายออนไลน์ เร่งเจรจาพันธมิตรเพิ่มหารายได้เสริมชดเชยยอดขายหน้าร้านวูบ
เอไอ ไทยแลนด์หันผนึกพันธมิตรรุกตลาดออนไลน์ หลังรายได้จากการขายเมอร์เชนไดส์ปรับตัวลดลง พิษเศรษฐกิจชะลอตัว
นายกรินทร์ ชูพินิจ บริษัท แอนนิเมเชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ เอไอ ไทยแลนด์ ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารลิขสิทธิ์การ์ตูนชื่อดัง เช่น โดราเอมอน ชินจัง บาร์บี้ และโทมัส เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจนับจากนี้ บริษัทจะให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจในช่องทางออนไลน์มากขึ้น ด้วยการจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อนำลิขสิทธิ์การ์ตูนของบริษัทไปพัฒนาเป็นสินค้าจำหน่ายในช่องทางออนไลน์
นูสกินเปิดกลยุทธ์เพิ่มยอด
นู สกิน เปิดแผนดันรายได้ ตั้งเป้าขายออนไลน์เพิ่มสัดส่วนเป็น 60% ของรายได้รวม
นางวิภาดา ตั้งปกรณ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นู สกิน เอ็นเตอร์ไพร์ส (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภายในปี 2561 บริษัทตั้งเป้ารายได้ที่มาจากการขายช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็น 60% จากปัจจุบันอยู่ในระดับ 40-50% โดยใช้กลยุทธ์ในการนำเทคโนโลยีและออนไลน์มาเป็นเครื่องมือในการผลักดันยอดขาย อาทิ แพลตฟอร์มเว็บไซต์ที่สามารถให้ลูกค้าสั่งสินค้าได้โดยตรง จำลองกิจกรรมนู สกิน เอ็กซ์โป บนเว็บไซต์ (วิชวล นู สกิน เอ็กซ์โป) เป็นต้น
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ตลท.จัดทัพตั้ง4ผู้ช่วย รองรับการขยายตัว เผยLiVEบริษัทและผู้ร่วมลงทุนเพิ่มต่อเนื่อง
ตลท.แต่งตั้ง 4 ผู้ช่วยผู้จัดการใหม่ 4 กลุ่มงาน มีผล 1 ก.ค.นี้ เผยแพลตฟอร์มไลฟ์ไปได้สวยมี 2 บริษัทเข้ามาเพิ่ม
นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 พ.ค. คณะกรรมการ ตลท.มีมติอนุมัติแต่งตั้งผู้บริหาร 4 ท่าน เป็นผู้ช่วยผู้จัดการ เพื่อให้สอดคล้องกับธุรกิจที่ขยายตัวและเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ซึ่งผู้บริหารที่ได้รับการแต่งตั้งทั้ง 4 ท่าน เป็นผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ในตลาดทุน รวมทั้งเป็นไปตามแผนสืบทอดตำแหน่งงานผู้บริหารระดับสูง มีผลวันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไป
'ILINK'ขอแก้มือเป้ารายได้4.9พันล.
อินเตอร์ลิงค์ ลั่นปีนี้ ขอแก้ตัวทำกำไรคืนผู้ถือหุ้น ตรวจเข้มทุกค่าใช้จ่าย หวังกำไรสุทธิขึ้นไป อยู่ที่ 6.5%
นายสมบัติ อนันตรัมพร ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น (ILINK) เปิดเผยว่า ปีนี้จะพยายามทำกำไรคืนผู้ถือหุ้น หลังจากปีที่ผ่านมาเกิดความผิดพลาดครั้งใหญ่ในรอบ 31 ปี ทำกำไรได้เพียง 69 ล้านบาท จากที่เคยทำได้ปีละกว่า 200 ล้านบาท ส่งผล ให้ราคาหุ้นลงจากระดับ 12-13 บาท ไปอยู่บริเวณ 7 บาท
DIFพร้อมเทรดวันนี้ มั่นใจนักลงทุนตอบรับดี ผลการดำเนินงานย้อนหลังโดดเด่น
กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล ชูจุดเด่นกองทุนมีขนาดทรัพย์สินใหญ่ คาดเงินปันผลต่อหน่วยลงทุน เพิ่มขึ้นเป็นไม่ต่ำกว่า 1.04 บาท
นายสมิทธ์ พนมยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนไทยพาณิชย์ ในฐานะบริษัทจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล (DIF) เปิดเผยว่า หน่วยลงทุนใหม่ของกองทุน DIF จากการเสนอขายตามแผนระดมทุนเพื่อลงทุนในทรัพย์สินโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพิ่มเติมครั้งที่ 3 จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันที่ 23 พ.ค.นี้ โดยมีราคาเสนอขายสุดท้ายของหน่วยลงทุนใหม่ที่ 13.90 บาท/หน่วย ซึ่งเป็นราคาสูงสุดของช่วงราคาเสนอขายเบื้องต้น อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น