วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 23 เม.ย. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
รับมือวิกฤติไฟดับ กฟผ.เล็งผุดโรงไฟฟ้าก๊าซแทนถ่านหิน
นายกรศิษฏ์ ภัคโชตานนท์ ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ.มีความกังวลถึงความมั่นคงระบบผลิตไฟฟ้าภาคใต้ในปี 2563 ที่มีความเสี่ยงจะไม่เพียงพอหากอุณหภูมิไม่ได้เย็นลงอย่างมีนัยสำคัญเนื่องจากความต้องการใช้ไฟภาคใต้สูงสุด (พีค) เมื่อปี 2560 อยู่ที่ 2,642 เมกะวัตต์ แต่โรงไฟฟ้าหลักจากภาคใต้ คือ จะนะ และขนอม ผลิตได้จริงที่ 2,024 เมกะวัตต์ แล้วส่งจากภาคกลางได้ 460 เมกะวัตต์ และที่เหลือได้จากการผลิตไฟฟ้าจากเขื่อนชีวมวล ลม 140 เมกะวัตต์ แต่การใช้ไฟฟ้าภาคใต้เติบโตเฉลี่ย 3.4% ทุกปีโดยเฉพาะ จ.ภูเก็ต ที่เติบโตสูงมากจากการขยายตัวของการท่องเที่ยวและพีคภาคใต้เกิดมากสุดช่วงเวลากลางคืน แม้จะเพิ่มพลังงานหมุนเวียนเข้าระบบก็ไม่ช่วยอะไรได้ ดังนั้น ภาคใต้จำเป็นต้องมีโรงไฟฟ้าหลักและขอยืนยันว่า โรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่และเทพาจึงมีความสำคัญ
โต้ข่าว'แจ็ค หม่า'ล้วงข้อมูลการค้า
นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวความไม่เข้าใจต่อการที่หน่วยงานภาครัฐที่ได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ(MOU) กับทางบริษัท อาลีบาบา จากประเทศจีน โดยประเด็นความกังวลที่ว่าอาลีบาบา จะได้ฐานข้อมูล (ดาต้าเบส) ของไทย อาจส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคนั้น ขอชี้แจงว่า MOU ไม่ได้ให้สิทธิบริษัท อาลีบาบา ในการดึงข้อมูลของผู้ประกอบการไทยออกไปได้
'ออมสิน'ชี้ 5 ปัจจัยเสี่ยงศก.
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจธุรกิจ และเศรษฐกิจฐานราก ธนาคารออมสิน คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี)หรือตัวเลขเศรษฐกิจไทยปี 2561 มีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้นอยู่ร้อยละ 4.2 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่อยู่ร้อยละ 3.9 จากภาคการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ยังคงขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง ประกอบกับการเร่งใช้จ่ายของภาครัฐทั้งการลงทุนและเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจรวมทั้งปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น