วันจันทร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 09 เม.ย. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
รีดแวตอีคอมเมิร์ซ สรรพากรชงเข้าครม.เก็บไม่เว้นสินค้านำเข้าทางพัสดุ อคส.เปิดรับฝากของออนไลน์
สรรพากรเร่งเครื่องออกกฎหมายภาษีอี-คอมเมิร์ซชุดใหญ่ เก็บแวตไม่เว้นสินค้านำเข้าทางพัสดุต่ำกว่า 1,500 บาท
นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้เสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเก็บภาษีจากผู้ประกอบการทำธุรกรรมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-คอมเมิร์ซ ให้กระทรวงการคลังพิจารณาเห็นชอบ เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในเร็วๆ นี้ โดยแยกออกเป็น 3 ฉบับ โดยฉบับแรกเป็นการยกเลิกการเว้นเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือแวต จากการส่งสินค้าเข้าประเทศผ่านทางพัสดุมูลค่าไม่เกิน 1,500 บาท ซึ่งจากนี้ไปสินค้าที่ซื้อผ่านออนไลน์และนำเข้ามายังประเทศจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มด้วย จากเดิมที่ราคาไม่เกิน 1,500 บาท จะได้รับยกเว้น
จี้ทบทวนงดรับซื้อไฟ
ส.อ.ท.ตบเท้าพบ รมว.พลังงาน เคลียร์ความชัดเจนนโยบายหยุดรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน
นายสุวิทย์ ธรณินทร์พานิช เลขาธิการกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน ได้ทำหนังสือขอเข้าพบ นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เพื่อรับทราบนโยบายพลังงานทดแทน โดยเฉพาะนโยบายที่จะหยุดรับซื้อ ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากกังวลว่าจะทำให้เกิดผลกระทบหลายด้าน โดยเฉพาะแนวโน้มการใช้พลังงานของโลกที่ไปทางพลังงานสะอาด
อัดกสทช.อุ้มมือถือ
ทีดีอาร์ไอสับ กสทช.ออกมาตรการยืดจ่ายค่าประมูลคลื่น 4จี ไม่เกิดประโยชน์ เสนอรัฐตัดสินใจ ให้รอบคอบ
นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยว่า มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ขอขยายเวลาจ่ายเงินค่าประมูลคลื่น 4จี ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ไม่ว่าจะพิจารณาในแง่มุมใดๆ รัฐบาลควรตัดสินใจอย่างมั่นคงบนผลประโยชน์ของประชาชน ไม่ปล่อยให้กลุ่ม ผลประโยชน์เข้ามามีอิทธิพลเหนือการตัดสินใจ
DWฮอตหุ้นขาลง
นักลงทุนแห่เข้าซื้อขายใบสำคัญแสดงสิทธิฝั่งตลาดขาลง หลังมองตลาดหุ้นยังผันผวน อิงหุ้นแบงก์ฮอตหวั่นกำไรวูบสงครามค่าฟี
นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการกิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บัวหลวง เปิดเผยว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานักลงทุนหันมาเทรดใบสำคัญแสดงสิทธิ (DW) ฝั่งตลาดขาลง (Put) มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หลังดัชนีหุ้นที่ปรับตัวลงจากปัจจัยสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งมีมูลค่าการซื้อขายโดยรวมที่ 4.83% ของมูลค่าตลาดรวมทั้งหมด
บัตรรถไฟฟ้าฟรีสะดุด สนข.เชื่อมระบบบัตรแมงมุมกับบัตรคนจนเสร็จไม่ทันเป้ามี.ค.
