วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 16 ก.พ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
น้ำมะพร้าวไทยบุกหงส์แดง แย่งแชร์เครื่องดื่มเกลือแร่
นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ส่งออกน้ำมะพร้าวไทยเริ่มใช้กลยุทธ์การเป็นพันธมิตรกับสโมสรกีฬาประเภทต่างๆ ในระดับโลกมากขึ้น เช่น สโมสรฟุตบอลลิเวอร์พูล ในพรีเมียร์ลีกอังกฤษ เพื่อโปรโมตและทำการตลาดกลุ่มผู้ออกกำลังกาย โดยนำผลวิจัยของน้ำมะพร้าวมาแข่งขันกับเครื่องดื่มเกลือแร่ ซึ่งพบว่าน้ำมะพร้าวมีคุณค่าสูงกว่าเครื่องดื่มเกลือแร่และมีปริมาณโพแทสเซียมมากกว่าเครื่องดื่มเกลือแร่ถึง 5 เท่า ซึ่งโพแทสเซียมเป็นสารประกอบที่มีประโยชน์ที่ช่วยไม่ให้กล้ามเนื้อเกิดอาการตะคริว ทำให้กล้ามเนื้อขยายตัวและช่วยให้เหนื่อยน้อยลง
คริสตัลสยายปีกตปท.ใช้'นาย-ณภัทร'ขายต่อ
นายเลสเตอร์ เต็ก ชวน ตัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำดื่มคริสตัล เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนเข้าไปตั้งโรงงานในต่างประเทศ และสร้างโรงงานในไทยเพิ่มอีก 1 แห่ง เพื่อเสริมความแข็งแกร่ง และประหยัดต้นทุนด้านขนส่ง ช่วยลดระยะเวลาในการจัดส่งสินค้าให้รวดเร็วมากขึ้น ซึ่งกำลังศึกษารายละเอียด คงได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ ตั้งเป้าหมายผลักดันให้ปี 61 มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มจาก 20% เป็น 25%
บาทแข็งค่าในรอบ51เดือน หวั่นกระทบส่งออก-แข่งขัน
รายงานข่าวจากนักค้าเงิน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดที่ 31.29 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าจากปิดตลาดที่ 31.48 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งกลับมาแข็งค่าในรอบ 51 เดือน หรือในรอบ 4 ปี 3 เดือน หลังจากค่าเงินบาทอ่อนค่าไปบ้างในช่วงต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา โดยค่าเงินบาทแข็งค่าครั้งนี้ เนื่องจากการเทขายดอลลาร์ จากตัวเลขยอดค้าปลีกของสหรัฐออกมาต่ำกว่าคาด ถึงแม้ดัชนีราคาผู้บริโภค จะเพิ่มขึ้นก็ตาม แต่ไม่เพียงพอที่จะพยุงดอลลาร์ไว้ได้ และพบว่าเงินทุนเริ่มไหลกลับเข้ามาในตลาดพันธบัตรไทย โดยในช่วง 3 วันทำการที่ผ่านมามีการซื้อสุทธิ 10,000 ล้านบาท
ชี้สร้าง2ทางด่วนสะดุด ฟ้องลากยาวจี้หาเงินกู้
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ประธานคณะกรรมการจัดตั้งกองทุนรวมโครงการสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (ไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ ฟันด์) เปิดเผยว่า การขายหน่วยลงทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ 4.4 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะล่าช้าออกไปถึงกลางปีนี้ เพราะสหภาพแรงงานการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ไปยื่นเรื่องอุทธรณ์ศาลปกครอง ทำให้การเดินหน้าขายหน่วยลงทุนมีปัญหา คงต้องรอคำตัดสินของศาลออกมาชัดเจนเสียก่อนที่จะดำเนินการต่อไป
ไฟเขียวร่างปฏิรูปประเทศ11ด้าน
นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานได้เห็นชอบร่างแผนการปฏิรูปประเทศทั้ง 11 ด้าน ตามที่คณะกรรมการปฏิรูปประเทศทั้ง 11 คณะเสนอ โดยขั้นตอนต่อจากนี้ จะมีการเปิดรับฟังความเห็นจากหน่วยงานต่าง ๆ แล้วก่อนสรุปให้ที่ ประชุมครม.พิจารณาในเดือนมี.ค.นี้ และเมื่อครม.เห็นชอบแล้วจะเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รับทราบ และประกาศใช้ ซึ่งเชื่อว่าจะทันกรอบเวลาในวันที่ 5 เม.ย. 2561 ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด
รัฐทางตันอุ้มยาสูบไม่ได้ เดือดแน่สงครามบุหรี่ถูก
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาถึงแนวทางแก้ปัญหาเก็บภาษีบุหรี่อัตราใหม่ที่กระทบต่อโรงงานยาสูบแล้ว แต่คณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นว่ากระทรวงการคลังไม่มีอำนาจออกประกาศให้บุหรี่บางยี่ห้อลดราคาลงเท่ากับก่อนที่กฎหมายภาษีสรรพสามิตใหม่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 60 ที่ผ่านมา เพราะอาจขัดกฎการแข่งขันทางการค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น