วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 12 มี.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
แก้กม.อุ้มเอสเอ็มอี
คลังเปิดรับฟังความเห็น แก้ไข พ.ร.บ.ส่งเสริมเอสเอ็มอี ให้แบงก์ส่งเงินเข้ากองทุนเอสเอ็มอีตามเงินที่จ่ายให้สถาบันคุ้มครองเงินฝาก
แหล่งข่าวจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ได้เปิดรับฟังการแสดงความคิดเห็นต่อร่าง พ.ร.บ. ส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ฉบับที่...) พ.ศ.... ระหว่างวันที่ 9-25 มี.ค.นี้ โดยมีการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม พ.ศ. 2543
จ่อขึ้นดอกกู้บ้าน ธนาคารเตรียมขยับครึ่งหลังปีนี้ เฉลี่ย3ปีสูงเกิน3% เหตุต้นทุนสูงขึ้น
ธนาคารพาณิชย์ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้บ้าน ค่อยๆ ขยับในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ คาดดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี จะสูงกว่า 3%
นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านจะค่อยๆ ขยับขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี จะสูงกว่า 3% แต่ในรายละเอียดของการให้โปรโมชั่นในระยะ 1-3 ปี จะแตกต่างกันไป ตามแต่ละธนาคาร และแต่ละโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นพันธมิตร ซึ่งบางรายอาจคงดอกเบี้ยต่ำปีแรกและปีถัดไปลอยตัว บางรายนำเสนอดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก
สศช.หนุนคุมคริปโตแก้พิพาท
สศช.หนุนกฎหมายคุมคริปโต เคอเรนซี แนะยืดหยุ่นเปิดช่องพัฒนาทางเทคโนโลยีควบคู่ดูแลความเสี่ยง
นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า สศช.เห็นด้วยกับการออกกฎหมายเพื่อกำกับเงินสกุลดิจิทัล หรือคริปโตเคอเรนซี ซึ่งกฎหมายที่ออกมาต้องคุ้มครองผู้บริโภคและประชาชนที่ยังไม่มีความรู้เท่าทัน แต่ก็ต้องเปิดช่องให้มีการพัฒนาของเทคโนโลยี
บังคับคดีเทขายที่เอคิว3แปลง
เปิดประมูลที่ดินเอคิว 4,300 ไร่ มูลค่าเบื้องต้นกว่า 9,000 ล้าน วันที่ 6 มิ.ย.นี้ "เจริญ" จ่อร่วมวงประมูล
รายงานข่าวจากกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า กรมบังคับคดีประกาศเปิดประมูลทรัพย์สินของบริษัท เอคิว เอสเตท หรือ AQ (ชื่อเดิม กฤษดามหานคร) จำนวน 3 คดี ซึ่งกำหนดขายพร้อมกันในวันที่ 6 มิ.ย. 2561 เนื้อที่รวม 4,337 ไร่ 93.75 ตารางวา ราคาประเมินรวม 8,950.78 ล้านบาท เนื่องจากที่ดินดังกล่าวอยู่บริเวณเดียวกัน ดังนั้นการขายพร้อมกัน จะทำให้ได้ราคาดีกว่าแยกขาย และไม่เกิดกรณีที่แปลงใดเป็นที่ไม่มีทางออก หรือทำให้ราคาตก
ยาสูบอ้อนคลังขอกู้โอดี เจอพิษภาษีใหม่เสนอเพิ่มสภาพคล่องครั้งละ100ล้านเริ่มปี2562
ยาสูบเล็งขอกู้โอดี เสริมสภาพคล่องครั้งไม่เกิน 100 ล้าน หลังคาดว่าเงินจะตึงมือเพราะยอดขายหดช่วงไตรมาสแรกปีงบ 2562
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 มี.ค. โรงงานยาสูบได้หารือกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เรื่องแนวทางการกู้เงินเตรียมรับกับปัญหาสภาพคล่องที่ตึงตัวของโรงงานยาสูบ ซึ่งมีการประเมินว่า ผลจากการปรับภาษีสรรพสามิตใหม่ ทำให้ส่วนแบ่งการตลาดในขณะนี้ลดเหลือ 56% จากเดิมมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ไม่ต่ำกว่า 80% คาดว่าจำนวนผลิตทั้งปีจะลดลงเหลือ 1.8 หมื่นล้านมวน จากเดิม 3.2 หมื่นล้านมวน ส่งผลต่อรายได้ ทำให้โรงงานยาสูบอาจมีปัญหาสภาพคล่อง ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2562
3ค่ายยักษ์แห่ลงทุน ตั้งรง.แบตฯในไทย
3 ค่ายรถ ปักหมุดผุดโรงงานประกอบแบตเตอรี่อีวีในไทย รับนโยบายยานยนต์ไฟฟ้า
รายงานข่าวจากบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) แจ้งว่าใน วันที่ 14 มี.ค. 2561 จะมีพิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊กอินไฮบริด ตามนโยบายส่งเสริมการลงทุนของรัฐบาล จ.สมุทรปราการ
