วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 10 เม.ย. 2561

 สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ถกด่วนรับมือค้าโลก สมคิดเรียกรัฐมนตรีหารือแก้ลำศึกจีน-สหรัฐ เวิลด์แบงก์มั่นใจเศรษฐกิจไทยฉลุย
"สมคิด" เรียกหน่วยงานเศรษฐกิจหารือสงครามการค้าโลกยืดเยื้อ ตั้งทีมหาช่องพลิกวิกฤตเป็นโอกาส
เมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจและหน่วยงานเศรษฐกิจเข้าหารือ เพื่อรับมือผลกระทบ สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ โดยได้มอบให้กระทรวงพาณิชย์ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ว่ามีผลดีผลเสียต่อการค้าของไทยอย่างไร และจะหาทางออกอย่างไร
งบลงทุนครึ่งปีอืด เบิกจ่ายจริงต่ำเป้า
การเบิกจ่ายงบประมาณปี 2561 ครึ่งปีแรกต่ำกว่าเป้าหมาย เนื่องจากการลงทุนพลาดเป้า 11.81%
นางญาณี แสงศรีจันทร์ รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า การเบิกจ่ายงบประมาณครึ่งปีแรก 2561 ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2560-31 มี.ค. 2561 การเบิกจ่ายงบประมาณภาพรวมได้ 1.47 ล้านล้านบาท ของวงเงินงบประมาณ 2.9 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 50.70% ต่ำกว่าเป้าหมาย 1.59%
กสทช.โบ้ยใช้ม.44อุ้มมือถือ
"ฐากร" แจงไม่ใช่ต้นเรื่องเสนอใช้มาตรา 44 ช่วยโทรคมนาคม ให้ความเห็นตามหน้าที่ วอนนักวิชาการ และภาคประชาชนเสนอ คสช.โดยตรง
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า กสทช.ไม่ใช่ต้นเรื่อง ชงให้รัฐบาลใช้มาตรา 44 ช่วยผู้ประกอบการโทรคมนาคม แต่ได้เสนอความคิดเห็นตามมติบอร์ด กสทช. โดยรัฐบาลได้ขอความคิดเห็นจากหลายฝ่าย
3ปัจจัยลบทุบเชื่อมั่น นโยบายการเงินสหรัฐ กีดกันการค้า การเมือง หุ้นต่ำสุด1,703จุด
สภาธุรกิจตลาดทุนไทยเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่สอง สถาบันในประเทศ/รายย่อยซึมสุด
นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า ผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุน 4 กลุ่ม ประกอบด้วย นักลงทุนรายบุคคล นักลงทุนสถาบันในประเทศ กลุ่มบัญชีหลักทรัพย์ และ นักลงทุนต่างชาติ ประจำเดือน เม.ย. 2561 ต่อการลงทุนในตลาดทุนไทยในอีก 3 เดือนข้างหน้าปรับลดลง 16.02% มาอยู่ที่ระดับ 120.17 จากเดือนก่อนอยู่ที่ 143.09 เป็นการลดลงเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน
มอเตอร์โชว์โต21%
ปิดฉากมอเตอร์โชว์ ยอดจองกว่า 4.24 หมื่นคัน ด้านรถยนต์ไฟฟ้าตอบรับดี เชื่อกระตุ้นภาพรวมรถปี 2561 ฉลุย
นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล ในฐานะรองประธานจัดงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 39 เปิดเผยว่า ยอดจองรถยนต์และ รถจักรยานยนต์ภายในงานที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 มี.ค.-8 เม.ย.ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 21.28% หรือ 42,499 คัน แบ่งเป็น รถยนต์ 36,587 คัน และรถจักรยานยนต์ 5,912 คัน เทียบกับปีก่อนอยู่ที่ 35,043 คัน แบ่งเป็น รถยนต์ 31,000 คัน และรถจักรยานยนต์ 4,043 คัน ขณะที่ จำนวนผู้เข้าร่วมชมงานในปีนี้มีจำนวน 1.62 ล้านคน เติบโตขึ้นจากปีก่อนอยู่ที่ 1.6 ล้านคน
