วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 06 มี.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
เซ็นทรัลทุ่ม 4.75 หมื่นล้านบุกออนไลน์ ประกาศขึ้นผู้นาดิจิ-ไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์ม สนผุดรร.ในอีอีซีเทียบกรุงเทพฯแห่งที่สอง 
'ทศ จิราธิวัฒน์' ประกาศนำกลุ่มเซ็นทรัลก้าวสู่สุดยอดคอมปานี ดิจิ-ไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์ม ทุ่มทุนเพิ่ม 4.75 หมื่นล้าน ขยายลงทุนใน-นอกประเทศต่อเนื่อง พร้อมวางยุทธศาสตร์ 5 ปี ผู้นำสังคมออนไลน์ ควัก 1.75 หมื่นล้าน ร่วมทุน JD.Com ตั้งตลาดออนไลน์ใหม่ คาด พ.ค.ได้เห็น สนผุดโรงแรมในอีอีซี เทียบกรุงเทพฯ 2 แต่ขอรอความชัดเจนก่อน
เอไอเอสผนึกแรบบิทไลน์เพย์ บูมสังคมไร้เงินสดขอ 3 ปีแชมป์ 
นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (เอไอเอส) เปิดเผย ในงานดิจิทัล มันนี่ ฟอร์ ไทย ว่า บริษัท แอดวานซ์ เอ็มเปย์ จำกัด บริษัทในเครือของเอไอเอส และแรบบิท ไลน์ เพย์ และไลน์ ร่วมลงทุนในอัตราที่เท่ากัน จัดทำแพลตฟอร์มการชำระเงินทางมือถือตามนโยบายรัฐผลักดันประเทศก้าวสู่สังคมไร้เงินสด ตั้งเป้าภายใน 3 ปี แรบบิท ไลน์ เพย์ จะเป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินทางมือถือเป็นอันดับ 1 ในไทย
'เอ็กโก'เสนอตัวลงทุนโรงไฟฟ้าใต้ สบช่อง'กระบี่'-'เทพา'สะดุดนับหนึ่งใหม่ ปลื้มผลงาน'60งามเกินคาดจ่ายปันผลอีก 
นายจักษ์กริช พิบูลย์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือเอ็กโกกรุ๊ป เปิดเผยว่า เอ็กโกกรุ๊ปเตรียมเสนอแผนบริหารไฟฟ้าภาคใต้ ที่เป็นการผสมผสานเชื้อเพลิงที่เหมาะสมในพื้นที่หลังโรงไฟฟ้าถ่านหินทั้งกระบี่และเทพาต้องศึกษาความเหมาะสมเชิงพื้นที่ใหม่ โดยแผนที่เสนอ อาทิ การเสนอขยายการผลิตโรงไฟฟ้าขนอม เชื้อเพลิงก๊าซ จ.นครศรีธรรมชาติอีก 500 เมกะวัตต์ ซึ่งแนวทางต้องควบคู่กับนโยบายเสรีก๊าซธรรมชาติ ที่ปัจจุบันมีผู้เล่นในระบบเพียงบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นอกจากนี้ยังมีแผนเสนอตัวเข้าผลิตไฟฟ้าเชื้อเพลิงพลังงานหมุนเวียนใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ 300 เมกะวัตต์ ตามนโยบายของนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ต้องการให้ลงทุนโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงหมุนเวียนในพื้นที่ เอ็กโกพร้อมร่วมประมูลหรือดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล
'ชโย'เคาะขายไอพีโอ2.88บ. ศก.ฐานรากไม่ฟื้นกระทบด้วย 
นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารและติดตามทวงหนี้ เปิดเผยในพิธีลงนามสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนว่า บริษัทเตรียมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ในวันที่ 22 มีนาคมนี้ โดยเปิดเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) จำนวน 140 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท กำหนดราคาเสนอขายหุ้นไอพีโอที่ 2.88 บาทต่อหุ้น เตรียมเปิดจองซื้อวันที่ 7-9 มีนาคมนี้ มีผู้ร่วมจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย 6 แห่ง ประกอบด้วย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) คันทรี่ กรุ๊ป, เคที ซามิโก้, โกลเบล็ก, หยวนต้า, อาร์เอชบี และแอพเพิลเวลธ์
'ซีไอเอ็มบีไทย'วางแผน5ปี แบงก์ไซซ์กลางรายได้หมื่นล. 
นายกิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า แผนงานของธนาคารในระยะ 5 ปี (2560-2564) ตั้งเป้าเป็นธนาคารขนาดกลาง มีกำไรจากการดำเนินงานก่อนหักสำรองที่ประมาณ 12,000-15,000 ล้านบาท ถือเป็นเรื่องท้าทายเพราะธนาคารมีกำไรก่อนหักสำรองที่ 2,000 ล้านบาท ในปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ มีแผนลดค่าใช้จ่ายการดำเนินงานให้ต่ำกว่า 50% โดยแผนงานดังกล่าวจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงและส่งผลต่อรายได้ชัดเจนตั้งแต่กลางปี 2562 เป็นต้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น