วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 10 พ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
กำไรบจ.ทะลัก 1.1 ล้านล้าน โบรกฯชี้ศก.-ท่องเที่ยวดัน จับตาเงินไหลออกแสนลบ.
นายประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ.ทาลิส เปิดเผยว่า ในปี 61 นี้กำไรสุทธิของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) จะเป็นตัวหลักในการผลักดันดัชนีตลาดหุ้นไทย ที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 1.1 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 8-10% จากปีก่อนที่ทำได้ 1 ล้านล้านบาท เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกจากภาพรวมเศรษฐกิจไทยที่จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 4% จากการขยายตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว หลังสัดส่วนการเที่ยวต่อภาพรวมของผลผลิตมวลรวมในประเทศ (จีดีพี) เพิ่มขึ้นเป็น 18% จากเดิมที่ 10% ประกอบกับเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ส่งผลให้ช่วงปลายปีดัชนีตลาดหุ้นไทยมีโอกาสเคลื่อนไหวที่ระดับ 1,850-1,900 จุดได้
20 เอกชนแห่ออก'ไอซีโอ'
นายศิวนัส ยามดี ผู้ก่อตั้ง บริษัท คอยน์ แอสเซท จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจศูนย์กลางในการซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินดิจิตอล เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีการระดมทุนด้วยวิธีเสนอขายเหรียญดิจิตอลให้คนทั่วไป (ไอซีโอ) ทยอยเข้ามาจดทะเบียนซื้อขายบนกระดานของ คอยน์ แอสเซท ประมาณ 20 ราย เนื่องจากปัจจุบันนักลงทุนไทยเริ่มให้ความสนใจสกุลเงินดิจิตอลมากขึ้น สะท้อนจากสินค้าและบริการหลายแห่งเริ่มรับชำระเงินด้วยเงินดิจิตอล ประกอบกับการติดต่อเข้ามาขอคำปรึกษาในการออกไอซีโอ เพื่อใช้เป็นช่องทางการระดมทุนที่ง่ายและรวดเร็ว
ลอว์สันไทยฉลองครบ 5 ปี ผุดแคมเปญแลกแสตมป์ 
นายโคอิชิ ฮิโรเซะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สห ลอว์สัน จำกัด ผู้ให้บริการร้านสะดวกซื้อ ลอว์สัน 108 เปิดเผยว่า ปีนี้ได้ จัดแคมเปญครบรอบ 5 ปีในไทย ด้วยการเปิดให้ลูกค้าสะสมแสตมป์แลกสินค้าพรีเมียมลิขสิทธิ์แท้ชินนาโมโรลคอลเลกชั่นพิเศษ และลุ้นรับรางวัลพิเศษ ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ พร้อม แพ็กเกจทัวร์ 5 วัน 3 คืน เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขาย ตั้งเป้าหมายเติบโตจากปกติ 10%
ส่ง'สิริเพลส'ลุยทาวน์เฮาส์ เปิด 11 โครงการ 9.6 พันล้าน
นายสมเกียรติ หงษ์ทรัพย์ภิญโญ รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนาโครงการแนวราบ บมจ.แสนสิริ เปิดเผยว่า ในปี 61 บริษัทจะเปิดโครงการทาวน์เฮาส์ 11 โครงการ มูลค่ารวม 9,600 ล้านบาท เนื่องจากปีนี้โครงการแนวราบ โดยเฉพาะทาวน์เฮาส์ ถือเป็นเทรนด์ที่อยู่อาศัยที่ได้รับความสนใจ เพราะจากปัจจัยสนับสนุนต่าง ๆ ทั้งการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ซื้อ และความต้องการที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ ทั้งราคา ทำเล และพื้นที่ใช้สอย โดยตั้งเป้ายอดขายโครงการแนวราบปีนี้ไว้ที่ 15,000 ล้านบาท
เปิดทางผ่อนเกณฑ์คุม'บัญชีใหม่' คลังห่วงเอสเอ็มอีรับดอกเบี้ยแพง
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี (กกบ.) ควรไปหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อปรับความเข้มข้นในการใช้มาตรฐานทางบัญชีกับสถาบันการเงิน (ไอเอฟอาร์เอส 9) ใหม่ให้เหมาะสมกับประเทศไทย เพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการทั้งเอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพ ได้รับผลกระทบโดยไม่จำเป็นต้องใช้เหมือนต่างประเทศทุกข้อ