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ธปท.มั่นใจศก.ไทยแกร่ง รับมือ3ปัจจัยเสี่ยงค่าเงิน การค้า เทคโนโลยี ยันไม่แทรกแซงค่าเงินเพื่อการค้า
ธปท.จับตา 3 ปัจจัยเสี่ยงเศรษฐกิจ ห่วงสงครามการค้า แจงไม่มีนโยบายแทรกแซงค่าเงินเพื่อเอาเปรียบการค้า
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า กรณีที่สหรัฐระบุว่าจะประกาศบัญชีเฝ้าระวังประเทศที่แทรกแซงค่าเงินเพื่ออุดหนุนการส่งออกในช่วงกลางเดือน เม.ย.นี้ ว่า ธปท.จะติดตามรายงานของสหรัฐว่าเป็นอย่างไร แต่ที่ผ่านมาไทยได้หารือกับกระทรวงการคลังของสหรัฐมาอย่างต่อเนื่อง และชี้แจงมาตลอดว่าไม่มีนโยบายแทรกแซงค่าเงินเพื่อผลประโยชน์ทางการค้าหรือเพื่อเพิ่มความได้เปรียบทางการค้า แต่การแทรกแซงค่าเงินบาทเพื่อดูแลเสถียรภาพของค่าเงิน หลังจากมีเงินทุนไหลเข้ามาในประเทศในปริมาณค่อนข้างมาก จึงไม่ต้องการให้กระทบการฟื้นตัวเศรษฐกิจในภาพรวม โดยเชื่อว่าสหรัฐจะเข้าใจ เนื่องจากไทยเป็นประเทศพันธมิตรที่มีการค้ากันมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน
รัฐวิสาหกิจส่งเงิน เข้าคลัง6.8หมื่นล.
สคร.จัดเก็บรายได้จากรัฐวิสาหกิจ 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ สูงกว่าเป้าหมาย 17.54%
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 สคร.จัดเก็บรายได้จากรัฐวิสาหกิจ 6.81 หมื่นล้านบาท ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายการจัดเก็บรายได้แผ่นดินสะสม 1.01 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 17.54% ของเป้าหมาย ซึ่งมีส่วนช่วยรักษาเสถียรภาพการคลังของประเทศ ทั้งนี้จากเอกสารงบประมาณปี 2561 มีเป้าหมายจัดเก็บรายได้ 1.37 แสนล้านบาท
ธปท.เผยหุ่นยนต์จ่อแย่งอาชีพคนไทยเสี่ยงตกงาน3ล้านคน
ธปท.ชี้แรงงานไทย 3 ล้านคน เสี่ยงตกงาน 10 ปีข้างหน้า ถ้าไม่ปรับทักษะ แนะรัฐเร่งพัฒนา พร้อมทำบิ๊กดาต้าวางแผนกำลังการผลิต
น.ส.นันทนิตย์ ทองศรี เศรษฐกรฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ น.ส.พัชรพร ลีพิพัฒน์ไพบูลย์ เศรษฐกรฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค สายนโยบายการเงิน ธปท. ทำวิจัยเรื่องหุ่นยนต์ในภาคอุตสาหกรรม : กระแสใหม่ที่แรงงานต้องกังวลจริงหรือ พบว่างานประเภทที่ทำซ้ำๆ มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกหุ่นยนต์แทนที่ ซึ่งแรงงานไทยภาคการผลิตมี 6 ล้านคน มีกลุ่มเสี่ยง 3 ล้านคนที่จะตกงาน ส่วน 40% ของผู้ที่จบใหม่ยังไม่เคยทำงานใดมาก่อนจบการศึกษาด้านสังคมศาสตร์ ก็เสี่ยงสูงได้งานช้าลง
เคทีซีออกหุ้นกู้วงเงิน1.6หมื่นล.ทริสคงเรตติ้งA+
เคทีซีจ่อออกหุ้นกู้ 1.6 หมื่นล้าน อายุ 10 ปี ด้านทริสคงอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้ ที่ระดับ "A+" แนวโน้ม "คงที่"
