วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 19 เม.ย. 2561

 สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
เอแบคพันงบสวทช. เอกสารชัดลงนามร่วมเครือข่ายITAPช่วยเอสเอ็มอี ข้อมูลส่งถึงมือรมว.วิทย์แล้ว
โครงการช่วยธุรกิจเอสเอ็มอี กระทรวงวิทย์ฯ พบมีมหาวิทยาลัยชื่อดังเข้ามาเกี่ยวข้องในฐานะคู่สัญญา
หลังสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีพบความผิดปกติของผู้ดำเนินการเครือข่ายโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) ในโครงการให้ความช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอีของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง โดยอาจารย์มหาวิทยาลัยดังกล่าวซึ่งเป็นกรรมการพิจารณาโครงการ นำเอาบริษัทของตนเองมารับงาน และที่สำคัญยังพบว่าไม่ได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบสถานประกอบการด้วยนั้น ซึ่งล่าสุดพบว่าเป็นมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ วิทยาลัยการศึกษาทางอิเล็กทรอนิกส์ (E-learning ABAC)
โอสถสภายื่นขอเข้าตลาดหุ้นไทย
โอสถสภายื่นไฟลิ่งขายหุ้นใหม่ 603.75 ล้านหุ้น เข้าตลาดหลักทรัพย์ใช้ขยายธุรกิจในเมียนมาและไทย
บริษัท โอสถสภา ออกแถลงการณ์ว่า บริษัทได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาด หลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนครั้งแรก (ไอพีโอ) ไม่เกิน 603.7 ล้านหุ้น เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) โดยจะเรียกชำระหุ้นเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 2,497 ล้านบาทเป็น 3,004 ล้านบาท
ศก.โลกโตสุดรอบ7ปี
ไอเอ็มเอฟปรับคาดการณ์จีดีพีโลกขึ้น 2 ปีซ้อน ฟันธงเติบโตแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 7 ปี ตลาดเกิดใหม่เอเชียขยายตัวดีที่สุด
กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจโลกประจำไตรมาสล่าสุดว่า เศรษฐกิจโลกในปีนี้และปีหน้าจะยังคงขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่งที่ 3.9% โดยมีกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ในเอเชียเป็นแรงขับเคลื่อนหลัก โดยจะเติบโตได้ 6.5% ในปีนี้ และ 6.6% ในปีหน้า แม้ว่าจะมีความกังวลเรื่องข้อพิพาททางการค้าและหนี้ในปริมาณสูงก็ตาม
ลดทุนหนุนเปิดอี-มันนี่ ธปท.สั่งจดทะเบียน100ล้านช่วยรายย่อย หลังใช้พรบ.ชำระเงิน
ธปท.ลดทุนจดทะเบียนอี-มันนี่เหลือ 100 ล้าน เปิดทางรายเล็กเข้าระบบ พร้อมเข้มเกณฑ์ดูแลผู้บริโภค
น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า พ.ร.บ.ระบบการชำระเงิน พ.ศ. 2560 ที่เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ผู้ให้บริการธุรกิจอี-มันนี่ให้คล่องตัวขึ้น จากที่ต้องมีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 200 ล้านบาท ได้ปรับใหม่เป็น 100 ล้านบาท เพื่อเปิดให้มีผู้บริการรายเล็กเข้าสู่ระบบมากขึ้น ส่งเสริมให้เกิดการแข่งขัน และเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภค หลังจากพบว่ามีผู้ให้บริการรายเล็กบางรายเข้าถึงลูกค้ารายย่อยได้ดีจึงอยากให้เข้าระบบได้ด้วย ปัจจุบันมีผู้ประกอบการอี-มันนี่ 30 ราย
อสังหาไทยสบช่องขายยกล็อตทุนนอก
เน็กซัสฯ ชี้ผู้ประกอบการอสังหาฯ ไทยเร่ขายคอนโดยกล็อตทุนต่างชาติเต็มโควตา 49% เพื่อเร่งปิดการขาย
นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง ที่ปรึกษาทางด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ไทยนิยมขายโครงการคอนโดมิเนียม โดยนำโควตาต่างชาติ 49% แบบยกล็อตไปเสนอให้กับกลุ่มทุนต่างชาติในจีน ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น เพื่อให้นักลงทุนในประเทศเหล่านั้นนำไปขายต่อให้กับนักลงทุนรายย่อยในประเทศมีมากขึ้น เนื่องจากมองเห็นโอกาสในการทำกำไรและเป็นการเร่งปิดการขายของผู้ประกอบการไทย
ปตท.ตั้งท่าแยกธุรกิจก๊าซ'เทวินทร์'ระบุรอศึกษาความเหมาะสม รองรับการแข่งขันเปิดตลาดเสรีระยะยาว
ปตท.ตั้งท่าสบโอกาสปรับโครงสร้างธุรกิจก๊าซ จับตาผู้เล่นรายอื่นในตลาด ชี้ปัจจัยหลักขึ้นอยู่กับความต้องการใช้
นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. เปิดเผยว่า ในอนาคตอาจมีการศึกษาความเป็นไปได้ในการแยกธุรกิจก๊าซธรรมชาติ หลังรัฐบาลเริ่มมีนโยบายเปิดเสรีก๊าซมากขึ้น หากตลาดการค้าก๊าซของประเทศไทยมีการแข่งขันที่เข้มข้น และมีผู้ประกอบการนำเข้าก๊าซมากขึ้น อาจต้องทบทวนเพื่อให้เกิดการแข่งขันที่คล่องตัวเช่นเดียวกัน สอดคล้องกับการแยกกิจการน้ำมันและค้าปลีกไปเป็นบริษัทลูกในเครือ เพื่อให้เกิดการแข่งขันที่คล่องตัวและเป็นเสรี
รัฐส่งสัญญาณหนุนต่างชาติบิดดิ้งไฮสปีด
บอร์ดอีอีซีแนะขยับเกณฑ์ประมูลไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน เปิดทางต่างชาติร่วมลงทุนคาดอีก 2 สัปดาห์คลอดทีโออาร์
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (บอร์ดอีอีซี) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ได้มีการรายงานความ คืบหน้าการจัดทำร่างสัญญาขอบข่ายงาน (ทีโออาร์) โครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) เชื่อมสนามบินดอนเมืองสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา มูลค่าลงทุน 2.24 แสนล้านบาท โดยจะแล้วเสร็จอีก 2 สัปดาห์ และเปิดประมูลได้ในเดือน พ.ค.นี้
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
กยศ.ไล่ตามหนี้3.6ล้านราย ชี้ศาลมีคำพิพากษาตามหนี้และเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีแล้วกว่า2ล้านคน
กยศ.ขอความร่วมมือองค์กรนายจ้าง ส่วนราชการช่วยหักเงินเดือน หลังคดีผิดนัดชำระหนี้ล้นศาล
นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า สำนักงานศาลยุติธรรมได้ประสานความร่วมมือกับ กยศ. ติดตามหนี้ โดยได้มีส่วนช่วยเหลือในกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทสำหรับกลุ่มผู้กู้ยืมที่ค้างชำระหนี้และเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้องดำเนินคดี
ยูโอบีรุกเอสเอ็มอี ปีนี้มั่นใจโตเกิน10%
แบงก์ยูโอบีเดินหน้า ปีนี้ ปล่อยกู้เอสเอ็มอีโตเกิน 10% ปีละ 1 หมื่นล้าน
นางสยุมรัตน์ มาระเนตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารยูโอบี (ไทย) เปิดเผยว่า ในปีนี้ธนาคารตั้งเป้าเติบโตในส่วนของธุรกิจเอสเอ็มอีไม่ต่ำกว่า 10% จากปัจจุบันที่มียอดสินเชื่อเอสเอ็มอีอยู่ 5 หมื่นล้านบาท และฐานลูกค้าเอสเอ็มอี 1.1 หมื่นราย โดยในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมาปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีได้แล้วประมาณ 3,000 ล้านบาท โดยเฉลี่ยจะปล่อยสินเชื่อ เอสเอ็มอีได้ปีละ 1 หมื่นล้านบาท
ธอส.โละเอ็นพีเอ ปักธงปีนี้3.9พันล.