กรมบัญชีกลางชี้คนมีรายได้น้อย 1.3 ล้านราย ยังต้องรอขึ้นรถต่อไฟฟ้าฟรีต่อไป หลังคมนาคมยังทำระบบบัตรแมงมุมเชื่อมไม่เสร็จ
น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่เปิดใช้บริการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในส่วนของบัตรแมงมุมได้ตามแผน เนื่องจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ของกระทรวงคมนาคม ยังไม่สามารถเชื่อมระบบการใช้งานบัตรแมงมุมกับระบบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ ส่งผลให้ผู้มีรายได้น้อยกว่า 1.3 ล้านคน ที่อยู่ใน 7 จังหวัด ได้แก่ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ นครปฐม และสมุทรสาคร ยังไม่สามารถใช้บริการขึ้นรถไฟฟ้าทุกเส้นทางทั้ง กทม. และปริมณฑลได้
ประมง3พันลำขู่บุกทำเนียบฯจี้ทบทวนไอยูยู
อาหารทะเลส่อขาดแคลน ประมงพังงา 3,000 ลำ เตรียมหยุดจับปลาบุกทำเนียบฯ เรียกร้องรัฐทบทวน คำสั่งไอยูยูเหตุเดือดร้อนหนัก
นายบุญชู แพใหญ่ นายกสมาคมประมงจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า ผู้ประกอบเรือประมงในจังหวัดพังงากว่า 3,000 ลำ เตรียมจอดเรือหยุดจับปลาในทะเลเพื่อเดินทางเข้าไปยังทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนประกาศ หรือคำสั่งต่างๆ เช่น เรื่องประมงผิดกฎหมาย (ไอยูยู) ที่สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวประมง
ทะลักเที่ยวหาดใหญ่ยอดจองห้องพักล้น
มาเลเซีย สิงคโปร์ แห่จองห้องพักเที่ยวสงกรานต์หาดใหญ่เต็ม 100% แรงงานเมียนมาทะลักแม่สอดกลับมาตุภูมิวันละ 1.5 หมื่นคน
นายกมล สุทธิวรรณโนภาส สมาชิกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวมาเลเซียและสิงคโปร์เริ่มทยอยข้ามแดนผ่านด่านนอก เขตรอยต่อรัฐเคดาห์ และด่านปาดังเบซาร์ เขตรอยต่อรัฐปะลิสของมาเลเซีย เพื่อเข้ามาท่องเที่ยวงาน "หาดใหญ่ มิดไนท์สงกรานต์" ซึ่งยอดจองห้องพักโรงแรมต่างๆ ทั่วเมืองหาดใหญ่เต็ม 100%
ไทยวิกฤตขาดแรงงานหนัก แมนพาวเวอร์แนะเพิ่มทักษะต่อโควตาวัยเกษียณ หลังเด็กเกิดใหม่น้อยผู้สูงอายุมาก
แมนพาวเวอร์มองไทยเข้าวิกฤตด้านแรงงานขาด หลังเด็กเกิดใหม่น้อยกว่าผู้สูงอายุ แนะเพิ่มทักษะต่ออายุวัยเกษียณ
น.ส.สุธิดา กาญจนกันติกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาวะวิกฤตด้านแรงงานของไทยเริ่มเห็นชัดตั้งแต่ปี 2560 ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นปีแรกที่จำนวนประชากรเด็กเกิดใหม่มีน้อยกว่าจำนวนผู้สูงอายุ และมีแนวโน้มเผชิญภาวะขาดแคลนแรงงานเพิ่ม หลังพบว่าจำนวนเด็กที่เข้าเรียนในระดับปริญญาตรีปีการศึกษา 2562 มีจำนวนน้อยลง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเด็กที่เข้าเรียนในปีการศึกษานี้ เกิดตรงกับช่วงวิกฤตทางเศรษฐกิจปี 2540 ที่มีจำนวนเด็กเกิดใหม่ลดลงเช่นกันดังนั้นภาคแรงงานจบใหม่ในช่วง 5 ปีข้างหน้าจะลดลงอย่างชัดเจน
อินเดียรุกวัสดุก่อสร้าง
สหโมเสคเผยอินเดียตีตลาดวัสดุก่อสร้างไทย ส่งผลตลาดแข่งดุ ผู้ประกอบการไทยเร่งปรับตัวสร้างจุดต่างชูนวัตกรรม-ดีไซน์สู้