รายงานข่าวจากบริษัท ทริสเรทติ้ง ยืนยันอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของบริษัท บัตรกรุงไทย ที่ระดับ "A+" ในขณะเดียวกันยังจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 1.6 หมื่นล้านบาท อายุไม่เกิน 10 ปีของบริษัทที่ระดับ "A+" ด้วยเช่นกัน อันดับเครดิตสะท้อนถึงการยกระดับจากอันดับเครดิตเฉพาะของบริษัทในฐานะเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของธนาคารกรุงไทย ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 49.45%
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ทีวีดิจิทัลขอยืดจ่าย15ปี อ้อนกสทช.ขยายเวลาเต็มเพดานใบอนุญาต หวังมีเงินไปลงทุน
อสมท แนะ กสทช.ยืดอายุจ่ายค่าใบอนุญาตเป็น 15 ปี ตามอายุสัญญา เพื่อแบ่งเบาภาระผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล
นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท เปิดเผยว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล อยากให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พิจารณาข้อเสนอที่ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลได้เคยนำเสนอไป โดยเฉพาะข้อเสนอในเรื่องของการขยายเวลาในการจ่ายค่าใบอนุญาตทีวีดิจิทัล ซึ่งเดือน พ.ค.นี้ก็จะครบสัญญาการจ่ายค่าใบอนุญาตงวดที่ 5 ด้วยการขยายเวลาออกเป็นไป 15 ปี จากเดิมกำหนดไว้ 6 งวด เพื่อต่อลมหายใจของ ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล
ไฟส่องสว่างโตฉลุย
ดิ เอ็กซ์ซิบิส เผยแนวโน้มตลาดแสงสว่างอัจฉริยะ โตตามทิศทางเมืองเปลี่ยน คาด 5 ปีสมาร์ทไลท์โต ปีละ 21%
น.ส.พาขวัญ เจียมจิโรจน์ ผู้จัดการทั่วไปบริษัท ดิ เอ็กซ์ซิบิส เปิดเผยว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมไฟส่องสว่างในประเทศไทยยังเติบโตต่อเนื่องคาดในปี 2563 มูลค่าจะมากกว่า 5,000 ล้านบาท หรือโตราว 38% จากปัจจุบัน 4,980 ล้านบาท แบ่งเป็น แอลอีดีมูลค่า 3,730 ล้านบาท
งานหนังสือปิดฉากคึก อานิสงส์'บุพเพสันนิวาส'หนุนนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ดีตามคาดงานหนังสือปิดฉากคึก
สมาคมผู้จัดพิมพ์เผย ปิดฉากงานสัปดาห์หนังสือคึกคัก อานิสงส์ละครบุพเพสันนิวาสหนุน หนังสือประวัติศาสตร์พงศาวดารขายดี
นางสุชาดา สหัสกุล นายกสมาคม ผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยว่า ภาพรวมการจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 46 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 16 ซึ่งจบไปเมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น มีผู้สนใจเข้ามาร่วมงานอย่างคึกคักที่ประมาณ 1.8 ล้านคน ส่งผลให้มีเม็ดเงินสะพัดในงาน 500-600 ล้านบาท
อินเด็กซ์ลุยติดตั้งโซลาร์รูฟ
อินเด็กซ์ฯ ทุ่มกว่า 300 ล้าน เร่งติดตั้งโซลาร์รูฟในโรงงานและสาขารวม 6 แห่ง มั่นใจคืนทุนภายใน 6 ปี
นายเอกลักษณ์ ปัทมสัตยาสนธิ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ เปิดเผยว่า บริษัทวางแผนประหยัดพลังงานระยะยาว โดยได้เตรียมงบกว่า 300 ล้านบาท สำหรับการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา หรือโซลาร์รูฟบนหลังคาโรงงาน 2 แห่ง คือ ที่มหาชัย จ.สมุทรสาคร และ จ.ระยอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น