ธอส.ตั้งเป้าขายเอ็นพีเอ ปีนี้ 3,900 ล้าน พร้อมยึดมาตรการผ่อนดาวน์ 0%
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ปีนี้ธนาคารตั้งเป้าหมายจำหน่ายทรัพย์สินรอการขาย (เอ็นพีเอ) ทั้ง บ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม ที่ดิน ทาวน์เฮาส์ อาคารพาณิชย์ ไว้ที่ 3,900 ล้านบาท พร้อมกับขยายระยะเวลามาตรการผ่อนดาวน์ดอกเบี้ย 0% นาน 48 เดือน ให้กับผู้ซื้อทรัพย์เอ็นพีเอของ ธอส. ไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.นี้ เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายเอ็นพีเอของ ธอส.ปีนี้ให้ได้ตามเป้าหมาย หลังจากยอดล่าสุด ณ วันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ขายได้แล้วถึง 749 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 199 ล้านบาท
สินเชื่อบุคคลดันกำไรเคทีซี ไตรมาสแรกโต65% คาดปีนี้ผลงานดีกว่าปีก่อน ดอกเบี้ยบัตรเครดิตลดไม่กระทบ
บัตรกรุงไทยกำไรไตรมาสแรกปีนี้โต 65% ช่วงเดียวกันของปีก่อนจากรายได้ธุรกิจสินเชื่อบุคคล คาดปีนี้ทำกำไรได้ดีกว่าปีก่อน
นายชุติเดช ชยุติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท บัตรกรุงไทย (KTC) แจ้งว่า บริษัทมีกำไรสุทธิไตรมาสแรกปี 2561 จำนวน 1,209 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 65% จากปี 2560 แม้จะได้รับผลกระทบ จากเกณฑ์การลดคิดดอกเบี้ยรับของสินเชื่อบัตรเครดิตจาก 20% เป็น 18% ทำให้อัตราขยายตัวรายได้ดอกเบี้ย 3% ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขยายตัว 13% แต่ขยายฐานบัตรและยังเติบโตในยอดลูกหนี้รวม รายได้ค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นที่ 15% ทำให้รายได้รวม 5,108 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จากไตรมาสแรกปี 2560
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
คอนโดเมืองราคาพุ่ง เน็กซัสฯชี้ต้นทุนที่ดินขยับ กลางเมืองหายากต้องลุยพัฒนาในซอย
เน็กซัสฯ ชี้ตลาดคอนโดราคา ขยับขึ้นทุกเซ็กเมนต์ เหตุที่ดินหายากราคา ปรับตัวสูงขึ้น แต่ยังไม่ล้นตลาด
นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง ที่ปรึกษาทางด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ ทุกระดับราคาขยับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ คอนโดกลุ่มซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่จากเดิม มีราคาเฉลี่ยกว่า 3 แสนบาท/ตารางเมตร ปัจจุบันอยู่ที่ 4 แสนบาท/ตารางเมตร คอนโดกลุ่มลักซ์ชัวรี่เดิมราคาอยู่ที่เฉลี่ย 2.9 แสนบาท/ตารางเมตร ปัจจุบันแตะ 3 แสนบาท/ตารางเมตร คอนโดกลุ่มไฮเอนด์ เดิม 1-2 แสนบาท/ตารางเมตร ขณะนี้ราคาไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาท/ตารางเมตร คอนโดระดับกลาง (Mid Market) จากเดิมราคาขายต่อตารางเมตรใกล้แตะแสนบาทต่อตารางเมตร ปัจจุบันขยับขึ้นไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาทแล้ว ในภาพรวมมีการปรับราคาขึ้น 10%
ค้าปลีกมัลติแบรนด์บิวตี้เดือด เฮ้สตรีทเท2,000ล.ผุด100สาขา
ทาพาโก้ทุ่ม 2,000 ล้าน ลุยค้าปลีกมัลติแบรนด์บิวตี้ พร้อมเล็งขายแฟรนไชส์ รับกระแสสตรีทไลฟ์สไตล์ หวัง 3 ปีเปิดครบ 100 สาขา
