วันพฤหัสบดีที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 04 ม.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
เอเชียรับมือค่าเงินแข็ง แบงก์ชาติสั่งจับตาใกล้ชิด เกาหลี-อินโดฯเตรียมออกมาตรการคุมเก็งกำไร หุ้นไทยทุบสถิติ 43 ปี 
เอเชียขยับแก้เกมค่าเงินแข็งข้ามปี แบงก์ชาติเกาหลีกับอินโดฯ เตรียมออกมาตรการไล่เงินออก ขณะที่ไทยจับตาใกล้ชิด
ค่าเงินทั่วภูมิภาคเอเชียปรับตัวแข็งค่า ขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งอ่อนค่าลงแตะจุดต่ำสุดในรอบ 3 ปีครึ่ง เทียบกับตะกร้าเงินเมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ ผ่านมา โดยการแข็งค่าของค่าเงินเอเชีย นำโดยค่าเงินวอนของเกาหลีใต้ที่ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี ก่อนอ่อนตัว 0.6% เมื่อวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังเกาหลีใต้ส่งสัญญาณเข้าแทรกแซงค่าเงิน
ทุนจีนกว้านซื้อที่อีอีซี แนะรัฐสกัดปั่นราคา
ทุนจีนกว้านซื้อที่ดินเขตอีอีซี เน้นแปลงใหญ่ หวังสิทธิทางภาษี ด้านเอกชนร้องรัฐออกมาตรการสกัดเก็งกำไรที่ดิน
แหล่งข่าวจากวงการอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มทุนจีนหลายรายต้องการเข้ามาพัฒนาที่ดินในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ซึ่งหลายรายต้องการซื้อที่ดินแปลงขนาดใหญ่กว่า 2,000 ไร่ เนื่องจากเห็นโอกาสการลงทุนเพื่อรับสิทธิทางภาษี แต่ไม่สามารถหาซื้อที่ดินในพื้นที่ดังกล่าว เพราะที่ดินมีจำกัดและราคาในบริเวณดังกล่าวมีการขยับขึ้น และหากซื้อที่ดินนอกพื้นที่ดังกล่าวอาจจะไม่ได้สิทธิประโยชน์ทางภาษี
ครม.เดินหน้าบ้านคนไทยประชารัฐ 
ครม.อนุมัติร่วมทุน พีพีพีโครงการบ้านคนไทยประชารัฐ ช่วยผู้มีรายได้น้อย ยูนิตละ 3.5-7 แสน กู้ยาว 30 ปี
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติโครงการบ้านคนไทยประชารัฐตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เพื่อให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัย จำนวน 2,757 ยูนิต ในพื้นที่ราชพัสดุ 8 แปลง 8 จังหวัด 4 ภาค พื้นที่รวม 317 ไร่ กรอบวงเงินสินเชื่อโครงการ 4,000 ล้านบาท และให้กองทุนประกันสังคมหารือกับกระทรวงการคลังในการนำเงินมาร่วมทุนอีก 5,000 ล้านบาท
หนี้สาธารณะเดือนพ.ย.เพิ่มส่งท้ายปี รัฐบาลกู้ลงทุนก่อสร้างเส้นทางรถไฟ 
หนี้สาธารณะเดือน พ.ย. 2560 เพิ่ม 1.16 หมื่นล้าน หลัง รฟม. และ รฟท. เร่งกู้ลงทุน
นายธีรัชย์ อัตนวานิช ที่ปรึกษาด้านตลาดตราสารหนี้ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า หนี้สาธารณะ ณ วันที่ 30 พ.ย. 2560 มี 6.32 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 41.67% ของจีดีพี แบ่งเป็น หนี้รัฐบาล 4.95 ล้านล้านบาท หนี้รัฐวิสาหกิจ 9.56 แสนล้านบาท หนี้รัฐวิสาหกิจที่เป็นสถาบันการเงิน (รัฐบาลค้ำประกัน) 3.97 แสนล้านบาท และหนี้หน่วยงานของรัฐ 1.16 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้าหนี้สาธารณะคงค้างเพิ่มขึ้นสุทธิ 1.86 หมื่นล้านบาท
เงินเฟ้อปี'60 โต 0.66% พณ.ชี้สะท้อนภาวะเศรษฐกิจไทย คาดปี'61 ขยายตัวใกล้ระดับ 1% 
