วันพฤหัสบดีที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 04 ม.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เปิดตลาดหุ้นปีจอคึกคักต่อ ทุบสถิติสูงสุดรอบ43ปี
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เป็นไปด้วยความคึกคักต้อนรับปีใหม่ โดยเฉพาะนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้ามาซื้อขายหุ้น ดันดัชนีสามารถยืนอยู่ในแดนบวกตั้งแต่เปิดตลาด เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2561 ส่งผลให้ปิดตลาดที่ 1,778.53 จุด เพิ่มขึ้น 24.82 จุด หรือ 1.42% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 85,850.49 ล้านบาท สร้างสถิติใหม่ดัชนีปิดตลาดสูงที่สุดในรอบ 24 ปี เมื่อเทียบกับดัชนีปิดตลาดเมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2537 ปิดที่ 1,753.73 จุด และกลายเป็นสถิติใหม่ดัชนีปิดตลาดสูงที่สุด ตั้งแต่ก่อตั้ง ตลท. เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2518 หรือคิดเป็นกว่า 43 ปี
ออนไลน์แย่งลูกค้า20%'ขายตรง-ค้าปลีก'กระอัก
รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่าธุรกิจขายตรงและธุรกิจร้านค้าปลีกจำนวนมากได้ปรับแผนการแข่งขันธุรกิจเพื่อรองรับการขยาย ตัวของธุรกิจอีคอมเมิร์ซหลังจากที่ผ่านมาหลาย ๆ บริษัทถูกร้านค้าออนไลน์แย่งส่วนแบ่งตลาดไปแล้ว 10-20% โดยเฉพาะสินค้าเครื่องสำอาง, อาหารเสริม, เสื้อผ้า, อุปกรณ์สำหรับเด็กและสินค้าอุปโภคและบริโภคอื่นๆ เป็นต้น เนื่องจากผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบราคาสินค้าหลายๆ ยี่ห้อ ประกอบกับคนไทยเริ่มหันมาซื้อและเป็นตัวแทนการขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์เพิ่มขึ้น
เคอรี่ฯรุกธุรกิจรับ-ส่งพัสดุ เปิดจุดบริการใหม่2.3พัน
นายอเล็กซ์ อึ้ง ผู้อำนวยการบริหารสายงานธุรกิจรับ-ส่งพัสดุ เคอรี่ โลจิสติกส์กรุ๊ป ประจำสาขาประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทตอกย้ำศักยภาพความเป็นผู้นำในด้านการให้บริการจัดส่งพัสดุด่วนด้วยการประกาศความเป็น เคอรี่ เอ็กซ์เพรสทุกที่ทั่วไทย พร้อมเปิดจุดให้บริการใหม่กว่า 2,300 แห่ง ทั้งในส่วนเฉพาะของเคอรี่ เอ็กซ์เพรส พาร์เซลชอปและเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมกับผู้ค้าปลีกรายใหญ่ระดับประเทศรวมถึงการเปิดศูนย์กระจายสินค้าย่อยอีกกว่า 300 แห่ง ในปี 2018
หักคอไทยพาณิชย์ซื้อหุ้น'เพซ'
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น หรือ เพซ ได้ทำหนังสือแจ้งต่อกรรมการและผู้จัดการ ตลท. แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 61 ที่มีมติอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับบุคคลในวงจำกัด (พีพี) ให้กับธนาคารไทยพาณิชย์ 400 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 0.51 บาท คิดเป็นมูลค่า 204 ล้านบาท เนื่องจากธนาคารไทยพาณิชย์แจ้งว่ามีความประสงค์ที่จะเข้าลงทุนในบริษัท เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและช่วยให้ บริษัท เพซ โปรเจ็ค วัน จำกัด และ บริษัท เพซ โปรเจ็ค ทรี จำกัด สามารถดำเนินธุรกิจได้ต่อไปตามปกติ
ตั้งคณะทำงานคุมบิทคอยน์
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง รองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมกำกับดูแลการใช้และลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล เช่น บิทคอยน์ อีเธอเรียม ระหว่างกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับ หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้เห็นชอบให้มีการตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างกระทรวงการคลัง ธปท. สำนักงาน ก.ล.ต. และ ปปง. เพื่อติดตามพัฒนาการ และการใช้นโยบายกำกับดูแลสกุลเงินดิจิทัลอย่างใกล้ชิด
พาณิชย์คาดเงินเฟ้อปีนี้โต1% อานิสงส์รายได้เกษตรกรฟื้น รัฐบาลเร่งช่วยธุรกิจรายย่อย
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงได้ประเมินกรอบดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ (เงินเฟ้อ) ในปี 61 ขยายตัว 0.6-1.6% โดยตัวเลข 1% มีความเป็นไปได้มากสุด เนื่องจากอานิสงส์การฟื้นตัวของรายได้เกษตรกร จากมาตรการที่รัฐบาลเข้าไปช่วยเหลือดูแลราคาสินค้าเกษตร, โครงการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทำให้ประชาชนมีเงินเพิ่มขึ้น และมีการซื้อสินค้ามากขึ้น, การส่งออกและท่องเที่ยวที่ขยายตัว รวมถึงการใช้จ่ายของภาครัฐและเอกชน เป็นต้น
เปิดแจ้งเบาะแสร้านค้า ออนไลน์เลี่ยงภาษีแวต
นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากรเปิดเผยว่า ได้เพิ่มช่องทางใหม่ให้ประชาชนแจ้งเบาะแส และข้อมูลแหล่งภาษีผ่านโทรศัพท์มือถือกรมสรรพากร และเว็บไซต์กรมสรรพากร www.rd.go.th เพื่อป้องกันปัญหาการหลบเลี่ยงภาษี พร้อมกับการขยายฐานรายได้จากการจัดเก็บภาษีให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยเมื่อประชาชนพบเห็นกิจการ หรือร้านค้าที่เสียภาษีไม่ถูกต้อง กิจการที่ไม่ออกใบกำกับภาษี กิจการที่ออกใบกำกับภาษีไม่ถูกต้องกิจการที่เมื่อลูกค้าขอใบกำกับภาษีแล้วถูกบวกภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) หรือพบเห็นการกระทำใดๆ ที่เป็นการหลีกเลี่ยงภาษี สามารถแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลต่าง ๆ เข้ามาได้ หลังจากนั้นกรมจะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลว่าเป็นจริงหรือไม่เพื่อแนะนำให้กลับเข้ามาเสียภาษีอย่างถูกกฎหมาย
หนี้สาธารณะพุ่ง1.8หมื่นล. หลังรัฐลุยกู้ใช้ทำรถไฟฟ้า
นายธีรัชย์ อัตนวานิช ที่ปรึกษาด้านตลาดตราสารหนี้ สำนักบริหารหนี้สาธารณะ เปิดเผยว่า รายงานหนี้สาธารณะคงค้าง ณ วันที่ 30 พ.ย. 60 มี 6.32 ล้านล้านบาท คิดเป็น 41.67% ของจีดีพี เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 18,644.26 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นหนี้รัฐบาล 4.95 ล้านล้านบาท หนี้รัฐวิสาหกิจ 956,649 ล้านบาท หนี้รัฐวิสาหกิจที่เป็นสถาบันการเงิน (รัฐบาลค้ำประกัน) 397,798 ล้านบาท และหนี้หน่วยงานของรัฐ 11,695 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น