สั่ง 2 บริษัทประมูลข้าวแจ้งบัญชีใหม่
พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ประธานกรรมการองค์การคลังสินค้า (บอร์ดอคส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ คณะผู้บริหารอคส.ลงพื้นที่ตรวจสอบ 2 บริษัทในจ.ราชบุรีที่ชนะการประมูลข้าวสารสต๊อกรัฐบาลเพื่อเข้าอุตสาหกรรมที่มิใช่การบริโภคของคน (ข้าวกลุ่ม 2) ครั้งที่ 1/2560 พบว่าทั้ง 2 บริษัท คือ บจก.วี.ซี.เอฟ.กรุ๊ป และ บจก.เอส.พี.เอ็ม จ.ราชบุรี มีข้อมูลทางบัญชีของการนำข้าวสต๊อกรัฐบาลที่ชนะการประมูลไปผลิตในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง เช่น นำข้าว 1 หมื่นตัน ไปผลิตเป็นอาหารสัตว์ได้จำนวนน้อยกว่าศักยภาพความเป็นจริง ทำให้เหลือข้าวส่วนเกินมาก มีความสุ่มเสี่ยงว่าข้าวส่วนเกินนี้จะนำไปใช้ผิดแผนที่แจ้งไว้ ได้สั่งการให้ทั้ง 2 บริษัท ส่งข้อมูลทางบัญชีให้อคส.ตรวจใหม่อีกครั้ง
เว้นภาษีสร้างบ้านคนงาน ชี้จงใจให้ลงทุนทั่วประเทศ อีอีซี-20จว.ยากจนได้ 2 เท่า
น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบีโอไอ เห็นชอบให้ส่งเสริมการลงทุนให้กับเอกชนที่ลงทุนสร้างที่พักอาศัยให้กับแรงงานทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อให้แรงงานทั้งที่เป็นคนไทยและแรงงานต่างด้าวได้มีที่พักอาศัยที่มีมาตรฐาน โดยหากเอกชนรายใดลงทุนตั้งกิจการในพื้นที่ทั่วไปจะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 3 ปี ซึ่งนับเฉพาะรายได้จากค่าเช่าที่พักอาศัย และกำหนดวงเงินภาษีเงินได้นิติบุคคลที่จะได้รับยกเว้นไม่เกิน 100% ของเงินลงทุนไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียน หากตั้งใน 10 เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน 10 จังหวัด หรือตั้งอยู่ใน 20 จังหวัดที่ประชากรมีความยากจน จะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 6 ปี ผู้ขอส่งเสริมจะต้องยื่นขอรับการส่งเสริมภายในวันที่ 30 ธ.ค. 62
ปตท.จับมือเอ็มดีเอ็กซ์ ส่ง'แอลเอ็นจี'ในนิคมฯ 
นายนพดล ปิ่นสุภา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท. เปิดเผยภายหลังเป็นประธานลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือศึกษาแนวทางการบริการก๊าซธรรมชาติในนิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ ซิตี้ ระหว่างบมจ. ปตท. กับ บมจ.เอ็ม ดี เอ็กซ์ว่า การลงนามครั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้ก๊าซธรรมชาติเหลวในภาคอุตสาหกรรม การผลิตไฟฟ้าและพลังงานร่วม ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในการให้บริการการใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ในภาคอุตสาหกรรมด้วยระบบขนส่งทางรถ (แอลเอ็นจี แซทเทลไลท์) เป็นการเพิ่มศักยภาพและความสามารถการแข่งขันให้กับนิคมอุตสาหกรรม รวมทั้งโรงงานอุตสาหกรรมที่ตั้งอยู่ในนิคมฯ ให้ได้ใช้เชื้อเพลิงด้วยต้นทุนที่ถูกลง เป็นปัจจัยดึงดูดนักลงทุนรายใหม่ในการตัดสินใจตั้งโรงงานในนิคมฯ
ดันไทยฮับทะเลอันดามัน ปล่อยเช่าที่ทำท่าเรือสำราญ 
นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ได้ลงนามสัญญาให้บริษัทภูเก็ต ดีพ ซี พอร์ต จำกัด เป็นผู้รับสิทธิลงทุนและบริหารจัดการท่าเรือภูเก็ตเป็นระยะเวลา 30 ปี เพื่อพัฒนาจากท่าเรือร้างเป็นท่าเรือสำหรับท่องเที่ยว รองรับเรือสำราญขนาดใหญ่เป็นแห่งแรกของภาคใต้ และแห่งที่สองของประเทศไทยต่อจากท่าเรือแหลมฉบัง และช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในพื้นที่ และผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางท่องเที่ยวทางน้ำตามนโยบายของรัฐบาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น