เงินเฟ้อ ธ.ค. เพิ่ม 0.78% ดันปี 2560 โต 0.66% ส่วนปี 2561 เชื่อขยับเข้าใกล้กรอบ 1%
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ (เงินเฟ้อ) เดือน ธ.ค. 2560 เท่ากับ 101.37 เพิ่มขึ้น 0.78% เทียบเดือน ธ.ค. 2559 เป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 แต่ลดลง 0.08% เทียบกับเดือน พ.ย. 2560 ส่งผลให้เงินเฟ้อทั้งปี 2560 เพิ่มขึ้น 0.66% เทียบกับเงินเฟ้อทั้งปี 2559
ชงครม.รื้อใหม่อัตราภาษีรถอีวีกระทบอีโคคาร์ 
จ่อชง ครม. มี.ค. รื้อโครงสร้างภาษีไฮบริด อีโคคาร์ลดปัญหาภาษีเหลื่อมล้ำ
รายงานข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) อยู่ระหว่างทบทวนยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต ที่เน้นการสนับสนุนรถยนต์ไฮบริดแบบปลั๊กอิน และรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) หนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมาย เนื่องจากยุทธศาสตร์ที่จัดทำยังมีความเหลื่อมล้ำทางภาษีระหว่างรถยนต์ไฮบริดกับรถยนต์อีโคคาร์
ไทยพาณิชย์ใส่เงินอุ้มเพซ 
ไทยพาณิชย์โดดอุ้มเพซฯ เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนล็อตแรก 400 ล้านหุ้น เป็นเงิน 204 ล้าน ยันดีต่อทุกฝ่าย
นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น (PACE) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า คณะกรรมการอนุมัติให้ออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับบุคคลในวงจำกัด (PP) ให้กับธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) จำนวน 400 ล้านหุ้น ในราคา 0.51 บาท/หุ้น รวมเป็นเงิน 204 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนถือ 9.62% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด โดย SCB แสดงความจำนงจะใช้สิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนรวมทั้งหมดไม่เกิน 1,500 ล้านหุ้น
คลังชี้พร้อมเพย์ไม่ล่มซ้ำ 
รัฐมนตรีคลังยืนยันระบบพร้อมเพย์ไม่มีปัญหาระบบล่มอีก พร้อมเร่งธนาคารโอนเงินคืนเข้าบัญชีลูกค้า 2 หมื่นราย
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า หลังจากเกิดปัญหาระบบพร้อมเพย์ล่มในช่วงเทศกาลปีใหม่ บริษัท ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ ซึ่งผู้ให้บริการกลางของระบบธนาคารพาณิชย์ จนทำให้ผู้ฝากเงินโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ไม่ได้นั้น ยอมรับว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงช่วงสั้นระหว่างเทศกาลปีใหม่ และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และธนาคารพาณิชย์แก้ปัญหาได้ทัน และเป็นบทเรียนที่ธนาคารพาณิชย์คาดไม่ถึงในช่วงรอยต่อ ยืนยันว่าปัญหาดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นอีก จึงต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนผู้ฝากเงิน เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขระบบและวางระบบป้องกันได้ดีมีมาตรฐานแล้ว
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
กรุงไทยลุยคิวอาร์โค้ดภูธร บุกต่างจังหวัดรอบนอก เน้นให้บริการชำระเงินฐานราก จัดถนนลดใช้เงินสด 
กรุงไทยขยายบริการรับชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดในพื้นที่ต่างจังหวัด ลดความเหลื่อมล้ำลูกค้าฐานราก
นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ขยายฐานร้านค้ารับชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดในร้านค้ารายย่อยต่างจังหวัด เน้นตลาดสด สถานศึกษา วัด ตามแผนกลยุทธ์แบบป่าล้อมเมือง สอดคล้องยุทธศาสตร์ของรัฐบาลที่ต้องการให้ประชาชนฐานรากเข้าถึงบริการทางการเงิน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำตามนโยบายประเทศไทย 4.0
ครม.สกัดเลี่ยงภาษีข้ามชาติ จับตากลุ่มสร้างค่าใช้จ่ายสูง 
ครม.คุมการโอนเงินบริษัทข้ามชาติสกัดเอกชนเลี่ยงภาษีทำไทยสูญเสียรายได้
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่...) พ.ศ. ... เรื่องมาตรการป้องกันการกำหนดราคาโอนระหว่างบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กัน โดยให้อำนาจของเจ้าพนักงานประเมินในการปรับปรุงรายได้และรายจ่าย หากเห็นว่าราคาโอนมีความแตกต่างกว่าที่ควรจะเป็น จะต้องทำการปรับปรุงรายได้ทั้งสองฝ่าย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษี ซึ่งวิธีการดังกล่าวเป็นไปตามที่สากลปฏิบัติ
'คลัง' ตั้งทีมสอบเงินดิจิทัล 4 องค์กรผนึกกำลังคุมเข้ม ยันไร้กฎหมายรองรับ เสี่ยงขาดทุน เอี่ยวฟอกเงิน 
คลังตั้งทีมสอบเข้มเส้นทางสกุลเงินดิจิทัล ยันไร้ประเทศยอมรับชำระหนี้ตามกฎหมาย
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลแก่ประชาชนให้ถูกต้อง โดยเฉพาะความเสี่ยงในการลงทุน
ธพว.อัด 7 หมื่นล้าน ปั้นเอสเอ็มอีเติบโต
ธพว.ออกแพ็กเกจสินเชื่อเสริมแกร่งเอสเอ็มอี 7 หมื่นล้าน พร้อมจัด "รถม้าเติมทุน" พันคันให้บริการ
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เปิดเผยว่า ในปี 2561 นี้ ธนาคารเตรียมออกแพ็กเกจสินเชื่อ วงเงินรวมกว่า 7 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น 3 โครงการ คือ โครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน 5 หมื่นล้านบาท วงเงินกู้ไม่เกิน 5 ล้านบาท 3 ปีแรก คิดอัตราดอกเบี้ย 3% ต่อปี ฟรีค่าธรรมเนียม 4 ปีแรก พิเศษกู้ 1 ล้านบาท ผ่อนเพียงวันละ 460 บาท
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
เที่ยวเรือสำราญปีนี้คึก รายใหม่แห่เข้าตลาด จอยฟูลฯจัดแพ็กเกจหวังรายได้พุ่ง 20% 
จอยฟูล ฮอลิเดย์ ชี้ธุรกิจเรือสำราญปี 2561 มีรายใหม่จ่อเข้าตลาดอีกอย่างน้อย 3 ราย ตั้งเป้ายอดขายแพ็กเกจโตขึ้น 20%
นางวาสนา ไพศาลอัคนี ผู้จัดการทั่วไป บริษัท จอยฟูล ฮอลิเดย์ ตัวแทนจำหน่ายท่องเที่ยวเรือสำราญ เปิดเผยว่า ธุรกิจการท่องเที่ยวเรือสำราญในปี 2561 นี้ คาดจะมีการเติบโตต่อเนื่องจากปี 2560 ที่ผ่านมา เพราะจะมีผู้เล่นและเรือลำใหม่เข้าสู่ตลาดมากขึ้น อาทิ เอ็มเอสซี ครุยส์ รอยัล แคริเบียน และคอสตา ครุยส์ ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดมีการแข่งขันที่คึกคัก
ทีเอสเอฟปรับทัพ ลุยสื่อใหม่ดันยอด
ทีเอสเอฟเปลี่ยนทีมบริหารรับสื่อโฆษณาใหม่ หลังล่าสุดประกาศไม่ต่อสัญญากับ กทม.
