วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 16 ก.พ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
การบิน-ดิจิทัล-หุ่นยนต์ อุตฯ แม่เหล็กดึงนักลงทุนเข้า EEC
นายวิธาน เจริญผล ผู้อำนวยการอาวุโสคลัสเตอร์ธุรกิจบริการ Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า นโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ Eastern Economic Corridor (EEC) ถือเป็นการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจของไทยเพื่อดึงดูดการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่มีการใช้เทคโนโลยีชั้นสูง ซึ่ง EIC ประเมินว่าอุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์อุตสาหกรรมดิจิทัล และอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติเป็น 3 อุตสาหกรรมที่มีโอกาสจะเกิดขึ้นในช่วงต้นของการพัฒนาพื้นที่ EEC จากศักยภาพของผู้ประกอบการ ทักษะแรงงาน และอุตสาหกรรมต่อเนื่องที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน
ตั้งทีมสกัดเหล็กจีนไม่ได้มาตรฐาน รัฐจับมือเอกชน ควบคุมคุณภาพ
นายสิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทมิลล์คอนสตีล เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มอุตสาหกรรมเหล็กได้หารือกับกระทรวงอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับมาตรการกีดกันการนำเข้าเหล็กคุณภาพต่ำจากประเทศจีน ล่าสุดได้ตั้งคณะกรรมการร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อกำหนดมาตรการควบคุมคุณภาพการผลิต รวมถึงแนวทางดูแลสิ่งแวดล้อมโรงงานผลิตเหล็กของจีนในประเทศไทยอย่างเข้มข้น ไม่ให้มีการผลิตเหล็กที่ไม่ได้มาตรฐานและก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม
กนอ.จัดตั้งศูนย์'SMEs-ITC'ช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการพัฒนาสินค้า
นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า ปัจจุบัน กนอ. ได้มีการจัดตั้งศูนย์ SMEs Industrial Transformation Center : SMEs-ITC ไปแล้วบนพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ซึ่งในเดือนมีนาคมนี้ศูนย์ดังกล่าวจะขยายไปยังนิคมอุตสาหกรรมอีก 9 แห่ง ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ (ลำพูน) นิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด นิคมอุตสาหกรรมบางปู นิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร และนิคมอุตสาหกรรมบางพลี ส่วนในอนาคต กนอ.ยังมีแผนที่จะดำเนินการจัดตั้งศูนย์ SMEs-ITC ไปสู่พื้นที่นิคมฯ ในเขตพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ Eastern Economic Corridor (EEC) และนิคมฯ อื่นๆ ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กนอ.
เปิดฉากโมบายเอ็กซ์โป เม็ดเงินสะพัด 1,900 ล้าน
นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเอ็ม วิชั่น จำกัด ผู้จัดงาน "ไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป2018" เปิดเผยว่างานครั้งนี้น่าจะได้รับผลตอบรับที่ดีไม่ต่างกับครั้งที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะมีคนสนใจเข้าร่วมงาน 7 แสนคนเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 1,900 ล้านบาท
คริสตัลอัดแคมเปญบุกตลาดน้ำดื่มดันส่วนแบ่งโต 25%
นายเลสเตอร์ เต็ก ชวน ตัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสริมสุข เปิดเผยภายในงานแถลงแผนการตลาดของน้ำดื่มคริสตัล ว่า ในปี 2561 คาดการณ์ว่าตลาดรวมน้ำดื่มจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น จากปัจจัยในเรื่องภาษีน้ำตาลที่ส่งผลทำให้ราคาเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลปรับสูงขึ้น และผูบริโภคหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้นซึ่งน้ำดื่มจะเป็นตัวที่ช่วยตอบโจทย์ในเรื่องนี้ รวมทั้งผู้ประกอบการจะมีการจัดกิจกรรมการตลาดมากขึ้น ในปี 2560 ที่ผ่านมา ตลาดรวมน้ำดื่มมีมูลค่า 35,000 ล้านบาท ติดลบ 2% จากปัจจัยภาพรวมเศรษฐกิจระดับรากหญ้าไม่ค่อยดีและเหตุการณ์สำคัญทำให้ผู้บริโภคไม่ได้ออกมาทำกิจกรรมนอกบ้าน ทำให้ไม่มีการบริโภคมากนัก โดยช่องทางการขายในตลาดจะผ่านร้านค้าทั่วไป (TT) 60% และโมเดิร์นเทรด (MT) 40%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น