เร่งเคาะลดภาษีรับอาร์เซ็ป พาณิชย์ถกยานยนต์-เครื่องใช้ไฟฟ้า ทยอยลดเหลือ5-10% ขีดเส้น16มี.ค.นี้
ไทยเรียกเอกชนผ่าทางตันอาร์เซ็ป หลังมีสินค้าเก็บภาษีสูงเกิน 50% เหตุเป็นอุตสาหกรรมหลักที่รัฐ ส่งเสริมลงทุน
รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ประกอบการสินค้าของไทย โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าที่ยังมีภาษีนำเข้าในอัตราสูงกว่า 50% เช่น กลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วน เครื่องใช้ไฟฟ้าและชิ้นส่วน สินค้าเกษตร เหล็ก เป็นต้น มาหารือ เพื่อร่วมกันหาแนวทางปรับลดภาษีนำเข้าลงมาอยู่ที่ประมาณ 5-10% ก่อนกำหนดเป็นท่าทีของไทย เพื่อนำไปเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) ร่วมกับประเทศสมาชิก ได้แก่ อาเซียน และคู่เจรจา 6 ประเทศ คือ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์
เกาะติดไฟพีกสนพ.ยังไม่ห่วงคาดเกิดช่วงค่ำ
สนพ.คาดไฟพีกปี 2561 มีโอกาสแตะ 3.1 หมื่นเมกะวัตต์ ชี้โซลาร์เข้าระบบมาก ส่งผลการใช้ไฟฟ้าสูงเกิดช่วงกลางคืน
นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า ปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีก) ในปีนี้ จะอยู่ที่ระดับ 3.1 หมื่นเมกะวัตต์ หรือขยายตัวมากกว่าปีที่แล้วประมาณ 1% ซึ่งตัวเลขดังกล่าวคำนวณจากการใช้ไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่เป็นหลัก ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่น่าห่วง ขณะที่การใช้มาตรการลดใช้พลังงานด้วยความสมัครใจ (ดีมานด์ เรสปอนส์) ยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้ในช่วงเวลาดังกล่าว
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ราชธานีลิสซิ่งลุยปล่อยกู้2.4หมื่นล.
ราชธานีลิสซิ่ง ลุยปล่อยกู้ใหม่ 2.4 หมื่นล้าน มุ่งจับรถบรรทุก จับตาดอกเบี้ยขาขึ้น
นายโกวิท รุ่งวัฒนโสภณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ราชธานีลิสซิ่ง เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ให้ได้ 2.4 หมื่นล้านบาท เติบโต 16-17% และมีสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 4.4 หมื่นล้านบาท จากปี 2560 สำหรับกลยุทธ์หลักในปีนี้ยังเน้นปล่อยสินเชื่อรถบรรทุกอย่างต่อเนื่อง บริษัทสามารถกินส่วนแบ่งตลาดเช่าซื้อรถบรรทุกได้เพิ่มขึ้นเป็น 20% จากเดิมอยู่ที่ 15-16% ซึ่งดอกเบี้ยรถบรรทุกป้ายแดงอยู่ที่ 2.8-4% และดอกเบี้ยรถบรรทุกมือสองอยู่ที่ 5.5-9% ส่งผลให้บริษัทมีสัดส่วนสินเชื่อรถบรรทุกอยู่ที่ 70% และสินเชื่อรถหรู รถบิ๊กไบค์ 30%
ไทยพาณิชย์ให้กู้บ้านภูธร ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อเคหะโตปีนี้4% มั่นใจตลาดอสังหาฯฟื้น หนี้เสียเพิ่มเล็กน้อย
ไทยพาณิชย์เปิดแผน สินเชื่อบ้าน จับมือผู้ประกอบการบุกตลาดต่างจังหวัด ตั้งเป้าปีนี้โต 4%
น.ส.จามรี เกษตระกูล รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า กลยุทธ์สินเชื่อบ้านปี 2561 จะขยายฐานไปต่างจังหวัดมากขึ้น โดยธนาคารจะจับมือกับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (ดีเวลอปเปอร์) ให้เงินกู้โครงการ เน้นจังหวัดในหัวเมืองใหญ่ก่อน
คนไทยเริ่มลดใช้จ่ายเงินสด
ธปท.ชี้คนใช้ธนบัตรลดลง แนวโน้มธนบัตรไทยหมุนเวียนอายุยาวขึ้นรับกระแสสังคมไร้เงินสด
นายวรพร ตั้งสง่าศักดิ์ศรี ผู้ช่วยผู้ว่าการสายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การที่คนไทยเริ่มหันไปชำระเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์กันมากขึ้น ส่งผลให้ความถี่ในการเพิ่มธนบัตรหมุนเวียนเข้าสู่ระบบช้าลงเรื่อยๆ คาดว่าธนบัตรที่ใช้หมุนเวียนในระบบหลังจากนี้อาจจะมีอายุยาวขึ้นกว่าเดิมได้ โดยปัจจุบันอายุการหมุนเวียนธนบัตรเฉลี่ยอยู่ที่ 3 ปี อย่างไรก็ตามอายุการใช้งานจะเพิ่มขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป
ออมสินเปิดมาร์เก็ตเพลส
ออมสิน ลุยดิจิทัล แบงก์กิ้งฐานราก เตรียมทำมาร์เก็ตเพลส ขายของโอท็อป สินค้าชุมชน ขึ้นแท่นออนไลน์
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมทำมาร์เก็ตเพลส เพื่อเป็นตลาดกลางในการซื้อสินค้าออนไลน์ โดยจะนำสินค้าของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน โอท็อป ร้านค้าชุมชนต่างๆ เอามาขายในตลาดนัดออนไลน์แหล่งนี้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาเลือกซื้อสินค้าและชำระค่าสินค้าผ่านระบบการชำระเงินออนไลน์ โดยมีธนาคารออมสินเป็นตัวกลาง
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
เอเยนซีคาดโฆษณาฟื้น กระแสบีเอ็นเค48-ละครบุพเพสันนิวาส หนุนอุตสาหกรรมเติบโต
เอเยนซีเผยกระแสเกิร์ลกรุ๊ปบีเอ็นเค 48 และละครบุพเพสันนิวาสกระตุ้นอุตสาหกรรมโฆษณาฟื้น ครึ่งปีแรกภาพรวมอุตสาหกรรมโตไม่ต่ำกว่า 6-8%
นายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ หรือเอ็มไอ ผู้ให้บริการซื้อ-ขาย สื่อโฆษณา และวางกลยุทธ์สื่อสารทางการตลาด เปิดเผยว่า จากกระแสความนิยมในเกิร์ล กรุ๊ปวงบีเอ็นเค 48 และละครไทยเรื่องบุพเพสันนิวาส ทำให้สินค้าหลายๆ แบรนด์ออกมาใช้เงินโฆษณากันมากขึ้น เพื่อกระตุ้นยอดขายกันตั้งแต่ต้นปีกันอย่างคึกคัก
ปั้นเรือธงเครือเฮอริเทจ
มนทาระฯ ทุ่ม 60 ล้าน รีโนเวตโรงภาพยนตร์เก่ารุกเรือธง โรงแรมปรินซ์ เธียเตอร์ เฮอริเทจ สเตย์
นายกิตติศักดิ์ ปัทมะเสวี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจ มนทาระ ฮอสพิตาลิตี้ กรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้งบลงทุนกว่า 60 ล้านบาท ในการบูรณะ โรงภาพยนตร์ไม้เก่าแก่ ปรินซ์ รามา ปรับปรุงใหม่ให้กลายเป็นโรงแรมปรินซ์ เธียเตอร์ เฮอริเทจ สเตย์ ซึ่งเป็นโรงแรมแห่งแรกในเครือเฮอริเทจ สเตย์
มาซูม่าบุกตลาด ลุยเครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่3กลุ่มกวาดรายได้พันล้าน
มาซูม่ากางแผน 3-5 ปี เข้าตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เตรียมกวาดรายได้ 1,000 ล้าน เดินหน้าเปิดตัวเครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่ 3 กลุ่ม
น.ส.อรชุมา ดุรงค์เดช รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท มาซูม่า (ประเทศไทย) ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องกรองน้ำและเครื่องทำน้ำอุ่นมาซูม่า เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจในอีก 3-5 ปีนับจากนี้ บริษัทมีแผนที่จะนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว บริษัทคาดว่าจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างภายในรวมถึงระบบการบริการต่างๆ เพื่อให้ได้มาตรฐาน หลังจากปีที่ผ่านมา บริษัทได้ทำการรีโนเวตสำนักงานใหญ่ไป โดยมีการนำระบบเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาใช้ภายใน
เร่งหาพันธมิตรร่วมจัดเรตติ้ง
สมาคมวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อ (ประเทศไทย) เดินหน้าหาพันธมิตรเข้ามา ร่วมพัฒนาระบบเรตติ้ง หลังถูกกันตาร์ มีเดีย ยกเลิกวัดเรตติ้ง
นางวรรณี รัตนพล อุปนายกสมาคมวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อ (ประเทศไทย) หรือ MRDA เปิดเผยว่าหลังจากบริษัท กันตาร์ มีเดีย ผู้ชนะการประมูลการวัดเรตติ้งมัลติแพลตฟอร์มได้ทำการบอกเลิกสัญญาไป เนื่องจากประเมินว่าไม่คุ้มค่าการลงทุน เพราะเกรงว่าทางสมาคมวิจัยฯ จะไม่สามารถหาลูกค้า (ช่องทีวี-มีเดียเอเยนซี) มาเพิ่มได้ จึงได้ทำการขอยกเลิกสัญญาไปในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น