วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 26 มี.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
สินค้าฟุ่มเฟือยพุ่ง นำเข้า2เดือนแรกเพิ่ม16%จากหลายปัจจัยบวก เตรียมแจ้งนายกฯดึงใช้ของในประเทศ
คนไทยแห่ช็อปแบรนด์นอก ผ่านออนไลน์ นำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือย 2 เดือน เพิ่ม 16% มูลค่า 4,627 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พาณิชย์เตรียมรายงาน "บิ๊กตู่" เกาะติดนำเข้า
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สถิติการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภค (สินค้าฟุ่มเฟือย) ช่วง 2 เดือน (ม.ค.-ก.พ.) 2561 มีมูลค่า 4,627 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 16.02% หากนับเฉพาะนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา 2,186 ล้านดอลลาร์ เพิ่ม 12.38% เป็นการนำเข้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากปี 2560
แจ็คหม่าลงทุนไทย
"อุตตม" ถกหัวหน้าทีมอาลีบาบา 30 มี.ค. ปูทาง "แจ็ค หม่า" มาไทย เม.ย. ประกาศแผนลงทุนอีอีซี
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า วันที่ 30 มี.ค.นี้ นาง จ้าวอิ่ง หัวหน้าทีมของอาลีบาบา กรุ๊ป บริษัทอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ของประเทศจีน และคณะ จะเข้าพบเพื่อสรุปความร่วมมือทุกด้านกับไทย
ขึ้นค่าแรงเม.ย.เพิ่มกำลังซื้อหนุนเศรษฐกิจ
คลังชี้ขึ้นค่าแรงกระตุ้นกำลังซื้อในประเทศ พร้อมออกมาตรการภาษี ชะลอผลกระทบเอสเอ็มอี
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ในรอบนี้ที่จะมีผลวันที่ 1 เม.ย. 2561 เป็นอัตราขึ้นที่ไม่มาก เพียงประมาณ 4% โดยเฉลี่ยจาก 305.4 เป็น 316 บาท/วัน มีผลกระทบต่อจีดีพีน้อยมากเพียง 0.005% เท่านั้น
หนุน'ฟินเทค'ปล่อยกู้ ธปท.แก้กฎหมายเครดิตบูโรปรับนิยามสถาบันการเงินเอื้อเข้าระบบ
ลุยแก้กฎหมายดึงฟินเทคปล่อยกู้ เข้าข่ายสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกเครดิตบูโรได้ หนุนเข้าถึงข้อมูลลดความเสี่ยง
นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อยู่ระหว่างการแก้ไขกฎหมาย พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจเทคโนโลยีทางการเงิน (ฟินเทค) สามารถเข้าเป็นสมาชิกเครดิตบูโรได้
ญี่ปุ่นตีตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไทย
สตาร์ทอัพผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากญี่ปุ่น วางแผนเจาะตลาดรถอีวีไทยภายในสิ้นปีนี้ ก่อนใช้เป็นฐานส่งออกอาเซียน-ยุโรป
นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า บริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากญี่ปุ่น วางแผนจะผลิตรถยนต์ในประเทศไทยให้ได้ปีละ 1 หมื่นคัน โดยจะเริ่มต้นผลิตภายในสิ้นปี 2561 นี้ และจะขายในประเทศผ่านทางบริษัทจัดจำหน่าย นอกจากนี้ บริษัทตั้งเป้าว่าจะส่งออกรถที่ผลิตในไทยไปจำหน่ายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยุโรปภายในปี 2563 หรือหลังจากนั้น
สคบ.ผนึกยุติธรรมดูแลผู้บริโภค
สคบ.เตรียมเอ็มโอยูดึงยุติธรรม ร่วมดูแลข้อร้องเรียน คุ้มครองผู้บริโภค ผู้มีรายได้น้อย ได้รับความเป็นธรรมกรณีซื้อสินค้า
นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ภายในเดือน เม.ย. 2561 สคบ.จะลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) กับกระทรวงยุติธรรม เพื่อผลักดันการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อสินค้า และบริการตามกฎหมายอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น
เกษตรกล่อมเอกชน คุมพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่
เกษตรฯ เรียก 4 บริษัทผู้ผลิตไก่ไข่ รายใหญ่หารือ คุมนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ 5 แสนตัว ก่อนชงเอ้ก บอร์ดเคาะสัปดาห์หน้า
นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เตรียมเชิญ 4 บริษัทผู้ผลิตไข่ไก่รายใหญ่ ได้แก่ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือซีพี บริษัท เบทาโกร บริษัท แสงทอง และบริษัท แหลมทองสหการ เพื่อขอความร่วมมือลดจำนวนพ่อแม่พันธุ์ให้เหลืออยู่ที่ 5 แสนตัว จากปริมาณที่ขอโควตานำเข้าไว้ทั้งหมดในปี 2561 จำนวน 5.5 แสนตัว เพื่อไม่ให้ผลผลิตไข่ไก่เกินกว่า 40 ล้านฟอง/วัน ในสัปดาห์หน้า
จีนชี้สงครามค้าไร้ผู้ชนะ ย้ำพร้อมรักษาผลประโยชน์ชาติ ด้านกูรูคาดตลาดหุ้นเริ่มผ่อนคลาย
จีนย้ำสงครามการค้าทำเจ็บทุกฝ่าย อาจเลิกซื้อพันธบัตรสหรัฐตอบโต้ กูรูเชื่อตลาดทั่วโลกฟื้นไตรมาสหน้า
นายหานเจิ้ง รองนายกรัฐมนตรีของจีน เปิดเผยว่า สงครามการค้าจะไม่ทำให้เกิดประโยชน์ต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง พร้อมยืนยันว่าจีนจะรักษาผลประโยชน์ของประเทศ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดของมาตรการตอบโต้สหรัฐ กรณีสหรัฐตั้งกำแพงภาษีสินค้า นำเข้าจากจีน มูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.8 ล้านล้านบาท) ระหว่างการประชุมกับนักลงทุนต่างชาติในงานไชน่า ดีเวลอปเมนต์ ฟอรั่ม ในกรุงปักกิ่ง
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ต่อยอดพร้อมเพย์ฉลาดขึ้น ไอทีเอ็มเอ็กซ์เร่งทดสอบความสามารถใหม่ในแซนด์บ็อกซ์ คาดไตรมาส3ได้ใช้
ไอทีเอ็มเอ็กซ์ลุยพัฒนาพร้อมเพย์ต่อเนื่อง เสริมความสามารถชำระเงินและเพิ่มความปลอดภัย
นายมงคล ธนูธรรม หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ็กซ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพัฒนาความสามารถใหม่ๆ ของระบบพร้อมเพย์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนทดสอบในแซนด์บ็อกซ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่าจะเปิดให้ใช้งานจริงภายในไตรมาส 3 ปีนี้
เมืองไทยฯรุกขายกองทุนรวม สนองวางแผนการเงินครบวงจร
เมืองไทยประกันชีวิต รุกธุรกิจนายหน้าขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนในกองทุนรวม เพิ่มทางเลือกการลงทุน
นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต เปิดเผยว่า ได้เปิดให้บริการซื้อขายกองทุนรวมผ่านผู้แนะนำการลงทุนของบริษัทภายใต้บริการ "MTL Fund Advisor" ตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการวางแผนการเงินครบวงจร ทั้งด้านความคุ้มครองชีวิต การวางแผนภาษี ตลอดจนการวางแผนการลงทุน
อีไอซีเพิ่มบทบาทหนุนกลุ่มเอสเอ็มอี
ศูนย์วิเคราะห์ฯ ไทยพาณิชย์ ยกเครื่องแพลตฟอร์ม วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพื่อสเตกโฮลเดอร์พุ่งเป้าเอสเอ็มอี
นายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่ผู้บริหารสูงสุด ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและธุรกิจ (อีไอซี) ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่งว่า อีไอซีอยู่ระหว่างปรับแพลตฟอร์มเพื่อเชื่อมโยงฐานข้อมูลภายในธนาคารที่มีบิ๊กดาต้าอยู่แล้ว เพื่อนำมาประมวลและวิเคราะห์ไปใช้ประโยชน์ ซึ่งการยกระดับแพลตฟอร์มนี้สอดคล้องกับแผนของธนาคารที่กำลังลงทุนทรานส์ฟอร์มระบบไอทีภายใน
ธปท.จับตาเงินผู้ก่อการร้าย
ธปท.ร่อนหนังสือถึงสถาบันการเงิน สั่งเฝ้าติดตามธุรกรรมการเงินผู้ก่อการร้ายข้ามชาติอย่างเข้มงวด
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา ธปท.ได้ส่งหนังสือเวียนแจ้งสมาคมธนาคารไทย สภาสถาบันการเงินของรัฐ สมาคมธนาคารนานาชาติ เพื่อให้แจ้งต่อสมาชิกธนาคารพาณิชย์ ธนาคารของรัฐ รวมถึงธนาคารต่างประเทศที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย เนื่องจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 มี.ค.ได้มีมติเห็นชอบตามกระทรวงการต่างประเทศเสนอเรื่องการดำเนินการตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการก่อการร้ายที่ 2370 (ค.ศ. 2017) และ 2396 (ค.ศ. 2017) โดยขอความร่วมมือให้สถาบันการเงินทั้งหมดดำเนินการตามมติ ครม.ที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้หากพบธุรกรรมที่เกี่ยวข้องให้แจ้ง ธปท.ทันที
สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
บาวคาเฟ่ลุยร้านกาแฟ แก้วละ25บาท ปรับซี.เจ.เอ็กซ์เพรสเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตสะดวกซื้อ
ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส แตกร้านบาวคาเฟ่ ขายเครื่องดื่มวันสต็อปเซอร์วิส พร้อมปรับคอนเซปต์เป็นซูเปอร์มาร์เก็ต คอนวีเนี่ยน
น.ส.เก๋นภา จิตติเรืองวิชัย ผู้อำนวยการสำนักการตลาด บริษัท ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส ผู้ดำเนินธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ต ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับโมเดลธุรกิจของ ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส ครั้งใหญ่จากร้านสะดวกซื้อไปสู่ซูเปอร์มาร์เก็ต คอนวีเนี่ยนสโตร์ หรือซูเปอร์มาร์เก็ตสะดวกซื้อ ที่จำหน่ายสินค้าวันสต็อปเซอร์วิส มีสินค้าและบริการครบครันในที่เดียว ซื้อสินค้าได้ทุกความต้องการ นอกจากนั้นล่าสุดได้เปิดตัว บาวคาเฟ่ ร้านค้าปลีกจำหน่ายเครื่องดื่มทั้งชาและกาแฟ ราคาเริ่มต้น 25 บาท
อาร์เอสดึงวิจัยโลก ดันยอดไลฟ์สตาร์
อาร์เอสเท 100 ล้าน ผนึก 3 บริษัทวิจัยใหญ่ของโลก ลุยอาร์แอนด์ดีกลุ่มสินค้าไลฟ์สตาร์ หวังปีนี้ 3,500 ล้าน
นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส เปิดเผยว่า บริษัทใช้งบ 100 ล้านบาท ดำเนินการค้นคว้าวิจัยและพัฒนา (อาร์แอนด์ดี) กลุ่มสินค้าสุขภาพและความงามของบริษัท ไลฟ์สตาร์ ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มสินค้าดูแลผิวภายใต้แบรนด์ มาจิก กลุ่มดูแลเส้นผม ภายใต้แบรนด์ รีไวฟ์ และกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารภายใต้แบรนด์ เอส.โอ.เอ็ม. ร่วมกับ 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ของวงการวิจัยและพัฒนาที่ได้มาตรฐานสากล
นูสกินลุ้นโต9% โฟกัส3ตลาดเด่นทั่วโลก ชูกลุ่มบิวตี้ดีไวซ์ดันยอด
นูสกินตั้งเป้ารายได้ทั่วโลกโต 7-9% เน้น 3 ตลาดหลักศักยภาพสูง ชูสินค้ากลุ่มบิวตี้ ดีไวซ์ ดันยอดบรรลุเป้า 
นายไรอัน นาเพียร์สกี้ ประธานบริษัท นู สกิน เอ็นเตอร์ไพร์ส อิงค์ เปิดเผยว่า ปี 2561 บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมทั่วโลกเติบโตขึ้น 7-9% หรืออยู่ที่ 2,440-2,490 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ประมาณ 7.81-7.97 หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับปีก่อนอยู่ที่ 2,280 ล้านดอลลาร์ ประมาณ 7.3 หมื่นล้านบาท
เปิดแอพล้ำซักผ้าสมาร์ทเจาะคอนโด
เออเบิ้นเวย์ ส่งแอพ Trendy Wash รุกตลาดบริการเครื่อง ซักผ้าอัจฉริยะเจาะตลาดคอนโด ตั้งเป้าโต 10 เท่า
นายนิมิต ตั้งวรารัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เออเบิ้นเวย์ เปิดเผยว่า บริษัทได้พัฒนาแอพพลิเคชั่น Trendy Wash บริการเครื่องซักผ้าอัจฉริยะพร้อมระบบติดตามสถานะเพื่อตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยคอนโดมิเนียม โดยแอพดังกล่าวสามารถชำระเงินผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต หรือบัญชีธนาคาร
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
หนุนโรจนะขาย ไทคอน26% คาดแล้วเสร็จเม.ย. นำเงินลุยนิคม
ผู้ถือหุ้น ROJNA อนุมัติขายหุ้นไทคอน 26% ให้เฟรเซอร์ส แอสเซ็ทส์ กำไรก่อนภาษี 20% คาดมีผลเดือน เม.ย. นำเงินลุยนิคมฯ อยุธยาและชลบุรี
นายจิระพงษ์ วินิชบุตร กรรมการผู้จัดการบริษัท สวนอุตสาหกรรมโรจนะ (ROJNA) แจ้งว่า ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2561 ได้อนุมัติให้บริษัทขาย หุ้นบริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น (TICON) 479 ล้านหุ้น หรือ 26.10% ในราคาหุ้นละ 17.90 บาท ให้บริษัท เฟรเซอร์ส แอสเซ็ทส์ ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี เรียบร้อยแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น