น.ส.ปวริศา เพ็ญชาติ กรรมการบริหารฝ่ายส่งเสริมการขาย บริษัท สหโมเสคอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ภาพรวมการแข่งขันของตลาดวัสดุก่อสร้างในปีนี้ คาดว่ายังคงรุนแรงเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีสินค้านำเข้าจากอินเดีย ซึ่งคุณภาพสินค้ามีความคุ้มค่าเหมาะสมกับราคาต่างจากสินค้าของจีนที่ยังเน้นตลาดล่างราคาถูกเข้ามาทำตลาดมากขึ้น
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
เคาะร่วมทุนไอแบงก์เม.ย.นี้ บอร์ดประชุมเดินหน้าหาพันธมิตรใหม่ หลังทยอยใส่เงิน1.8หมื่นล้านปีนี้หวังกำไร
ไอแบงก์เตรียมสรุปสัดส่วนผู้ถือหุ้นรายใหม่ เดินหน้าตามแผนฟื้นฟู
น.ส.ปิยวรรณ ล่ามกิจจา รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ปลายเดือน เม.ย.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย หรือไอแบงก์ โดยมีวาระสำคัญพิจารณาสรุปหาพันธมิตรใหม่ของธนาคาร โดยมีหลายกลุ่มที่เสนอตัวและข้อเสนอเข้ามา คาดว่าจะสรุปพันธมิตรใหม่ของไอแบงก์ได้ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูของธนาคาร
ธนาคารเร่งลด-ปรับแบบสาขา
ไทยพาณิชย์เดินหน้าลดสาขาต่อ ฟากซีไอเอ็มบีหยุดลดเน้นปรับสาขาเป็นเวลธ์เซ็นเตอร์
นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้วางกลยุทธ์เน้นลดต้นทุนการให้บริการ 30% ในปี 2563 ส่วนหนึ่งมาจากการลดสาขา ครึ่งแรกปีนี้มีแผนลด 100 สาขาที่ธุรกรรมน้อย ด้านสาขาที่มีอยู่บางแห่งต้องปรับปรุงให้สอดคล้องทำเลที่ตั้ง หากขนาดใหญ่เกินไปเทียบจำนวนธุรกรรมก็คงลดขนาดหรือปรับรูปแบบ เช่น เป็นรูปแบบเอ็กซ์เพรส หรือศูนย์ธุรกิจเอสเอ็มอี (บิซิเนสเซ็นเตอร์) โดยบิซิเนสเซ็นเตอร์ไตรมาสแรกเปิดเพิ่ม 4 แห่ง เป็น 7 แห่ง ส่วนเอ็กซ์เพรสปัจจุบันมี 15 แห่ง ครึ่งปีแรกจะเปิดเพิ่มมาก
ไทยวิวัฒน์เบี้ยเพิ่มเล็งลงทุนหารายได้
ประกันภัยไทยวิวัฒน์ไตรมาสแรกเกินเป้า มุ่งขยายตลาดรถบรรทุก
นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์ เปิดเผยว่า ผลดำเนินงานไตรมาสแรกสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจเติบโตดี โดยเฉพาะเบี้ยรถบรรทุกที่เติบโตตามระบบขนส่งโลจิสติกส์
สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
กำลังซื้อสงกรานต์คึก แห่ช็อปออนไลน์ชุดไทยพุ่ง ชี้หลังเทศกาลซบยาวถึงช่วงเปิดเทอม
เทศกาลสงกรานต์คึกคัก คนไทยช็อปออนไลน์ กระแสชุดไทย ปืนฉีดน้ำ ยอดพุ่ง สหพัฒน์ชี้อุปโภคบริโภคโตเล็กน้อย คนเมืองแห่ดูหนัง
นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการ ผู้จัดการและผู้ก่อตั้ง บริษัท ตลาด ดอท คอม เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 13-16 เม.ย.นี้ พบว่าก่อน จะถึงสงกรานต์พฤติกรรมการซื้อสินค้าเกี่ยวข้องกับเทศกาล อาทิ ปืนฉีดน้ำ อุปกรณ์การละเล่นแบบต่างๆ และโดยเฉพาะกระแสชุดไทย หรือกระทั่งเสื้อผ้าลายดอก มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจนในช่องทางอี-คอมเมิร์ซ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยรวมถือว่ามีสัญญาณการซื้อที่ดีขึ้นจากช่องทางออฟไลน์ มาสู่ออนไลน์
