วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 25 ม.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
สั่งรื้อแผนผุดทางด่วนลดทับซ้อน แบ่งชัดเขตเมือง-ภูธรใครก่อสร้าง เปิดเอกชนร่วมทุนตามนโยบายรัฐ
'อาคม' สั่ง สนข.ปรับแผนแม่บท 20 ปี การก่อสร้างมอเตอร์เวย์ของ ทล.และทางด่วนของ กทพ.ไม่ให้ทับซ้อน แบ่งชัดระหว่างเมือง-ในเมืองใครสร้าง เน้นเปิดเอกชนร่วมลงทุนตามนโยบายรัฐบาล ด้าน ทล.ชี้ตามแผนมี 21 เส้น วงเงิน 2 ล้านล้าน ยันลุยเหลมฉบัง-ปราจีน และโคราช-ขอนแก่น ขณะที่ กทพ.ถูกลดเหลือ 13 จาก 30 เส้นทาง
คลังโชว์เก็บรายได้Q1 ปลื้มเกินเป้า2.3หมื่นล.
น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ผลการจัดเก็บรายได้รัฐบาลสุทธิในช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2561 (ตุลาคม-ธันวาคม 2560) รัฐบาลจัดเก็บรายได้สุทธิ จำนวน 547,678 ล้านบาท สูงกว่าประมาณการตามเอกสารงบประมาณ 23,732 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 4.5% โดยรายได้เพิ่มขึ้นมาจากการนำส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจสูงกว่าประมาณการ 9,556 ล้านบาท รายได้หน่วยงานอื่นเพิ่มขึ้น 4,848 ล้านบาท และกรมสรรพสามิต 388 ล้านบาท โดยภาษีที่จัดเก็บได้สูงกว่าเป้าหมายที่สำคัญ ได้แก่ ภาษีรถยนต์ 2,409 ล้านบาท และภาษีเบียร์ 483 ล้านบาท
ยอดขายรถยนต์โตสุดรอบ4ปี อานิสงส์ศก.ในประเทศฟื้นตัว ความเชื่อมั่นผู้บริโภคพุ่งสูง
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ ไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในประเทศเดือนธันวาคม 2560 มีจำนวนทั้งสิ้น 1.04 แสนคัน สูงสุดในรอบ 4 ปี เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 20.1% เนื่องจากยอดจองรถยนต์ในงานมหกรรมยานยนต์ (มอเตอร์ เอ็กซ์โป 2017) เมื่อเดือนธันวาคม 2560 มากกว่า 3.9 หมื่นคัน ขณะเดียวกันยอดขายที่เติบโตเพิ่มขึ้นจากเศรษฐกิจภายในประเทศที่ฟื้นตัวขึ้น ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่สูงขึ้น รวมถึงการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่จากค่ายรถต่างๆ อย่างต่อเนื่อง การส่งออก การฟื้นตัวของการลงทุนภาครัฐและเอกชน การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยของรัฐบาล และการถือครองรถยนต์โครงการรถยนต์คันแรกครบ 5 ปี
ฟิลลิปยันผู้นำเทรดฟิวเจอร์ส รุกขยายฐานบัญชีลูกค้าตปท.
นายปรัชญา กุลวณิชพิสิฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท หลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทเป็นโบรกเกอร์รายเดียวในประเทศไทยที่เปิดบริการให้ผู้ลงทุนสามารถซื้อขายสัญญาล่วงหน้าหรือฟิวเจอร์สต่างประเทศเป็นปีที่ 6 แล้วนั้น ปัจจุบันมีบัญชีลูกค้าฟิวเจอร์สต่างประเทศประมาณ 1,000 ราย สำหรับปีนี้บริษัทมีแผนธุรกิจที่จะขยายฐานลูกค้าให้ถึง 1,500 บัญชี โดยเน้นทำการตลาดกับกลุ่มผู้ลงทุนที่มีความคุ้นเคยการลงทุน ในฟิวเจอร์สอยู่แล้ว และมีความต้องการลงทุนในตลาดที่มีสภาพคล่องสูง มีความหลายหลายของผลิตภัณฑ์มากกว่าตลาดล่วงหน้าในประเทศ รวมถึงกลุ่มผู้ประกอบการสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ ในประเทศ เช่น ผู้ประกอบการยางพารา ทองคำ หรือน้ำมันปาล์ม ที่ต้องการบริหารความเสี่ยงผ่านการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าด้วย สำหรับประเภทสัญญาล่วงหน้าที่นักลงทุนไทยนิยมซื้อขายมากที่สุดได้แก่ COMEX Gold และ TOCOM Rubber เพราะเป็นสินค้าที่นักลงทุนคุ้นเคยกับการติดตามความเคลื่อนไหวของราคาอยู่แล้ว โดยปัจจุบันบริษัทเป็นโบรกเกอร์รายเดียวในเมืองไทย ที่มีบริการเทรดฟิวเจอร์สต่างประเทศ
'ออมสิน'ลั่นแชมป์ปล่อยกู้ เดินหน้าสร้างวินัยการเงิน
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานปี 2560 ว่า ธนาคารออมสินมีกำไรสุทธิหลังหักสำรองหนี้สงสัยจะสูญกว่า 31,212 ล้านบาท มากกว่าปีที่แล้วมีกำไร 25,946 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.3% กำไรปีนี้มาจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิกว่า 57,884 ล้านบาท ซึ่งเกิดจากการบริหารพอร์ตสินทรัพย์และหนี้สินให้สอดคล้องกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในตลาดและการบริหารสภาพคล่องที่มีประสิทธิภาพ โดยธนาคารปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นสุทธิจากสิ้นปีก่อน 112,272 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 5.9% ทำให้เงินให้สินเชื่อ ณ สิ้นปี 2560 อยู่ที่ 2,014,123 ล้านบาท เป็นอันดับ 1 ของระบบธนาคารไทยและเป็นแห่งแรกในไทยที่มีสินเชื่อเกิน 2 ล้านล้านบาท ขณะที่มีรายได้ค่าธรรมเนียมสุทธิ 5,701 ล้านบาท สูงกว่าปีก่อน 921 ล้านบาท โดยมาจากธุรกิจบัตรและบริการอิเล็กทรอนิกส์ ค่านายหน้าและรับชำระค่าเบี้ยประกันภัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น