วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 23 เม.ย. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ยื่นปรับขึ้นราคาชุดนักเรียน5%เหตุต้นทุนพุ่ง
ชุดนักเรียนเตรียมขอปรับขึ้น ราคา 10-15 บาท ชี้ต้นทุนเพิ่มจากค่าแรง-วัตถุดิบ พาณิชย์เล็งถกผู้ประกอบการจัด แบ็กทูสกูล
รายงานข่าวจากผู้ผลิตเสื้อผ้าและจำหน่ายชุดนักเรียน เปิดเผยว่า เตรียมยื่นขอปรับราคาขายชุดนักเรียนกับกรมการค้าภายใน หลังโดนกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 5-22 บาททั่วประเทศ เพราะผู้ผลิตเสื้อผ้าขนาดกลางและขนาดเล็ก เป็นกลุ่มที่มีการใช้แรงงานจำนวนมาก จึงมีต้นทุนสูงกว่ารายใหญ่หรือผู้ส่งออกเสื้อผ้า คาดราคาชุดนักเรียนน่าจะปรับเพิ่ม 3-5% หรือเฉลี่ย 10-15 บาท/ชุด
ร้านทองดูดงบสวทช. ปูดกรรมการจากเอแบคผลประโยชน์ทับซ้อน นำกิจการครอบครัวขอเงินเอสเอ็มอี
พบเครือข่ายร้านทองของกรรมการเอแบคคว้าเงินอุดหนุนธุรกิจเอสเอ็มอี ของ สวทช.มากที่สุด
หลังจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงผู้ดำเนินการเครือข่ายโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) ของมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หรือเอแบค นำบริษัทตนเองมาเข้าร่วมโครงการเพื่อช่วยธุรกิจเอสเอ็มอี และไม่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัทที่เข้าร่วมโครงการตามข้อกำหนด ITAP นั้น ล่าสุดพบข้อมูลว่าอาจารย์เอแบคซึ่งเป็นกรรมการพิจารณาโครงการได้นำกิจการของตัวเองมายื่นขอเงินให้เพื่อนอาจารย์ลงนามรับรอง พร้อมใช้ร้านค้าทองของครอบครัวนับสิบรายมายื่นขอเงินด้วย
รัฐปั้นสตาร์ทอัพอืด
กองทุนร่วมทุน 3 แบงก์รัฐ ยอดยังอืด ระเบียบราชการไม่ยืดหยุ่นหนุนสตาร์ทอัพเกิดยาก
กระทรวงการคลังรายงานความคืบหน้ามาตรการเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอี ว่า มาตรการสนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมผ่านการร่วมลงทุน หรือเวนเจอร์แคปปิตอล ที่มีวงเงิน 6,000 ล้านบาท แบ่งกันตั้งกองทุนแห่งละ 2,000 ล้านบาท ของ 3 ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ ธพว. และธนาคารกรุงไทย ปรากฏว่า ผลดำเนินงานล่าสุด ณ วันที่ 28 ก.พ. 2561 มียอดอนุมัติสินเชื่อรวมยอดร่วมลงทุนเป็นวงเงินเพียง 964 ล้านบาท
เร่งรัฐดันดิวตี้โซนบูมศก.สงขลา
เอกชนหนุนรัฐเร่งเปิดโครงการดิวตี้ฟรีโซนด่านนอก ปาดังเบซาร์ เชื่อมรัฐเคดาห์ รัฐปะลิส กระตุ้นการค้าการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลา
นายสมพร สิริโปราณานนท์ ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดสงขลา และกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาคเอกชนสนับสนุนเต็มที่ขอให้รัฐบาลเร่งผลักดันโครงการดิวตี้ฟรีโซนที่บริเวณด่านนอกและด่านปาดังเบซาร์ อ.สะเดา เชื่อมโยงรัฐเคดาห์ รัฐปะลิส ของมาเลเซีย หลังจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) ได้ทำการศึกษาเทียบเคียงโครงการดิวตี้ฟรี มาเลเซียและเมียนมาที่กำหนดเปิดด่านแล้ว 24 ชั่วโมง เช่นเดียวกับด่านนอกและปาดังเบซาร์ก็จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป มีแต่ผลดีมากกว่าผลเสีย เพราะจะนำพาให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน
ห่วงกม.คุมเงินดิจิทัล ฉุดสตาร์ทอัพ สกัดไทยก้าวสู่ผู้นำศูนย์กลางบล็อกเชนในอาเซียน
สมาคมไทยบล็อกเชนเตรียมยื่นหนังสือถึง รมว.คลัง วันที่ 24 เม.ย.นี้ พร้อมออกแถลงการณ์ ห่วงกฎหมายสกุลเงินดิจิทัล
