วันพุธที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 10 ม.ค. 2561

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
พาณิชย์ผนึกธกส.ปั้นเกษตรกร 1 หมื่นรายทำ 'ธุรกิจแฟรนไชส์' ไม่คิดดอกเบี้ยช่วง 6 เดือน
นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯ ได้ร่วมมือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อให้การช่วยเหลือเกษตรกรที่ลงทะเบียนผ่านโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 3.9 ล้านคน แยกเป็นเกษตรกร 3.3 ล้านคน และผู้รับจ้างภาคเกษตร 600,000 คน ให้มีอาชีพเป็นของตนเอง ด้วยการจัดทำโครงการ 100 แฟรนไชส์สร้างอาชีพเพื่อเกษตรกร ซึ่งเปิดโอกาสให้เกษตรกรและผู้รับจ้างภาคเกษตร สามารถมาเลือกแฟรนไชส์ที่เหมาะสมกับตัวเองไปทำเป็นธุรกิจ
โตชิบาแคเรียร์สู้ศึกแอร์ โรดโชว์ภูธรดันยอดขาย
นายอดิศักดิ์ รัมมณีย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคเรียร์ (ประเทศไทย) ในฐานะดูแลธุรกิจร่วมระหว่างเครื่องปรับอากาศแคเรียร์และโตชิบา โดยบริษัท โตชิบา แคเรียร์ คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจเครื่องปรับอากาศ (แอร์) โตชิบาปีนี้ จะให้ความสำคัญกับการทำตลาดแอร์รุ่นวีอาร์เอฟ ระบบที่เปลี่ยนแปลงปริมาณสารทำความเย็นตามภาระโหลดของการทำความเย็นและจำนวนตัวเครื่องที่ทำการติดตั้งได้มากขึ้น ล่าสุดจึงเปิดตัวแอร์วีอาร์เอฟ เจเนอเรชั่น 2 รุ่น
'ดรีมเวิลด์'ทุ่ม 50 ล้านบ.จัดหนักฉลองครบ 25 ปี
น.ส.พัณณิน กิติพราภรณ์ กรรมการผู้จัดการ สวนสนุกดรีมเวิลด์เปิดเผยว่า ดรีมเวิลด์ได้ทุ่มงบกว่า 50 ล้านบาท เพื่อจัดกิจกรรมด้านการตลาดตลอดปี 61 เพื่อฉลองในโอกาสครบรอบ 25 ปี ผ่านตัวเลข 25 โดยเฉพาะวันที่ 25 ม.ค.นี้ ลูกค้าจ่ายเพียง 25 บาท สามารถผ่านประตูและเครื่องเล่น จำนวน 2,500 คน เมื่อลงทะเบียนตามเงื่อนไข ส่วนเกินจากนั้นจะได้รับส่วนลด 50% นอกจากนี้ยังลุ้นรับรางวัลมากมายรวมทั้งเที่ยวฟรีเมื่อฉลองวันเกิดที่ดรีมเวิลด์ คาดว่าจะมียอดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจาก 2 ล้านคน ในปีที่ผ่านมาอีก 5-10% หรือประมาณ 200,000 คน
'เชลล์'จ่ายน้ำมันผ่านคิวอาร์โค้ด
นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ รองผู้จัดการอาวุโส ผู้บริหารสูงสุดปฏิบัติการ ผู้บริหารสูงสุดรีเทล โปรดักส์ และรีเทล เพย์เมนท์ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้จับมือกับบริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด เพิ่มช่องทางการรับชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดเพย์เมนท์ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าที่ใช้บริการเติมน้ำมันกับปั๊มเชลล์ โดยนำร่องที่สาขาเลิศตระการ ตรงข้ามธนาคารไทยพาณิชย์ รัชโยธิน เป็นแห่งแรก ซึ่งจะเป็นการรองรับเข้าสู่สังคมไร้เงินสดในอนาคต
ลดแอลพีจีถัง 15 กก.4 บาท
นายมุนินทร์ ไตรภพ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดพาณิชย์ บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า ปตท.ได้ปรับลดราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ประจำสัปดาห์นี้ลง 0.27 บาทต่อกิโลกรัมเหลือ 23.26 บาทต่อกก. หรือลดลง 4 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม อยู่ที่ราคา 349 บาทต่อถังขนาด 15 กก. ซึ่งเป็นไปตามราคาต้นทุนตลาดโลกที่ปรับลดลง ส่วนภาพรวมยอดขายก๊าซแอลพีจีของประเทศ มีแนวโน้มติดลบ 1-2% ลงต่อเนื่องจากปีก่อนที่ติดลบ 2% เป็นผลจากยอดขายแอลพีจีภาคขนส่งปีนี้ที่คาดว่ายังติดลบประมาณ 10% ขณะที่แอลพีจีภาคครัวเรือน เพิ่มขึ้น 1% เท่ากับปีก่อน ส่วนยอดขายก๊าซแอลพีจีภาคอุตสาหกรรมจะเพิ่มขึ้น 3% ใกล้เคียงปีที่แล้ว
ครม.อัดเต็มสูบช่วยคนจน ตั้ง 3 กองทุนอุ้มสวัสดิการรัฐ
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบให้ตั้งกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม เป็นกองทุนหมุนเวียนขึ้นใหม่ ตามร่าง พ.ร.บ.กองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม เพื่อนำมาใช้เป็นกองทุนหมุนเวียน และใช้จ่ายเกี่ยวกับการจัดประชารัฐสวัสดิการ ช่วยสร้างความมั่นคงทางการเงิน เพิ่มศักยภาพ และพัฒนาระบบคุ้มครองทางทางสังคมอย่างครบวงจร โดยเฉพาะการช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อยและเกษตรกรทั่วประเทศที่ลงทะเบียนในโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ
ไฟเขียวร่างก.ม.ทรัพย์อิงสิทธิ
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยทรัพย์อิงสิทธิ พ.ศ. . ซึ่งเป็นการกำหนดสิทธิการใช้ประโยชน์ในอสังหาริมทรัพย์อีกรูปแบบหนึ่ง เพื่อเป็นทางเลือกในการใช้ประโยชน์ในอสังหาริมทรัพย์ นอกเหนือจากกรรมสิทธิ์และสิทธิการเช่าเดิม โดยมีบทบัญญัติรองรับทรัพย์อิงสิทธิในลักษณะต่าง ๆ ให้เกิดความชัดเจนในกฎหมาย เพื่อสร้างความเชื่อมั่น
ผู้ส่งออกถกธปท.คุมบาท ยุใช้มาตรการแรงไม่แค่ขู่
น.ส.กัญญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือสภาผู้ส่งออก เปิดเผยว่า ในวันที่ 12 ม.ค.นี้ สภาผู้ส่งออกจะเข้าพบผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อหารือและรับทราบข้อมูลสถานการณ์อัตราแลกเปลี่ยนที่ชัดเจนว่าจะมีมาตรการใดมาช่วยหรือไม่ และจะมีการปล่อยให้เงินไหลเข้ามาต่อเนื่องไปถึงช่วงใด เพราะในฐานะผู้ส่งออกหากค่าเงินผันผวนทำให้กำหนดราคาขายสินค้าได้ลำบากมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น