วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 22 ก.พ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ดัชนีเชื่อมั่นอุตฯสูงสุดรอบ3ปี อานิสงส์บริโภคโต'บิ๊กโปรเจ็กต์'ห่วงปรับค่าแรงดันต้นทุนพุ่ง
ส.อ.ท.เผยผลสำรวจดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตฯ ม.ค.อยู่ระดับ 91.0 เพิ่มสูงสุดในรอบ 36 เดือน ชี้ปัจจัยบวกจากบริโภคในประเทศขยายตัว การใช้จ่ายลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ผู้ประกอบการปรับปรุงการผลิต ค่าบาทแข็งหนุนนำเข้าวัตถุดิบและเครื่องจักร กังวลต้นทุนพุ่งจากปรับค่าแรงขั้นต่ำ
คลังจับตาเงินไหลเข้า-ออก
นายธีรัชย์ อัตนวานิช ที่ปรึกษาด้านตลาดตราสารหนี้ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า สบน.ติดตามสถานการณ์เงินทุนไหลเข้าออกอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะขณะนี้มีสัญญาณความผันผวนมากขึ้น เพราะนโยบายการเงินประเทศขนาดใหญ่เปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะสหรัฐที่ธนาคารกลางมีนโยบายปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ปัจจัยเหล่านี้กระทบให้เกิดความผันผวนของตลาดเงิน ตลาดทุน และตลาดตราสารหนี้
เมล์เอ็นจีวี20คันถึงแหลมฉบัง มี.ค.ทยอยส่ง'ขสมก.'ตรวจรับ แจงติดอีทิกเก็ตล็อตแรกฉลุย
แหล่งข่าวจากบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดหารถโดยสารประจำทางที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (รถเมล์เอ็นจีวี) พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษา จำนวน 489 คัน วงเงิน 4,261 ล้านบาท ว่าโรงงานในประเทศจีนทยอยส่งรถเมล์เอ็นจีวีมาถึงไทยแล้วตั้งแต่ 3 วันก่อน โดยขณะนี้มีรถเมล์มาถึงท่าเรือแหลมฉบังประมาณ 20 คัน และ ตั้งเป้าหมายให้ครบ 100 คันแรกในต้นเดือนมีนาคมนี้ โดยรถเมล์ดังกล่าวเป็นรถประกอบสำเร็จจากต่างประเทศ แต่ยังไม่สามารถขับเคลื่อนได้ เพราะต้องนำไปติดตั้งระบบปรับอากาศ เกียร์ ระบบก๊าซ และเครื่องยนต์ ในโรงงานบริเวณมาบเอียง แหลมฉบังก่อน คาดว่าจะใช้เวลาติดตั้งอุปกรณ์ประมาณ 10 วัน จากนั้นจึงทยอยส่งมอบให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ตรวจรับได้ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมนี้
ชูไทยตลาดประมูลอัญมณี ผนึก'ททท.'ดึงทั่วโลกช็อป
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเปิดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 61 (บางกอกเจมส์ แอนด์ จิวเวลรี่ แฟร์) กำหนดจัดวันที่ 21-25 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี ว่า อัญมณีและเครื่องประดับเป็นสินค้าส่งออกอันดับ 3 ของไทย รองจากยานยนต์และคอมพิวเตอร์ โดยปี 2560 ส่งออกมูลค่าเกือบ 1.3 หมื่นล้านเหรียญ และเมื่อหักทองคำยังไม่ขึ้นรูป ขยายตัวได้เพิ่มขึ้น 2.25% นับเป็นการขยายตัวเป็นบวกในรอบ 3 ปี สำหรับปีนี้ แนวโน้มส่งออกยังดีน่าจะขยายได้ 1-3% และไทยมีความพร้อมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ รวมถึงแผนร่วมมือกับบริษัทจัดงานระดับโลก จะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางอัญมณีและเครื่องประดับในเอเชีย ทั้งนี้ในการจัดงานบางกอกเจมส์ครั้งนี้ เป็นการแสดงถึงศักยภาพของไทย คาดว่าจะมีผู้นำเข้าจากต่างประเทศและผู้ซื้อในประเทศเข้างานกว่า 2 หมื่นราย และสร้างเงินสะพัด 2,000 ล้านบาท
สุวรรณภูมิหนุนเมนูประหยัด เปิดพื้นที่ราคาถูก-ขยายเมจิก
น.ส.ดาลัด อัศเวศน์ รองผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) สายการพาณิชย์ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ขณะนี้สนามบินสุวรรณภูมิได้ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ และจัดทำคู่มือเพื่อแนะนำร้านอาหารราคาประหยัดไว้เป็นทางเลือกให้แก่ผู้ใช้บริการ พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อร้านอาหารราคาประหยัดที่เดิมใช้ชื่อว่า เมจิกฟู้ดพอยต์ เป็นแอร์พอร์ตสตรีทฟู้ด ตามนโยบายของนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังได้ใส่ข้อมูลเกี่ยวกับร้านอาหารราคาประหยัด เมนูอาหาร และสถานที่ตั้งของร้าน บรรจุไว้ในตู้ประชาสัมพันธ์แบบอัตโนมัติด้วย ซึ่งผู้ใช้บริการสนามบินสามารถกดดูข้อมูลผ่านตู้ดังกล่าวได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น