วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 10 เม.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
รัฐเบิกจ่ายลงทุนยังหลุดเป้า กรมบัญชีกลางจี้ติดตั้งธงเท่าปี'60 'สลาก'อู้ฟู่แชมป์ส่งรายได้เข้าคลัง 
กรมบัญชีเผยเบิกจ่ายเงินลงทุนไตรมาส 2 ปีงบ'61 หลุดเป้า 11.81% ส่วนการนำส่งรายได้รัฐวิสาหกิจ 6 เดือนแรกปีงบ'61 สูงกว่าเป้าหมาย 17.54% 'สลาก' นำโด่งเกือบ 2 หมื่นล้าน ตามด้วย กฟผ. 1.3 หมื่นล้าน
'ศิริ'รับทบทวนสัญญาเอสพีพี 
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงกรณีตัวแทนชมรมผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (เอสพีพี) ประเภทชีวมวล และผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าเอสพีพี กว่า 25 โรง ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีและตนที่ทำเนียบรัฐบาลและกระทรวงพลังงาน ตามลำดับ เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมในการกำหนดราคารับซื้อไฟฟ้าที่รัฐบาลเปลี่ยนสัญญากับผู้ประกอบการรายเล็กมาก (วีเอสพีพี) ชีวมวล จากการอุดหนุนแบบการให้ส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า (แอดเดอร์) เป็นฟีดอินทารีฟ (เอฟไอที) ในราคา 4.24 บาทต่อหน่วย ทำให้เสียเปรียบในการแข่งขันรับซื้อเชื้อเพลิงชีวมวลว่า ยืนยันหลักการรับซื้อจะพิจารณาไม่ให้เกิดผล กระทบต่อประชาชน จากปัจจุบันรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนประมาณ 10,000 เมกะวัตต์ มีต้นทุนค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที) ประมาณ 20-25 สตางค์ต่อหน่วย เป็นภาระระยะยาว 10-20 ปี คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 10% ของค่าไฟฟ้า
สงครามการค้ามะกัน-จีนสะเทือนหุ้น โบรกเกอร์ชี้มีน้ำหนักมากสุด แนะไร้ปัจจัยบวกต้องเลือกลงทุน 
นายวิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นทั่วโลกในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลดลงอีกครั้ง นำโดยตลาดสหรัฐ จากความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้ากลับมากดดันอีกครั้งหลังสหรัฐเตรียมพิจารณาเก็บภาษีเพิ่มสินค้านำเข้าจากจีน และผิดหวังจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร รวมถึงอัตราการว่างงานทรงตัวในระดับต่ำกว่าที่ตลาดคาด ทั้งนี้ มีปัจจัยที่ต้องติดตามคือรายงานการประชุมนโยบายทางการเงิน (FOMC Minutes) ในวันที่ 12 เมษายน เพื่อจับตาดูสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด (ธนาคารกลางสหรัฐ) และรายงานตัวเลขอัตราเงินเฟ้อและเงินเฟ้อพื้นฐานที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น ดังนั้น ทิศทางของตลาดหุ้นมีตัวแปรทางลบ นักลงทุนอาจชะลอการลงทุนก่อนวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ดัชนีอาจหลุด 1,750 จุดได้
'สุพันธุ์'คัมแบ๊กนั่งปธ.สอท. นัด'อุตตม'ถกช่วยเอสเอ็มอี 
เมื่อวันที่ 9 เมษายน นายสุพันธุ์ มงคลสุธี เปิดเผยภายหลังเข้ารับตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) (เป็นครั้งที่สอง) ว่าการดำเนินงานต่อไปนี้จะเดินหน้า 5 ยุทธศาสตร์สำคัญเพื่อขับเคลื่อน ส.อ.ท. ได้แก่ 1.การเสริมสร้างความเข้มแข็งเครือข่าย ส.อ.ท. เชื่อมโยงกับทุกภาคส่วนทั้งรัฐ เอกชน รวมถึงหน่วยงานด้านการศึกษา กลุ่มอุตสาหกรรมและสภาจังหวัด 2.เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของอุตสาหกรรมไทย ดึงนวัตกรรมเทคโนโลยีมาใช้ พัฒนาฐานข้อมูลและเชื่อมโยงการค้าระหว่างประเทศ 3.ส่งเสริมผู้ประกอบการรายใหม่ (สตาร์ตอัพ) และยกระดับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) โดยดึงเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาเป็นตัวช่วยหลัก และเข้าถึงเครื่องมือของภาครัฐอย่างเต็มที่ 4.สร้างเสริมธรรมาภิบาล ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เดินหน้าโครงการต่างๆ เพื่อสังคม และ 5.ยกระดับองค์กรและพัฒนาบุคลากร ส.อ.ท. เสริมสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนาทักษะ
'เฮียฮ้อ' ควัก 200 ล้านซื้อหุ้นRS มั่นใจธุรกิจเติบโตก้าวกระโดด 
นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ หรือเฮียฮ้อ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS เปิดเผยว่า ได้ซื้อหุ้น RS เพิ่มอีกเป็นเงินร่วม 200 ล้านบาทเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะมั่นใจการเติบโตแบบก้าวกระโดดของธุรกิจสุขภาพและความงาม ที่ได้แรงส่งจากสื่อในกลุ่มทั้งทีวี วิทยุ และออนไลน์ ช่วยสร้างยอดขายธุรกิจสุขภาพและความงามทุบสถิติเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ทะลุ 3,500 ล้านบาท นอกจากนี้ในปีนี้ตั้งเป้านำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ให้หลากหลายบนหน้าจอเพิ่มขึ้น โดยเริ่มโฆษณาและวางจำหน่ายสินค้าประเภทของใช้ส่วนตัวและเครื่องใช้ภายในบ้าน (Home and Lifestyle Products) ตั้งแต่ต้นปี ได้รับการตอบรับดีเกินคาด ส่วนธุรกิจสื่อยังคงเติบโตสวนกระแสภาพรวมอุตสาหกรรมสื่อที่ชะลอตัว โดยช่อง 8 สามารถปิดจองโฆษณาระยะยาวได้ตามเป้า และขายพื้นที่โฆษณาได้เพิ่มขึ้นตลอดทั้งปี ขณะที่คอนเทนต์รายการยังคงได้รับการตอบรับอย่างต่อเนื่องจนสามารถทำเรตติ้งได้ร่วม 500,000 ราย/นาที และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 700,000 ราย/นาที ภายใน สิ้นปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น