ชูกลยุทธ์พันธมิตรจับไลฟ์สไตล์ลูกค้า
สวารอฟสกี้ฯ รุกผนึกพาร์ตเนอร์ขยายฐานลูกค้าต่อยอดดึงเข้าโชว์รูม สร้างการรับรู้แบรนด์สินค้าในชีวิตประจำวัน
นายจักรกฤศ เดชวรสุทธิ ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บริษัท สวารอฟสกี้ โปรเฟสชันนอล ประเทศไทย เปิดเผยว่า แผนความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ (พาร์ตเนอร์) เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ในปีนี้มีความชัดเจนจากปีก่อนมีพาร์ตเนอร์ 6 รายเพิ่มขึ้น เป็นไม่น้อยกว่า 10 รายในปีนี้ ภายหลังนโยบายของบริษัทแม่ปรับเปลี่ยนนำเสนอให้เครื่องประดับเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันและเป็นผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์มากยิ่งขึ้น
ไบรท์ทีวีรุกบันเทิง ทุ่มงบซื้อซีรี่ส์นอกเสริมทัพขยายฐานผู้ชมเพิ่ม
ไบรท์ทีวีเทงบ 100-200 ล้าน เพิ่มคอนเทนต์บันเทิง พร้อมลุยทำตลาดผ่านออนไลน์ หวังขยายฐานผู้ชม ดันรายได้เพิ่ม
นายสมชาย รังษีธนานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไบรท์ทีวี ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ ไบรท์ทีวี เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้ บริษัทจะให้ความสำคัญกับคอนเทนต์บันเทิงมากขึ้น ด้วยการใช้งบ 100-200 ล้านบาท ในการซื้อคอนเทนต์จากต่างประเทศมาออกอากาศ เช่น ซีรี่ส์อินเดีย และซีรี่ส์ฟิลิปปินส์ ซึ่งปัจจุบันกำลังได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ชมชาวไทยโดยเฉพาะซีรี่ส์อินเดีย
ซีพีเอฟลุยเจาะร้านอาหารหรู
ซีพีเอฟเร่งขยายตลาดร้านอาหารพรีเมียม รุกจังหวัดหลักและเมืองท่องเที่ยวเพิ่มยอดขายหมูดำคูโรบูตะ
นายวิทวัส ตันติเวสส รองกรรมการผู้จัดการบริหาร สายงานการตลาด บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ปีนี้ซีพีเอฟวางเป้าหมายเร่งตลาดเนื้อหมูดำ ซีพี-คูโรบูตะ ให้กว้างขึ้น จากเดิมที่เน้นอยู่ในพื้นที่เมืองหลวง โดยจะมุ่งจัดกิจกรรมไปยังร้านอาหารระดับพรีเมียม โรงแรม รีสอร์ท ที่อยู่ในจังหวัดหัวเมืองหลักทั่วประเทศ
ไทยน้ำทิพย์ผนึกนอสตร้าพัฒนาขนส่ง
ไทยน้ำทิพย์ จับมือ นอสตร้า โลจิสติกส์ พัฒนาระบบติดตามขนส่งสินค้าประสิทธิภาพสูง รับยุคดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น
นายพิศิษฐ์ ฟองภู่ รองผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ-โลจิสติกส์ บริษัท ไทยน้ำทิพย์ เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมมือกับ นอสต้า โลจิสติกส์ ภายใต้การพัฒนาโดยบริษัท โกลบเทค เพื่อนำโซลูชั่นจีพีเอส และ พีโอดี แอพพลิเคชั่น ของนอสตร้า มาใช้ในการพัฒนาระบบขนส่งบริษัทเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่ง การบริหารจัดการเส้นทางเดินรถให้สามารถกระจายสินค้าออกไปยังลูกค้า หรือผู้บริโภคได้ทันเวลา และแม่นยำ พร้อมกับสามารถบริหารต้นทุนการขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น