วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 06 มี.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
อ้อนห้างฯ-คิงเพาเวอร์ ขายสินค้าเกษตรนวัตกรรม 
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังจากเปิดงาน "กิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าเกษตรนวัตกรรม" ว่า ขณะนี้กรมฯ อยู่ระหว่างการเจรจากับร้านโมเดิร์นเทรดและคิงเพาเวอร์ ในการนำสินค้านวัตกรรมจากพืชผลทางการเกษตรจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้า,ร้านค้าปลีกและสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดแก่สินค้านวัตกรรมเกษตร โดยเฉพาะสินค้าที่ได้รับความนิยม เช่น ข้าวกล้องพองอบกรอบ, วาฟเฟิลอบกรอบ, จมูกข้าวชงดื่ม, ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม, สบู่, โลชั่น, ผงล้างหน้าจากข้าว, เซรั่มบำรุงผิวหน้าและผม, ลิปสติกสีจากข้าว, วัสดุปิดแผล แผ่นซับสิว เป็นต้น
ดึงทียูปั้นฮับอาหารทะเล 
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ก่อนการประชุม ครม. สัญจรที่จังหวัดสมุทรสาครและเพชรบุรีว่า ได้ขอความร่วมมือ บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป หรือ ทียู จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นบริษัทดำเนินธุรกิจแปรรูปและส่งออกอาหารทะเลแช่แข็ง อาหารทะเลบรรจุกระป๋องรายใหญ่ของโลกให้ร่วมโครงการเป็นพี่เลี้ยงผู้ประกอบการเอสเอ็มอี อุตฯซีฟู้ด (ซีฟู้ด บิ๊กบราเธอร์) เพื่อยกระดับให้ 4 จังหวัดกลุ่มภาคกลางตอนล่างเป็นศูนย์กลางอาหารทะเล (ฮับ ออฟ ซีฟู้ด) ตั้งเป้าหมาย ช่วยลดลดต้นทุนของผู้ประกอบการไม่น้อยกว่า 10% มียอดขายเพิ่มขึ้น 10% และสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจอุตสาหกรรมอาหารทะเลแปรรูป เช่น การจ้างงานเพิ่มขึ้นมีการลงทุนใช้เครื่องจักร และขยายธุรกิจ หรือขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศเพิ่มขึ้น
ยาสูบเปิดเออร์ลี่ 500 คน รับแก้ขาดสภาพคล่อง 
น.ส.ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้อำนวยการโรงงานยาสูบ เปิดเผยว่า โรงงานยาสูบได้เปิดโครงการเกษียณอายุงานก่อนกำหนด (เออร์ลี่ รีไทร์) โดยตั้งเป้าหมายรับคนเข้าโครงการ 500 คน คาดว่าจะใช้เงินไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท โดยกลุ่มเป้าหมายจะเป็นคนที่ไม่สะดวกจะย้ายถิ่นฐาน ไปทำงานที่โรงงานยาสูบแห่งใหม่ ที่อุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนคร ศรีอยุธยา กับผู้สูงอายุที่สุขภาพไม่แข็งแรงมีหนังสือรับรองจากโรงพยาบาลจะได้รับการพิจารณาก่อน ทั้งนี้ในส่วนภาพรวมพนักงานมีกว่า 2,800 คน ในจำนวนนี้มีพนักงานส่วนกลางที่สำนักงานให้สำนักงานฝ่ายวิจัย พัฒนาองค์กร ที่ยังคงปฏิบัติงานที่สำนักงานใหญ่ที่คลองเตยได้ต่อไปอีกราว 1,000 คน ที่เหลืออีก 1,800 คน ต้องย้ายไปทำงานที่โรงงานแห่งใหม่ที่พระนครศรีอยุธยา เบื้องต้นจากการสำรวจความต้องการของพนักงานทั้งหมด พบว่ามีคนสนใจจะเข้าโครงการเออร์ลี่รีไทร์ประมาณ 500 คน
จัด9โครงการพ้นเส้นยากจน ธกส.ฝึกอาชีพบัตรสวัสดิการรัฐ 
นายสุรพงศ์ นิลพันธุ์ รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. ได้ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กองทุนหมู่บ้าน ลงพื้นที่พัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับผู้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต หรือบัตรคนจนระยะสองแล้ว โดยจะมีการจัดทำตัวอย่างเมนูอาชีพที่เชื่อมโยงกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเกษตรที่มีความเข้มแข็ง ให้เข้าไปช่วยพัฒนาและรับซื้อผลผลิตจากผู้มีรายได้น้อย เพื่อให้เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพในชุมชนแล้ว
ทรัมป์ป่วนเหล็กทะลักไทย 
นายกรกต ผดุงจิตต์ เลขาธิการกลุ่มอุตสาหกรรมเหล็กสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงกรณีนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจะเรียกเก็บภาษีนำเข้า (เซฟการ์ด) เหล็กอัตรา 25% และอะลูมิเนียม 10% ว่า ขณะนี้กลุ่มเหล็กฯ ได้ส่งข้อมูลไปยังกระทรวงพาณิชย์เพื่อประกอบการตัดสินใจระดับนโยบายแล้ว โดยสิ่งที่น่าห่วง คือผลกระทบทางอ้อม เนื่องจากปริมาณเหล็กที่ล้นตลาดและไม่สามารถเข้าตลาดสหรัฐ 27.03 ล้านตัน มีแนวโน้มทะลักเข้าอาเซียน รวมถึงไทยได้ ซึ่งประเทศที่เสี่ยงจะนำเหล็กเข้ามาไทย 8 ประเทศได้แก่ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน จีน รัสเซีย เวียดนาม และอินเดีย คิดเป็น 40% ของยอดส่งออกเหล็กไปสหรัฐ และสินค้าหลักของ 8 ประเทศที่เสี่ยงจะส่งมายังไทยคือเหล็กเส้น เหล็กแผ่นเคลือบสังกะสี เหล็กแผ่นเคลือบดีบุกและเหล็กแผ่นเคลือบโครเมียม
จับตาสงครามการค้า บาทแข็งค่าต่อเนื่อง 
รายงานข่าวจากกลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้ทิศทางค่าเงินบาท มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 31.20-31.55 ต่อดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับเมื่อสัปดาห์ที่ระดับปิดแข็งค่า 31.45 ต่อดอลลาร์สหรัฐ เบื้องต้นปัจจัยในประเทศยังต้องจับตาผลกระทบจากสงครามการค้าระลอกใหม่ต่อเศรษฐกิจไทย แม้ผลกระทบทางตรงมีไม่มากนัก แต่จะมีผลทางอ้อมระหว่างไทยกับคู่ค้าหลักของสหรัฐ เช่น จีน รวมถึงความผันผวนที่สูงขึ้น หากการตอบโต้มาตรการกีดกันการค้าทวีความรุนแรง จนกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้ดอลลาร์อาจจะแข็งค่าเทียบกับสกุลเงินที่เชื่อมโยงกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น ดอลลาร์ออสเตรเลีย ดอลลาร์แคนาดา และกลุ่มสกุลเงินตลาดเกิดใหม่ที่พึ่งพาการส่งออกรวมถึงเงินบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น