นายประเวทย์ ตันติสัจจธรรม เลขาธิการสมาคมไทยบล็อกเชน ได้ออกแถลงการณ์ในนามสมาคมไทยบล็อกเชน โดยระบุว่าหลังจากที่ได้รับฟังชี้แจงร่างกฎหมายควบคุมเงินดิจิทัลจากระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา รู้สึกเป็นกังวลใจอย่างมากทั้งในแง่ของผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ รวมถึงการศูนย์เสียโอกาสความเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) และการเป็นผู้นำเศรษฐกิจอาเซียน
ออมสินลุ้นจีดีพี4.2% ห่วงหนี้ทุบกำลังซื้อ
ออมสินเชื่อการลงทุนภาครัฐดันจีดีพีปีนี้โต 4.2% ตามเป้า แนะจับตาความชัดเจนเลือกตั้ง หนี้ครัวเรือนกับเอสเอ็มอีถ่วงกำลังซื้อ
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ ธุรกิจ และเศรษฐกิจฐานรากธนาคารออมสิน คาดว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกของปี 2561 จะขยายตัว 4% เท่ากับไตรมาสก่อน และตลอดทั้งปี 2561 มีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้นอยู่ 4.2% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่อยู่ 3.9% จากภาคการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ยังคงขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง ประกอบกับการเร่งใช้จ่ายของภาครัฐทั้งการลงทุนและเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานราก จะเป็นตัวเร่งให้การบริโภคภาคเอกชนมีการขยายตัวมากยิ่งขึ้น
บอลโลกเงียบกระทบจัดทัวร์ดูฟาดแข้งร่วง
เวิลด์แพลนเน็ตชี้ฟุตบอลโลก 2018 ยังไร้กิจกรรมกระตุ้นตลาดไทย หวั่นฉุดยอดขายทัวร์ไม่คึก
นายชาตรี ตั้งเธียรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวิลด์ แพลนเน็ต อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า ภาพรวมกระแสฟุตบอลโลก 2018 ในปีนี้ ค่อนข้างเงียบไม่คึกคัก เมื่อเทียบกับการแข่งขันในหลายครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากไม่มีกระแสโปรโมท การจัดกิจกรรม ออนกราวด์ของสินค้าบริการ รวมถึงความชัดเจนของการถ่ายทอดสด
กฟผ.ห่วงไฟฟ้าภาคใต้วิกฤต
กฟผ.หวั่นไฟฟ้า ภาคใต้ไม่พอในปี 2563 หากพีกเกิดกลางคืน รมว.พลังงานสั่งทำสายส่งขนอม-สุราษฎร์ 6,000 ล้าน รองรับ
นายกรศิษฏ์ ภัคโชตานนท์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กฟผ.มีความกังวลด้านความมั่นคงระบบผลิตไฟฟ้าภาคใต้ในปี 2563 ที่มีความเสี่ยงจะ ไม่เพียงพอ เนื่องจากความต้องการ ใช้ไฟภาคใต้สูงสุด (พีก) เมื่อปี 2560 อยู่ที่ 2,642 เมกะวัตต์ ขณะที่โรงไฟฟ้าหลักคือจะนะและขนอมผลิตไฟฟ้า ได้จริง 2,024 เมกะวัตต์
ธุรกิจใช้แอพวัดอารมณ์คนยิงโปรดันยอด
ธุรกิจควงบีคอน แอพพลิเคชั่น วัดอารมณ์คนตาม โลเกชั่น เป็นเครื่องมือยิงโปรโมชั่นแบบเรียลไทม์กระตุ้นยอด
นายจาริตร์ สิทธุ หัวหน้าฝ่ายบริหารจัดการ ไอดีซี ประเทศไทย เปิดเผยว่า กลยุทธ์ตลาดกลุ่มค้าปลีก อาทิ เดอะมอลล์ เซ็นทรัล ใช้บีคอน หรืออุปกรณ์ที่ติดมากับสมาร์ทโฟนปล่อยสัญญาณในรัศมี 200 เมตร ทำให้สินค้าและแบรนด์รับรู้ถึงข้อมูลตำแหน่งของลูกค้าและส่งโปรโมชั่นแบบเรียลไทม์ ขณะที่แอพพลิเคชั่นที่สามารถวัดอารมณ์ของคนจะยิ่งทำให้การทำตลาดได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
การบินไทยคาดกำไรไตรมาสแรกแตะ7พันล้าน
การบินไทยเผยกำไรไตรมาสแรกแตะ 7,000 ล้าน เร่งขายเครื่องเก่ากระตุ้นกำไรปี 2561 เตรียมเสนอแผนฟื้นฟูใหม่ต่อ คนร.
