วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 10 เม.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
จีดีพีไทยทะยาน4.1% ธนาคารโลกชี้สูงสุดรอบ 6 ปี 
นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลก สำนักงานประเทศไทย เปิดเผยว่า ธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์ ได้คาดการณ์อัตราเติบโตทางเศรษฐกิจไทย หรือจีดีพี ในปี 61 จะขยายตัวได้ถึง 4.1% มากกว่าปีที่ผ่านมา ที่ขยายตัว 3.9% ซึ่งถือเป็นการเติบโตที่สูงสุดในรอบ 6 ปี นับตั้งแต่ปี 55 เนื่องจากมีแรงขับเคลื่อนที่สำคัญ ทั้งการส่งออกสินค้า และการท่องเที่ยวที่เติบโตดี รวมถึงการลงทุนขนาดใหญ่ โดยเฉพาะโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน
สงครามการค้าฉุดเชื่อมั่นฯ 'สมคิด'สั่งเกาะติด-รับมือ 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้เรียกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจและผู้บริหารของหน่วยงานด้านเศรษฐกิจมาหารือ ทั้งนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และนายรพี สุจริตกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มาหารือถึงแนวทางการรับมือการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนว่าจะส่งผลกระทบหรือส่งผลดีต่อสถานการณ์เศรษฐกิจ การเงิน การคลัง ของประเทศไทยอย่างไรบ้าง โดยได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานไปหาทางรับมือกับผลที่จะเกิดขึ้นภายใต้อำนาจการดูแลของตัวเองอย่างใกล้ชิด
หนุน6รพ.ใช้ไอทีลดพลังงาน 
นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยภายหลังร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือการศึกษา พัฒนา และสาธิตการนำระบบระบบอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์(ไอโอที) ร่วมกับโรงพยาบาลภาครัฐ จำนวน 6 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาล (รพ.) รามาธิบดี รพ.จุฬาลงกรณ์สภากาชาด ไทย รพ.วชิรพยาบาล รพ.ราชวิถี รพ.พระมงกุฎเกล้า และรพ.สมุทรสาคร มีเป้าหมายเพิ่มประสิทธิภาพการอนุรักษ์พลังงานในอาคารโรงพยาบาลภาครัฐ สร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับระบบอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ เพื่อการอนุรักษ์พลังงานในอาคารอย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งเป้าลดใช้พลังงานใช้ไฟฟ้า 5.8 ล้านหน่วยต่อปี ส่งผลให้ประหยัดเงินได้กว่า 23 ล้านบาทต่อปี
แบงก์ชาติชี้ 10 ปีหุ่นยนต์ ทดแทนแรงงาน 3 ล้านคน 
นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ทำการวิจัยเรื่องการใช้หุ่นยนต์ในภาคอุตสาหกรรม พบว่าแนวโน้มการใช้หุ่นยนต์ในภาคการผลิตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และมีความเสี่ยงที่แรงงานไทย 3 ล้านคน จากแรงงานทั้งหมด 6 ล้านคน จะถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า โดยจากการหารือกับผู้ประกอบการ ทำให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะค่อยเป็นค่อยไป ไม่ได้เกิดขึ้นในทันที ยังมีเวลาในการเตรียมพร้อมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพแรงงาน ซึ่งการใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์ในการผลิต จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ เพราะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของประเทศ และแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างของประเทศที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ทำให้ประชากรวัยทำงานลดลงในช่วง 10 ปีข้างหน้า
ธ.รัฐฟรีค่าธรรมเนียมโอนเงิน 
นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ยกเว้นค่าธรรมเนียม สำหรับการโอนเงินข้ามเขต โอนเงินต่างธนาคารไม่จำกัดจำนวน และการโอนเงินระบบพร้อมเพย์ให้กับลูกค้าที่ใช้บริการกับธนาคารผ่านระบบ ธ.ก.ส. เอ-โมบาย เป็นช่องทางในการให้บริการทางอินเทอร์เน็ต แบงกิ้ง ของ ธ.ก.ส. มีผลตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย.นี้
กองสลากฯแชมป์รายได้ ส่งรัฐเฉียด2หมื่นล้านบ. 
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 61 สคร. จัดเก็บรายได้จากรัฐวิสาหกิจ 68,147 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายการจัดเก็บรายได้แผ่นดินสะสมจำนวน 10,168 ล้านบาท หรือคิดเป็น 17.54% ของเป้าหมายรายได้แผ่นดินสะสม 57,978.35 ล้านบาท ซึ่งมีส่วนช่วยรักษาเสถียรภาพการคลังของประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น