นายณัฏฐ์พงษ์ ปัญจวรญาณ ประธานกลุ่มบริษัท ทาพาโก้ ผลิตประกอบและจัดจำหน่ายชิ้นส่วนพลาสติกวิศวกรรม เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงทุน 2,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นแผนในระยะ 3 ปี สำหรับการแตกธุรกิจความงามภายใต้ร้านค้าปลีกเครื่องสำอางมัลติแบรนด์ เฮ้ สตรีทบิวตี้ จึงตั้งบริษัท ซีโฟร์ โกลบอล ขึ้นมา วางแผนเปิดครบ 100 สาขา ประเดิมสาขาแรกบนถนนสีลม
ฮิตาชิเล็งขึ้นผู้นำลิฟต์ อานิสงส์รัฐลงทุนหนุนภาคอสังหาดันตลาดรวมโตต่อเนื่อง5-10%
ฮิตาชิเอลลิเวเตอร์ชี้นโยบายรัฐลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน หนุนธุรกิจอสังหาฯ โต 5-10% ปัจจัยสำคัญดันตลาดลิฟต์ กางแผนตั้งเป้าขึ้นเบอร์หนึ่ง
นายไมเคิล ถัง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮิตาชิ เอลลิเวเตอร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า การที่ภาครัฐพยายามเดินหน้าโครงการพัฒนาสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ เช่น โครงการขยายรถไฟฟ้า โครงการพัฒนาท่าอากาศยาน ส่งผลดีต่อการพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทั้งโครงการที่พักอาศัย โรงแรม ห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงาน ในพื้นที่โดยรอบเพิ่มขึ้นประมาณ 5-10% ซึ่งทำให้ธุรกิจลิฟต์และบันไดเลื่อนได้รับอานิสงส์ขยายตัว
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ขอตลท.ทำระบบข้อมูล นักวิเคราะห์หวังแข่งต่อยอดด้านความคิด ยันFINNETเริ่มต้นดี
สมาคมนักวิเคราะห์วอน ตลท.วางโครงสร้างพื้นฐานประเมินข้อมูลพื้นฐาน หวังแข่งไอเดียนำเสนอบทวิจัยหลังเห็นผลจาก FINNET
นายไพบูลย์ นลินทรางกูร นายกสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุนและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ เปิดเผยว่า สมาคมหวังให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เป็นตัวกลางในการวางระบบโครงสร้างพื้นฐาน พัฒนาเทคโนโลยีทางการเงิน (ฟินเทค) เข้ามาช่วย บล.ในเรื่องการประมวลข้อมูลพื้นฐานทั่วไปแก่นักวิเคราะห์แต่ละสำนักวิจัย เพราะจะส่งผลให้นักวิเคราะห์ไปแข่งขันที่การนำข้อมูลนั้นไปพัฒนาและนำเสนอความคิด หรือเพิ่มมูลค่าให้กับบทวิเคราะห์มากขึ้น
ซุปเปอร์เทรดเดอร์ ออกโซเชียลเทรด
ซุปเปอร์เทรดเดอร์ร่วมเอเชียซอฟท์ออกแพลตฟอร์ม Social Trading สมบูรณ์รายแรกในไทย พร้อมออกไอซีโอ
นายกระทรวง จารุศิระ ประธานกรรมการ กลุ่ม บริษัท ซุปเปอร์เทรดเดอร์ โฮลดิ้ง เปิดเผยว่า บริษัทได้เซ็นบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) กับบริษัท สกายเน็ต ซิสเต็มส์ (Skynet) บริษัทในเครือบริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น ออกแพลตฟอร์ม Social Trading ที่สมบูรณ์ทั้งด้านเทคโนโลยีและ คนรายแรกในไทย คาดว่าจะทดสอบผ่านระบบเทรดอัตโนมัติ (AI Trade) กับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเดือน พ.ค. ระบบนี้เพื่อรองรับตลาด Crypto Exchange แล้วเสร็จเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น