วันพุธที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 10 ม.ค. 2561

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
กดเพดานตั๋วบิน'โลว์คอสต์' ชงไม่เกิน9.40บ.เดิม13บ./กม.อ้างเพิ่มเป็นธรรมต่อผู้โดยสาร
กพท.เตรียมชง กบร.หั่นเพดานค่าตั๋วเครื่องบินโลว์คอสต์ เหลือ ไม่เกิน 9.40 บาทต่อ กม. จากเดิม 13 บาทต่อ กม. หวังเพิ่มความยุติธรรมให้ผู้โดยสาร จากการให้บริการที่แตกต่าง ชี้สายการบิน ไม่กระทบเพราะส่วนใหญ่ขายบัตรไม่เต็มเพดาน อยู่แค่ 5 บาท/กม. เตรียมเสนอ กบร.เห็นชอบก่อนออกเป็นประกาศคมนาคม
กฟผ.ยันผลิตไฟถูกกว่าเอกชน10ม.ค.ลุ้นชื่อ'ว่าที่ผู้ว่าคนใหม่'
นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการพลังงานหมุนเวียนและพลังงานใหม่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึงกรณีกระทรวงพลังงานมีนโยบายให้ กฟผ.ศึกษาการดำเนินงาน โดยเฉพาะนโยบายพลังงานทดแทน 2,000 เมกะวัตต์ว่ายังไม่รับแจ้งอย่างเป็นทางการ แต่พร้อมดำเนินการ คาดแนวทางสรุปก่อนวันที่ 31 มีนาคม 2561 ก่อนกระทรวงพลังงานจะสรุปแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี) อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การลงทุนด้านพลังงานทดแทนของ กฟผ.ในปัจจุบันมีต้นทุนถูกกว่าการลงทุนพลังงานทดแทนในภาคเอกชน ส่วนความคืบหน้าการทบทวนแผนการสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ในพื้นที่ภาคใต้ใหม่ กฟผ.อยู่ระหว่างการศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการผลิตไฟฟ้าในภาคใต้ คาดชัดเจนก่อนวันที่ 31 มีนาคม 2561
รฟท.กางแผนลุย9เส้นทาง คงทีโออาร์1เส้น1สัญญา เริ่มไฮสปีดกรุงเทพฯ-ระยอง
นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวถึงแผนการดำเนินโครงการต่างๆ ของ รฟท.ว่า โครงการรถไฟทางคู่อีก 9 เส้นทาง คือ 1.ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 167 กิโลเมตร (กม.) 2.ช่วงสุราษฎร์ธานี-สงขลา ระยะทาง 339 กม. 3.ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 45 กม. 4.ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย ระยะทาง 285 กม. 5.ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ระยะทาง 217 กม. 6.ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 326 กม. 7.ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 174 กม. 8.ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี ระยะทาง 309 กม. และ 9.ช่วงบ้านไผ่-นครพนม ระยะทาง 355 กม. ที่ผ่านมา รฟท.ได้นำเสนอรายละเอียดเพิ่มเติมให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว 2 เรื่อง และอยู่ระหว่างนำเสนออีก 3 เรื่อง
'เอพี'ร่วมทุน'มิตซูบิชิฯ'พัฒนาคอนโด4โครงการ
นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทจะร่วมมือกับมิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมระดับกลาง-บนอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงต้นปีจะลงนามในสัญญาความร่วมมือพัฒนาคอนโดมิเนียมร่วมกัน จำนวน 4 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 1.17 หมื่นล้านบาท โดยโครงการไลฟ์ สุขุมวิท 62 จะเป็นโครงการแรกที่พร้อมเปิดในเดือนมีนาคม 2561 หลังจากนั้นจะทยอยเปิดตามแผนที่วางไว้ และปัจจุบันรวมมูลค่าโครงการร่วมทุน 5 ปี สูงถึง 74,430 ล้านบาท
ฉลุยกม.ทรัพย์อิงสิทธิจูงใจนักลงทุน
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2561 มีมติเห็นชอบหลักการร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยทรัพย์อิงสิทธิ พ.ศ.... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ร่าง พ.ร.บ.จะกำหนดสิทธิการใช้ประโยชน์ ในอสังหาริมทรัพย์อีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งร่าง พ.ร.บ.มีสาระคือ 1.กำหนดทรัพย์อิงสิทธิ ผู้ให้ทรัพย์อิงสิทธิต้องเป็นเจ้าของที่ดินมีโฉนด และเจ้าของห้องชุดเท่านั้น 2.จดทะเบียนทรัพย์อิงสิทธิ ต้องทำเป็นหนังสือ และจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามประมวลกฎหมายที่ดิน ระยะเวลาไม่เกิน 30 ปี 3.ออกหนังสือรับรองให้พนักงานเจ้าหน้าที่ออกหนังสือรับรองทรัพย์อิงสิทธิ โดยทำเป็นคู่ฉบับสามฉบับตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และแบบที่กำหนดโดยกฎกระทรวง 4.กำหนดสิทธิของผู้ทรงทรัพย์อิงสิทธิ โดย มิต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ โดยนำทรัพย์อิงสิทธิออกให้เช่า ขาย โอน หรือตกทอดแก่ทายาทได้ และนำไปใช้เป็นหลักประกันการชำระหนี้โดยการจำนองได้ การดัดแปลง ต่อเติม ปลูกโรงเรือน หรือสิ่งปลูกสร้างได้ และเมื่อสัญญาได้เลิกหรือระงับ ให้ทรัพย์ซึ่งได้ทำการดัดแปลง ต่อเติม หรือปลูกสร้างไว้ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ให้ทรัพย์อิงสิทธิ 5.กำหนดหน้าที่ของผู้ทรงทรัพย์อิงสิทธิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น