แหล่งข่าวจากบริษัท การบินไทย เปิดเผยว่า ผลประกอบการของบริษัท ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2561 นั้นถือว่ามีแนวโน้มที่ดี หลังพบว่ามูลค่ากำไร ในไตรมาสดังกล่าวจะอยู่ที่ประมาณ 7,000 ล้านบาท โดยการบินไทยจะเร่งขายเครื่องบินเครื่องเก่าที่จอดทิ้งไว้เพื่อเพิ่มยอดกำไรให้กับผลประกอบการตลอดปี 2561 นี้ ขณะที่ไตรมาส 2 ของปีนี้ ได้มีการวางแผนการดำเนินการไว้ล่วงหน้าแล้ว เนื่องจากเป็นช่วงโลว์ซีซั่น
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ซีไอเอ็มบีแบกหนี้เอ็นพีแอลเกิน4%
ซีไอเอ็มบี ไทย จ้องหั่นหนี้เสียขาย 1,500 ล้าน ทำใจคงไม่เห็นเอ็นพีแอลต่ำ 4% ปีนี้ พร้อมทยอยลดสัดส่วนต่างชาติถือหุ้น
นายอาทิตย์ มาสถิรกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบริหารความเสี่ยง ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ที่ขึ้น 5.2% ในไตรมาสแรกจาก 4.8% เมื่อสิ้นปี มาจากลูกค้ารายย่อยเป็นหลัก จากสินเชื่อที่เร่งตัวมาหลายปี ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย
ธปท.ผ่อนปรนคลินิกแก้หนี้ ปรับเงื่อนไขใหม่ ขยายเวลาต้องเป็นเอ็นพีแอลก่อนปี'61 หวังดึงคนเข้าร่วมเพิ่ม
ธปท.ผ่อนเงื่อนไขคลินิกแก้หนี้ ขยายระยะเวลาการเป็นหนี้ พร้อมเปิดทางกลุ่มลูกหนี้ที่ถูกฟ้องร้องแล้วสามารถจะยื่นปรับโครงสร้างหนี้ได้
แหล่งข่าวจากธนาคารแห่งประเทศ ไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในเร็วๆ นี้ ธปท.จะมีการผ่อนเกณฑ์คุณสมบัติของลูกหนี้ที่จะเข้าโครงการคลินิกแก้หนี้ โดยขยายระยะเวลาจากเดิมกำหนดต้องเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลในระบบกับธนาคารพาณิชย์ไทยและสาขาธนาคารต่างประเทศก่อนวันที่ 1 พ.ค. 2560 ขยายต้องเป็นหนี้ก่อนปี 2561 รวมถึงการเปิดโอกาสให้ลูกหนี้ที่อยู่ในระหว่างการถูกดำเนินคดีทางกฎหมายเข้าร่วมโครงการได้ด้วย
ไทยวิวัฒน์หนุนประกันโคนม
ไทยวิวัฒน์พร้อมหนุน รับประกันโคนม ประเดิมปีนี้ 5 แสนตัว คาดอนาคตมีบริษัทอื่นรวมด้วยมากขึ้น
นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์ และนายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมร่วมมือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อรับประกันโคนมให้กับเกษตรกร ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบนำเทคโนโลยี มาใช้เพื่อยืนยันโคนมว่ามีตัวไหนบ้างที่ได้ ลงทะเบียนทำประกันภัยไว้แล้ว และตัวไหนที่ยังไม่ได้ทำ คาดว่าในปีนี้จะรับประกันโคนมได้ประมาณ 5 แสนตัว
