วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 10 พ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
เงินบาทอ่อนค่าสุดในรอบปี 'ดอลลาร์'แข็งฉุดร่วงยาวต่อเนื่อง ส่งออก-ท่องเที่ยวเฮ!ขยายตัวเพิ่ม
แบงก์กรุงไทยเผยเงินบาทอ่อนค่าสุดรอบปี เหตุดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าชัดเจน เชื่อมีโอกาสร่วงต่อ ด้านสภาผู้ส่งออกลุ้นขยายตัวสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ มองทิศทางยังอ่อนค่าลงได้อีก ขณะที่ ททท.มั่นใจส่งผลดี ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น
'ธปท.'เตรียมพร้อมระบบใหม่ หาช่องลดผลกระทบภาคธุรกิจ
นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือแบงก์ชาติ เปิดเผยว่า สภาวิชาชีพบัญชีมีแผนจะนำมาตรฐานบัญชีใหม่ หรือ IFRS 9 มาใช้ในประเทศไทยในปี 2562 หลังจากต่างประเทศได้เริ่มบังคับใช้มาแล้ว 1 ปี คือ ได้เริ่มบังคับใช้ในปี 2561 นั้น ธปท.ได้หารือร่วมกับสถาบันการเงินอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2559 เพื่อเตรียมความพร้อมทั้งในแง่ระบบและเตรียมการตั้งสำรองอันเป็นผลสืบเนื่องจากมาตรฐานการบัญชีใหม่ ซึ่งโดยรวมแล้วสถาบันการเงินเองก็ดำเนินการเตรียมตัวและ พร้อมแล้ว
ลุยประมูลพื้นที่แปลงเอ เปิดพีพีพีพัฒนาเชิงพาณิชย์บางซื่อ 'อาคม'ลั่นทุกขั้นตอนรุกตามแผน
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวปาฐกถาในในงานสัมมนาสถานีกลางบางซื่อ : พลิกโฉม มหานครกรุงเทพว่า ความคืบหน้าการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ ขณะนี้ทางคณะกรรมการร่วมทุนภาครัฐและเอกชน (พีพีพี) เห็นชอบโครงการพัฒนาเชิงพาณิชย์ในพื้นที่โซนเอ เนื้อที่ 35 ไร่แล้ว ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้คณะกรรมการตามมาตรา 35 จะร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) และคาดว่าจะเปิดประมูลได้ในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า ซึ่งการดำเนินการทุกขั้นตอนยังเป็นไปตามแผนที่วางไว้ พร้อมเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อในปี 2563 โดยทางองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า) เข้ามาช่วยดูผลการศึกษาโครงการให้อีกรอบ ส่วนสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาพื้นที่เชิงพาณิชย์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ศึกษาตัวรถไฟและระบบราง และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เข้ามาศึกษาเรื่องสมาร์ทซิตี้ ทั้งนี้ ทางญี่ปุ่นมีความเห็นว่าให้คงตลาดนัดจตุจักรและสวนสาธารณะไว้ เนื่องจากเป็นเอกลักษณ์ของไทย
กสิกรไทยผุด'เวลเนสลิสซิ่ง' เดินหน้าปล่อยกู้โรงแรมสปา
นายพิภวัตว์ ภัทรนาวิก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจโรงแรมและสปายังมีการเติบโตต่อเนื่อง คาดว่าปีนี้จะมีการเติบโต 7% โดยมูลค่าธุรกิจโรงแรมอยู่ที่กว่า 6 แสนล้านบาท ขณะที่ธุรกิจสปามีมูลค่ากว่า 1.6 แสนล้านบาท เป็นการเติบโตตามการท่องเที่ยวที่ขยายตัวดี จำนวนนักท่องเที่ยวปีนี้คาดว่าจะแตะ 38 ล้านคน จากการส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งการท่องเที่ยวเมืองหลักและเมืองรอง ขณะที่กระแสการดูแลสุขภาพเป็นเทรนด์หลักของโลกที่กำลังเติบโต ทำให้ธุรกิจโรงแรมและสปาจึงยังมีโอกาสที่จะเติบโตได้อีกมาก
สั่งหยุดเจ้าพระยาประกันภัย ชี้ฐานะทางการเงินไม่มั่นคง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม ราชกิจจานุเบกษาได้ลงประกาศเรื่องคำสั่งนายทะเบียนให้บริษัท เจ้าพระยาประกันภัย จำกัด (มหาชน) หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราว โดยคำสั่งดังกล่าวระบุว่า บริษัทดังกล่าวมีฐานะทางการเงินไม่มั่นคงจากการดำรงเงินกองทุนไม่ครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนดและมีหนี้สินเกินกว่าทรัพย์สิน และยื่นงบการเงินและรายงานเกี่ยวกับฐานะทางการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทไม่ถูกต้องตามความเป็นจริงหลายครั้ง มีพฤติกรรมปิดบังซ่อนเร้นฐานะการเงินหรือการดำเนินการ โดยบันทึกรายการหนี้สินจากการประกันภัยต่อและเงินสำรองสำหรับค่าสินไหมทดแทนที่ได้รับรายงานแล้วต่ำกว่าความเป็นจริง ทำให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ไม่ทราบฐานะทางการเงินที่แท้จริงของบริษัท และไม่สามารถมั่นใจได้ว่าบริษัทมีความสามารถในการชำระภาระผูกพันที่มีต่อผู้เอาประกันภัยหรือประชาชนได้ จึงเป็นกรณีที่บริษัท เจ้าพระยาประกันภัย จำกัด (มหาชน) มีฐานะหรือการดำเนินการอยู่ในลักษณะอันอาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ผู้เอาประกันภัยหรือประชาชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น