แหล่งข่าวจากบริษัท ทรีซิกตี้ไฟว์ หรือทีเอสเอฟ เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งล่าสุดได้มีมติให้มีการเปลี่ยนแปลงทีมบริหารใหม่ ทั้งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการที่ดูแลฝ่ายขาย โดยได้เชิญผู้ที่มีความสามารถชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ด้านการบริหารจัดการองค์กร รวมทั้งการขายสื่อโฆษณานอกบ้านเข้ามาขับเคลื่อนธุรกิจหลักของบริษัท เช่น นายจุลภาค เครือโสภณ และ น.ส.นิตยา เพิ่มสุวรรณ ซึ่งจะเริ่มทำงานกับบริษัทตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
มาเซราติลุ้น 3 ปี 100 คัน ปี 2561 ตั้งเป้าโตเท่าตัว ชี้ตลาดรถลักซ์ชัวรี่ขยายจากปัจจัยบวก
มาเซราติตั้งเป้า 3 ปี หวังส่วนแบ่งตลาด 8% ชูแผนสร้างการรับรู้แบรนด์และความแตกต่าง หวังดันยอดขาย 100 คัน
นายปิยะเทพ ศิวากาศ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ดีไซน์ มอเตอร์เวอร์ค ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์มาเซราติอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เปิดเผยว่า 3 ปีจากนี้ (2561-2563) บริษัทตั้งเป้าส่วนแบ่งตลาดในตลาดรถยนต์กลุ่มลักซ์ชัวรี่จำนวน 8% หรือยอดขายแตะระดับหลัก 100 คัน
โรงแรมดุสิตเลื่อนปิดไปปี'62 
ดุสิต อินเตอร์ฯ ประกาศเลื่อนเวลาปิดโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ จาก เม.ย.ไปเป็นปี 2562
นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท ดุสิตธานี หรือ DTC เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทได้ประกาศยุติการให้บริการโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ ในช่วงเดือน เม.ย.ที่จะถึงนี้ เพื่อพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์รูปแบบผสม หรือมิกซ์-ยูส ล่าสุดบริษัทได้ตัดสินใจเลื่อนการปิดให้บริการโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ ออกไปจากกำหนดเดิม เป็นให้บริการวันสุดท้ายในวันเสาร์ที่ 5 ม.ค. 2562 เวลา 14.00 น. ส่งผลให้ตลอดปี 2561 นี้ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ จะยังคงเปิดให้บริการตามปกติ
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ธุรกิจพลังงานสดใส 
ธุรกิจโรงไฟฟ้าสดใส GULF พุ่ง หลังโรงไฟฟ้าร่วมทุน WHAUP ขนาด 129.9 MW จ่ายไฟฟ้าแล้ว ด้านทริสแจกเครดิต SUPER ที่ BB-
บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) เปิดเผยว่า โรงไฟฟ้ากัลฟ์ ทีเอส 4 ที่ร่วมทุนกับบริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 129.9 เมกะวัตต์ ได้ดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2561 โรงไฟฟ้าดังกล่าวตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด จ.ระยอง ซึ่งดำเนินโครงการโดยบริษัท กัลฟ์ ทีเอส 4 (GTS4) ภายใต้ผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (SPP) ทั้งนี้ GTS4 มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จำนวน 90 เมกะวัตต์ เป็นเวลา 25 ปี และมีสัญญาระยะยาวเพื่อจำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำส่วนที่เหลือให้แก่ลูกค้าอุตสาหกรรม
เมย์แบงก์ดันสตาร์ทอัพ แต่งตัวธุรกิจเว็บเพจเข้าตลาด ทรัสต์ภิรัชบุรี ไอพีโอ 5,153 ล้าน 
บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ เตรียมดันสตาร์ทอัพเข้าตลาดหลักทรัพย์ 2-3 ราย ลุยจัดโครงสร้างประเดิมเพิ่มทุน
นายประเสริฐ ตันตยาวิทย์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทมีงานที่ปรึกษาทางการเงินในการนำกิจการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หรือหุ้นไอพีโอปี 2561 จำนวน 10 ราย เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่มีจำนวน 7-8 ราย
QTC มั่นใจปีนี้ผลงานดี ลุยหม้อแปลง-พลังงาน 
QTC มั่นใจปีนี้ผลดำเนินการดี บุกทั้งธุรกิจหม้อแปลงและรับรู้รายได้จากเงินลงทุนธุรกิจพลังงานทดแทนทั้งในและต่างประเทศ
นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ (QTC) ผู้ผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้า เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่าในปีนี้ผลดำเนินงานของบริษัทจะปรับตัวเพิ่มขึ้นชัดเจน เพราะจะมีรายได้ทั้งจากธุรกิจหม้อแปลงและรายได้จากเงินลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนที่จะเริ่มรับรู้ได้ในปีนี้
วรรณชูกองหุ้นบิ๊กแคป ดักเงินนอกไหลเข้า แรงขาย LTF ไม่ระคาย กสิกรไทยลงทุนนอก 
บลจ.วรรณ แนะลงทุนหุ้นบิ๊กแคป รับเงินนอกไหลเข้า กสิกรไทยประเดิมปีจอ ออกเทอมฟันด์ ลงทุนเงินฝากจีน กาตาร์
นายมณฑล จุนชยะ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) วรรณ เปิดเผยว่า การลงทุนในตลาดหุ้นไทยในขณะนี้แนะนำหุ้นที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ หรือมาร์เก็ตแคปขนาดใหญ่ ที่มีโครงสร้างการดำเนินธุรกิจที่ดี ประกอบกับการไหลเข้าของเม็ดเงินลงทุนต่างชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น