วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 12 มี.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ทุ่มเงินซื้อโฆษณาครึ่งปีพุ่ง อานิสงส์ออเจ้า-บีเอ็นเค48 สินค้าแห่ชิงตัวพรีเซ็นเตอร์ 
นายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดียอินเทลลิเจนซ์ จำกัด หรือ เอ็มไอ ผู้ให้บริการซื้อ-ขาย สื่อโฆษณาและวางกลยุทธ์สื่อสารทางการตลาด เปิดเผยว่า จากกระแสเกิร์ลกรุ๊ปวง บีเอ็นเค 48 และละครไทยเรื่องบุพเพสันนิวาส ทำให้สินค้าหลายๆ แบรนด์ออกมาใช้เงินโฆษณาเพื่อกระตุ้นยอดขายตั้งแต่ต้นปีแรกกันคึกคัก จึงเชื่อว่าจะช่วยผลักดันให้ภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาครึ่งแรกปี 61 นี้ฟื้นตัวและกลับมาเติบโตได้ประมาณ 6-8% หลังจากปี 60 ที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ชะลอตัวส่งผลให้ยอดการใช้เงินในสื่อโฆษณาลดลงเหลือ 80,000-90,000 ล้านบาท ติดลบ 14% สูงสุดรอบ 10 ปี
ต่างชาติไล่ซื้อหุ้นหน้าร้อน 
นายวิวัฒน์ เตชะพูลผล รองกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ทางเทคนิค บล.ทิสโก้ เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน มี.ค.- เม.ย. 61 คาดว่านักลงทุนต่างประเทศจะเข้ามาซื้อหุ้นไทยสุทธิ 50,000 ล้านบาท เพื่อเก็บไว้รับเงินจากการปันผลของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) เนื่องจากสถิติย้อนหลัง 7 ปีพบว่ากว่า 70% ช่วงดังกล่าวของทุกปีเป็นช่วงที่หุ้นไทยจะปรับตัวขึ้น เพราะหากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นหลังตรุษจีนและถือต่ออีก 1 เดือนหรือขายออกสิ้นเดือน มี.ค. จะได้ผลตอบแทนเฉลี่ย 2.8% หากถือไว้ 2 เดือนหรือขายออกช่วงสิ้นเดือน เม.ย. จะได้รับผลตอบแทนเฉลี่ย 4.8%
ชงพีพีพีทำรถไฟฟ้า2โครงการ เส้นทางจ.เชียงใหม่-ขอนแก่น 
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมกำลังจัดทำแผนเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) พิจารณาโครงการร่วมทุนรถไฟฟ้าในพื้นที่หัวเมืองใหญ่ต่างจังหวัดเพิ่มอีก 2 โครงการ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าจังหวัดเชียงใหม่ และโครงการรถไฟฟ้าจังหวัดขอนแก่น หลังจากที่ผ่านมา คณะกรรมการฯได้มีการอนุมัติให้มีการร่วมทุนไปแล้ว 2 จังหวัดที่จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดนครราชสีมา
สศช.หนุนรัฐออกก.ม. คุม 'คริปโตเคอเรนซี่' 
นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า สศช.เห็นด้วยกับทิศทางที่รัฐกำลังดำเนินการกำกับเงินสกุลดิจิทัล (คริปโตเคอเรนซี่) โดยกฎหมายที่ออกมาควรต้องเป็นไปในทางสายกลาง เพื่อคุ้มครองประชาชนที่ยังไม่มีความรู้เท่าทัน แต่ก็ต้องเปิดช่องให้มีการพัฒนาของเทคโนโลยี
แห่ช็อปสินค้าออร์แกนิกไทย 
น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สินค้าออร์แกนิกของไทยได้รับความนิยมในหลายๆ ประเทศ เช่น ที่ร้านมาโฮต้า สิงคโปร์ ซึ่งเป็นซูเปอร์มาร์เกตขนาดใหญ่สำหรับสินค้าออร์แกนิก และขายสินค้าออร์แกนิกมากว่า 30 ปี มีสาขาในหลายประเทศ ทั้งจีนและญี่ปุ่น ได้นำเข้าสินค้าจากทั่วโลกและสินค้า ออร์แกนิกจากประเทศไทยมาจำหน่าย เช่น ผัก ผลไม้ ข้าว ของขบเคี้ยว และชุดเครื่องแกง เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น