วันพุธที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2560

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 27 ธ.ค. 2560

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ประกันเดินทางรับปีใหม่ เบี้ย100บาทตายจ่ายแสน 
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า สำนักงาน คปภ.ร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัย และสมาคมประกันชีวิต จัดทำ 2 ประกันภัยอุบัติเหตุแบบพิเศษสำหรับคุ้มครองการเดินทางให้ประชาชนรายย่อยช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยแบบประกันแรกเป็นกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุเทศกาลสุขใจ หรือประกันภัย 100 เสียค่าเบี้ยประกันเพียง 100 บาทต่อปี ให้ความคุ้มครองกรณีเสียชีวิตสูงสุด 100,000 บาท เป็นระยะเวลานาน 1 ปี และอีกแบบเป็นกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุเทศกาลปีใหม่ สุขใจพลัส หรือประกันภัย 222 เสียค่าเบี้ยประกันภัย 222 บาทต่อปี โดยจะให้ความคุ้มครองเพิ่มเติมในส่วนของค่ารักษาพยาบาล เนื่องจากอุบัติเหตุไม่เกิน 5,000 บาทต่อปี
ชงบัตรคนจนเฟส2ครม.ปี61 ยึดโมเดลแก้ยากจนรายหัว 
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คลังจะเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ลงทะเบียนรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจนระยะสอง เข้าที่ประชุม ครม.วันที่ 3 ม.ค.61 เพื่อใช้เป็นของขวัญปีใหม่แก่ผู้มีรายได้น้อย หลังจากที่ผ่านมาได้เดินสายหารือกับปลัดทุกกระทรวงเรียบร้อยแล้ว และทุกกระทรวงตอบรับพร้อมให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยแนวทางช่วยเหลือในระยะสอง จะเน้นช่วยผู้มีรายได้น้อยที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี ทั้งหมด 5.3 ล้านคน จากจำนวนผู้ลงทะเบียนบัตรคนจน 11.4 ล้านคน ให้มีรายได้หลุดพ้นจากความยากจนภายในปี 61
ต่อลมหายใจสตาร์ทอัพ ครม.ยืดเวลาลดภาษี1ปี 
พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.เห็นชอบให้ขยายเวลาการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์การยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับกำไรสุทธิ เป็นเวลา 5 รอบบัญชี เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมรายใหม่ หรือ นิวสตาร์ทอัพ ออกไปอีก 1 ปี เดิมที่สิ้นสุดในวันที่ 31 ธ.ค.60 ออกไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.61 เพื่อสนับสนุนให้เกิดเอสเอ็มอี และนิวสตาร์ทอัพ ที่ประกอบอาชีพตามอุตสาหกรรมเป้าหมายหลักทั้ง 10 กลุ่ม ให้เพิ่มมากขึ้นจากเดิม แม้รัฐจะเสียรายได้บ้างแต่เป็นจำนวนไม่มาก
ชาวจีนแห่กินบะหมี่สำเร็จรูป แนะพัฒนาเป็นสินค้าสุขภาพ 
นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ที่ประจำอยู่จีน ได้รายงานผลการสำรวจตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของไทยในตลาดจีนว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อของไทยเป็นที่ชื่นชอบและเป็นที่นิยมของผู้บริโภคชาวจีนอย่างมาก โดยเฉพาะรสต้มยำ, แกงเขียวหวาน และเย็นตาโฟ เป็นต้น ที่สำคัญเป็นสินค้าที่หาซื้อง่ายในซูเปอร์มาร์เกตชั้นนำของจีนและการสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์
ชู20สินค้าเอสเอ็มอี มาตรฐานมอก.เอส 
นายณัฐพล รังสิตพล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) และในฐานะประธานคณะทำงานการจัดทำฐานข้อมูล (บิ๊กดาต้า) เปิดเผยว่า สมอ.เตรียมประกาศนำร่องมาตรฐานสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี หรือ มอก.เอส เพื่อยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ และการให้บริการผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยปี 61 จะประกาศมอก.เอส ในสินค้า 20 รายการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และบริการ เช่น แชมพู สบู่ก้อน สบู่ก้อนกลีเซอลีน สบู่เหลว ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า แป้งน้ำ แป้งฝุ่น ผลิตภัณฑ์บำรุงริมฝีปาก สบู่ซักผ้า เสื้อผ้าสำเร็จรูปหญิง เสื้อผ้าสำเร็จรูปชาย เสื้อผ้าสำเร็จรูปเด็กหญิง ผ้าห่มนวม ผ้าปูที่นอนและปลอกหมอน ผ้าปูโต๊ะและผ้าที่ใช้บนโต๊ะอาหาร ผลิตภัณฑ์เครื่องเงิน ดอกไม้ประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติ ดอกไม้ประดิษฐ์จากวัสดุแปรรูป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น