วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 19 เม.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เคทีซีประเดิมโชว์กำไร 65%
รายงานข่าวจาก บมจ.บัตรกรุงไทย หรือ เคทีซี แจ้งผลดำเนินงานไตรมาสแรก ปี 61 ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัทมีกำไรสุทธิ 1,209 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 65% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 60 ที่มีกำไร 733 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เกิดจากความสามารถในการสร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากธุรกิจสินเชื่อบุคคล มูลค่าหนี้สูญได้รับคืนยังคงเพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายทางการเงิน รวมถึงหนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญลดลง ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการบริหารเพิ่มขึ้นในอัตราที่ต่ำกว่ารายได้รวม
อัด 130 ล.ยกเครื่องใหม่ ดันยอดขายเติบโต 10%
นายนที เมฆรุ่งโรจน์ ประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไวท์คลาวน์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายปูนซีเมนต์ยี่ห้อ สิงห์ มอร์ตาร์ เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้เงินลงทุน 130 ล้านบาท ปรับภาพลักษณ์แบรนด์ครั้งแรกในรอบ 20 ปี เพื่อเร่งสร้างการรับรู้แบรนด์ให้ลูกค้ารู้จักในวงกว้าง พร้อมกับออกสินค้านวัตกรรมใหม่ที่ช่วยประหยัดเวลาและลดต้นทุนการก่อสร้าง อาทิ ปูนฉาบสำเร็จรูปที่ใช้ในทุกพื้นผิว เช่น โฟม เหล็ก ไฟเบอร์ซีเมนต์ ปูนกาวใช้ปูกระเบื้องทับกระเบื้องเก่า โดยตั้งเป้าหมายช่วยผลักดันให้สิ้นปี 61 นี้ มียอดขายรวมเติบโต 10% เพิ่มจากยอดขาย 500 ล้านบาทในปี 60
ไทยหนีร้อนแห่เที่ยวนอก เงินไหลออกกว่า 8 พันล้าน 
นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 61 ว่า ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 12-16 เม.ย. 61 คนไทยได้เดินทางออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศสูงสุดเป็นประวัติการณ์ กว่า 283,564 คน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 31.4% คิดเป็นเม็ดเงินที่ไหลออกนอกประเทศกว่า 8,345 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35.3% โดยมีปัจจัยจากภาวะเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น รวมทั้งเรื่องของค่าเงินบาทแข็งค่า และช่วงเวลาดังกล่าวเป็นวันหยุดยาว ทำให้คนไทยนิยมเดินทางออกไปเที่ยวต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น
หนุนแบงก์ควบรวมกิจการ รับมือแข่งขันต่างประเทศ
นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ในปัจจุบันธนาคารพาณิชย์ของไทยมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง มีเงินกองทุนสูง หรือสภาพคล่องที่ดี ในภาพรวมของระบบสถาบันการเงินไทยยังไม่มีปัญหาอะไร ส่วนการที่กระทรวงการคลัง และรัฐบาลได้ออกมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการควบรวมกิจการนั้น เชื่อว่าทางการมองไปข้างหน้ามากกว่า และจะออกมารองรับอนาคต เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์ไทย แข่งขันกับธนาคารต่างประเทศได้
ตปท.ร่วมทุนดันอสังหาฯคึก 
นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ตลาดอสังหาริมทรัพย์กรุงเทพฯ ยังคงคึกคัก สะท้อนจากเงินทุนต่างชาติ ทั้งจีน ฮ่องกง สิงคโปร์ และญี่ปุ่น พร้อมลงทุนต่อเนื่อง เช่น กลุ่มทุนจากจีน ที่เป็นบริษัททุนขนาดใหญ่เข้ามาร่วมทุนและเปิดโครงการ ถึง 20% ของจำนวนห้องชุดที่เปิดตลาดในกรุงเทพฯ โดยเป็นโครงการขนาดใหญ่มูลค่ากว่า 30,000 ล้านบาท รวมถึงกลุ่มทุนญี่ปุ่น ที่ปีนี้มีแผนพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ 4-5 โครงการ เห็นได้จากตลาดคอนโดมิเนียมที่ตอบสนองความต้องการของคนญี่ปุ่นมากขึ้น
สั่งทบทวนต่างชาติถือหุ้น ลงทุนรถไฟฯเชื่อม 3 สนามบิน 2 สัปดาห์รู้ผลก่อนขายทีโออาร์
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กนศ.) ให้คณะกรรมการจัดทำร่างเงื่อนไขการประมูล (ทีโออาร์) และคัดเลือกเอกชนโครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา กลับไปทบทวนความเหมาะสมของร่างทีโออาร์โครงการให้ชัดเจน โดยเฉพาะสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทสัญชาติไทยและต่างชาติ ซึ่งทางคณะกรรมการฯ ได้เสนอให้ต่างชาติถือหุ้นเกิน 50% ได้ เพื่อจูงใจให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน แต่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นว่าโครงการดังกล่าวเป็นโครงการขนาดใหญ่และเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของไทยจึงเห็นควรให้ไทยเป็นผู้ถือหุ้นข้างมากเกิน 50% จะมีความเหมาะสมมากกว่า
ขยายเวลาผ่อน-ดาวน์ 'เอ็นพีเอ' ธอส.นาน 2 ปี 
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ปีนี้ธนาคารตั้งเป้าหมายจำหน่ายทรัพย์สินรอการขาย (เอ็นพีเอ) ทั้งบ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม ที่ดิน ทาวน์เฮาส์ อาคารพาณิชย์ ไว้ที่ 3,900 ล้านบาท พร้อมกับขยายระยะเวลามาตรการผ่อนดาวน์ดอกเบี้ย 0% นาน 48 เดือน ให้กับผู้ซื้อทรัพย์เอ็นพีเอของ ธอส. ไปจนถึง 31 ธ.ค. 61 ด้วย เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายเอ็นพีเอของธอส.ปีนี้ให้ได้ตามเป้าหมาย หลังจากยอดล่าสุด ณ วันที่ 31 มี.ค. 61 สามารถขายได้แล้วถึง 749 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 199 ล้านบาท
ดึง 15 เว็บขายของเอสเอ็มอี 1 บาท
นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว. ได้จัดแคมเปญเอสเอ็มอี 1 บาทโดยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี คัดเลือกสินค้าเข้ามาจำหน่ายบนเว็บไซต์ที่ร่วมกับ สสว. 15 แห่ง เช่น shopee, lazada, lnwmall, weloveshopping, 11 street, thailandmall, smesiam, buzzebees, shopseason, beautynista, pinsouq, tarad.com, far-e, Lalamove, และ shippop ราคา 1 บาท ทุกวันที่ 1 ของทุกเดือน เริ่มตั้งแต่ 1 พ.ค.-1 ก.ย. นี้
เทสโก้จัดบุฟเฟ่ต์ ผลไม้หัวละ 399 บ.
น.ส.สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จัดเทศกาลผลไม้ตามฤดูกาล "บุฟเฟ่ต์สันนิวาส ตลาดโบราณ" ชวนแฟนพันธุ์แท้ทุเรียนและผลไม้ไทย รับประทานไม่อั้นในราคาเพียงคนละ 399 บาท ในเวลารอบละ 1 ชม. ระหว่างวันที่ 26-29 เม.ย. นี้ ที่ลานหน้าห้างเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า สาขาพระราม 4 เพื่อช่วยสนับสนุนเกษตรกรไทยผ่านโครงการรับซื้อตรงโดยไม่ผ่านคนกลาง รวมถึงให้เกษตรกรวางแผนการผลิตที่มีคุณภาพมาตรฐาน และส่งเสริมให้เกิดโอกาสทางการตลาดด้วยการส่งออกผลไม้ไทยไปยังเครือข่ายร้านค้าเทสโก้ โลตัสทั่วโลก ตั้งเป้าหมายมีลูกค้ามารับประทานในงานนี้ประมาณ 2,000 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น