วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 23 พ.ค. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ส่งออก'เม.ย.'พุ่ง12.3% สูงสุดรอบ7ปี/สินค้าเกษตรเริ่มฟื้น
เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2561 สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า(สนค.) กระทรวงพาณิชย์ แถลงการค้าระหว่างประเทศเดือนเมษายน 2561 ระบุว่า การส่งออกยังคงขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 14 การส่งออกมีมูลค่ารวม 18,946 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 12.3 และสูงสุดในรอบ 7 ปี
ครม.สั่งรฟท.ลุยรถไฟทางคู่ 'ศรีราชา-มาบตาพุด'รองรับ EEC
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2561 ครม.ได้อนุมัติการขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำหรับงานจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเหมาะสม ออกแบบรายละเอียดและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการเพิ่มประสิทธิภาพและเพิ่มความจุทางรถไฟ ช่วงหัวหมาก - ฉะเชิงเทรา - ศรีราชา และโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงศรีราชา - มาบตาพุด ตามที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เสนอ จำนวน 145,301,100 บาท
10 ล้ออ้างน้ำมันขอขึ้นค่าขนส่ง คมนาคมเบรก!ให้ชะลอไปก่อน
นายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากปรับตัวของราคาน้ำมันดีเซลใกล้ 30 บาทต่อลิตร ส่งผลให้ผู้ประกอบการรถบรรทุกต้องแบกรับภาระต้นทุนด้านพลังงานที่สูงจนเกินไป และที่ผ่านมายังไม่เคยมีการปรับขึ้นราคาค่าขนส่งมาเกิน 10 ปีแล้ว ซึ่งปัญหาการขึ้นของราคาน้ำมันดีเซลนั้นกระทบต่อภาคการขนส่งสินค้าอย่างมากโดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลจะรวมค่าขนส่งและภาษีท้องถิ่นด้วยทำให้ผู้ประกอบการในท้องถิ่นต้องแบกรับภาระต้นทุนมากกว่าเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น