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ไอทีแดนจิงโจ้บุกไทย 'เอสทีเอ็ม 'เปิดเกมรุกผนึกพันธมิตรใหม่ขายสินค้าแอกเซสซอรี่
เอสทีเอ็ม ธุรกิจแอกเซสซอรี่ไอทีสัญชาติออสเตรเลียบุกไทย ลุยกระเป๋าใส่อุปกรณ์ เคสสมาร์ทโฟน หวังดันรายได้โต 30%
นายอีธาน ไนโฮล์ม ผู้ก่อตั้ง เอสทีเอ็ม กูดส์ ออสเตรเลีย ภายใต้แบรนด์เอสทีเอ็ม และอีลีเมนท์ เคส เปิดเผยว่า แผนธุรกิจทำตลาดในปีนี้ บริษัทจะนำสินค้าแอกเซสซอรี่ไอที กระเป๋าใส่โน้ตบุ๊กและเคสสมาร์ทโฟนเข้ามาทำตลาดเชิงรุกในเซ็กเมนต์พรีเมียมมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันตลาดดังกล่าวมีสัดส่วนเพียง 15-20% ของตลาดรวม ส่วนอีก 80-85% เป็นสินค้านำเข้าจากจีน เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่มีดีไวซ์พกพาในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน หรือโน้ตบุ๊ก
ลุยแฟรนไชส์โรงแรม ดิแอทติจูดกางแผนปีนี้ขยาย5แห่ง เน้นลูกค้าคนไทยดันรายได้โต
ดิ แอทติจูด คลับ เร่งขยาย 5 แฟรนไชส์โรงแรมเจาะกลุ่มตลาดคนไทย หวังดันรายได้โต 10-15%
นายวีระชัย ปรานวีระไพบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิ แอทติจูด คลับ เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทในปีนี้ จะเร่งเดินหน้าขยายธุรกิจโรงแรมในรูปแบบการให้แฟรนไชส์ภายใต้แบรนด์ บลู มังกี้ และ โฟโต้ โฮเทล อีกประมาณ 5 แห่ง ได้แก่ สุราษฎร์ธานี ระนอง กระบี่ เขาใหญ่ และเชียงใหม่ เพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มคนไทย โดยขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างไปบ้างแล้วคาดว่าจะทยอยแล้วเสร็จในปีนี้และต้นปี 2562
แบล็กชีพชูกลยุทธ์ ทำตลาดเกาะกระแส
แบล็กชีพ ยีนส์พันธุ์ไทยปลุกกลยุทธ์การตลาดเกาะกระแส ส่งสไบยีนส์ตามเทรนด์ออเจ้าเพิ่มยอดขาย น.ส.ปรียภัสร์ เมฆรุ่งโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมฆพัฒนา ผู้ผลิตและจำหน่ายยีนส์ แบรนด์ "แบล็กชีพ ยีนส์" เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทจะให้ความสำคัญกับการออกแบบและผลิตสินค้าออกมาจำหน่ายให้สอดรับกับกระแสนิยมในช่วงเวลานั้นๆ โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาได้ออกแบบสไบยีนส์เข้ามาทำตลาด เพื่อเกาะกระแสละครบุพเพสันนิวาสจำนวน 100 ชิ้น ในราคาชิ้นละ 499 บาท พบว่าขายหมดภายใน 2 วัน
ทั้งนี้ จากผลการตอบรับที่ดีดังกล่าว บริษัทจึงมีแผนจะออกแบบยีนส์สไตล์ชุดไทยเข้ามาทำตลาดอีกในช่วงไตรมาส 3 หรือ 4 ของปีนี้ เพื่อฉีกการทำตลาดยีนส์แบบเดิมๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น