วันพุธที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2560

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 27 ธ.ค. 2560

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ไทยพ้นยากจนปีหน้า คลังประกาศ 5.3 ล้านคน ลืมตาอ้าปากได้ 100% เตรียมงัด 4 มาตรการช่วยเหลือ 
คลังเสนอ 4 มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยระยะที่ 2 ให้ ครม. พิจารณาวันที่ 3 ม.ค. 2561 ตั้งเป้า 5.3 ล้านคน หลุดพ้นความยากจน
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ลงทะเบียนรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐระยะที่ 2 เข้าที่ ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 3 ม.ค. 2561 นี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับผู้มีรายได้น้อย โดยเป้าหมายของมาตรการเฟส 2 คือรัฐบาลต้องการให้ผู้มีรายได้น้อยที่มีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาท/ปี ทั้งหมด 5.3 ล้านคน จากจำนวนผู้ลงทะเบียนบัตรคนจน 11.4 ล้านคน มีรายได้สูงกว่าเส้นแบ่งความยากจนและหลุดพ้นจากความยากจนให้ได้ภายในปี 2561
ครม.ไฟเขียวราคากลางที่ดิน ลุยเก็บภาษีบำรุงท้องที่ปี'61 
ครม.อนุมัติ ราคาปานกลางของที่ดิน เพื่อใช้ในการเก็บภาษีบำรุงท้องที่ปี 2561 ระหว่างรอภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างประกาศ
คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ให้นำราคาปานกลางของที่ดินที่ใช้อยู่ในการประเมินภาษีบำรุงท้องที่ประจำ พ.ศ. 2521 ถึง พ.ศ. 2524 มาใช้ในการประเมินภาษีบำรุงท้องที่สำหรับ พ.ศ. 2561 ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา
รฟท.กางแผนเร่งแก้ขาดทุน
รฟท.เตรียมเสนอแผนฟื้นฟูกิจการเข้า คนร. เดือน ม.ค. 2561 เร่งตั้งบริษัทลูกพัฒนาที่ดินแสนล้าน หวังรายได้โตหลังทางคู่เสร็จ
นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า เตรียมเสนอแผนฟื้นฟูกิจการรวมถึงแนวทางการหารายได้ให้องค์กรเพื่อแก้ปัญหาขาดทุนต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ในเดือน ม.ค.-ก.พ. 2561
คปภ.คาดปี'61 ปัจจัยหนุนส่งเบี้ย 8.8 แสนล. 
คปภ.คาดเบี้ยประกันปีหน้า 8.8 แสนล้าน เติบโต 7.09%
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ในปี 2561 คปภ.คาดว่าธุรกิจประกันภัยจะทำเบี้ยรับรวมได้ 8.83 แสนล้านบาท เติบโต 7.09% แยกเป็นเบี้ยประกันชีวิต 6.52 แสนล้านบาท เติบโต 7.8% และเบี้ยประกันวินาศภัย 2.31 แสนล้านบาท เติบโต 5.12% เมื่อเทียบกับปี 2560
'บิ๊กตู่' แจกของขวัญปีใหม่
ครม.เคาะของขวัญปีใหม่ ลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว 1 ปี แม้สูญรายได้ 200 ล้าน แต่เกิดเงินหมุนเวียนระบบเศรษฐกิจ
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะ รัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ หรือ ครม.สัญจร ที่ จ.สุโขทัย เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2560 ได้เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวและจัดอบรมสัมมนาในจังหวัดท่องเที่ยวรอง ทั้งส่วนของนิติบุคคลและบุคคลธรรมดาที่สามารถนำรายจ่ายจากการท่องเที่ยวมาหักลดหย่อนภาษีได้ตลอดปี ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค. 2561 แม้ทำให้รัฐสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษีประมาณ 200 ล้านบาท แต่ส่งผลดีช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ
กระทุ่มแบนแชมป์ขายดี บ้านต่ำ 2 ล้าน
พลัสฯ เผยทาวน์เฮาส์กระทุ่มแบน-สามพราน ราคาต่ำ 1.2 ล้าน ครองแชมป์ขายสูงสุดปีนี้
นายอนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยผลการสำรวจที่อยู่อาศัยประเภททาวน์เฮาส์ พบว่าทาวน์เฮาส์ทำเลกระทุ่มแบน-สามพราน ราคาขายต่ำกว่า 1.2 ล้านบาท/ยูนิต ขายดีที่สุดในปีนี้มีอัตราการขาย 75% อันดับ 2 ทำเลอ่อนนุช-บางนา ระดับราคา 1.2-2.99 ล้านบาท มีอัตราการขาย 70% อันดับ 3 ทำเลธนบุรี-ราชบูรณะ ระดับราคา 1.2-2.99 ล้านบาท มีอัตราการขาย 66%
ยกเครื่องเส้นทางเชื่อมเมืองท่องเที่ยว 
ครม.ไฟเขียวแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภาคเหนือ สั่งคมนาคมปรับเส้นทางเชื่อมโยงท่องเที่ยวภาคเหนือเมืองรองเพิ่มรายได้ 10%
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการใน จ.พิษณุโลก และสุโขทัย ได้เห็นว่ามีแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมากที่ต้องการการพัฒนา โดยเฉพาะการพัฒนาเส้นทางเพื่อเชื่อมโยงด้วยระบบขนส่งมวลชนระหว่างจังหวัดท่องเที่ยวไปยังจังหวัดรอง เช่น เชื่อม จ.สุโขทัย พิษณุโลกและกำแพงเพชร
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
บตท.ดึงแบงก์รัฐอุ้มลูกหนี้ จับมือธพว.ออมสินปล่อยกู้ขยายธุรกิจและสินเชื่อบุคคล แต่ใช้หลักประกันเดิม 
บตท.หวั่นลูกค้ารีไฟแนนซ์ไปใช้บริการที่อื่น จีบแบงก์รัฐช่วยเสริมสภาพคล่องให้ลูกค้า
นางวสุกานต์ วิศาลสวัสดิ์ กรรมการและผู้จัดการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา บตท.ได้ลงนามร่วมมือกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ในการปล่อยกู้เพิ่มให้กับลูกค้าที่อยู่ในพอร์ตของ บตท. พบว่ามี ลูกค้ากลุ่มเอสเอ็มอี เจ้าของกิจการธุรกิจส่วนตัว ประกอบอาชีพอิสระ ที่มีความต้องการขยายวงเงินสินเชื่อเพิ่มเพื่อนำไปประกอบธุรกิจ ขยายกิจการ โดยสามารถใช้หลักทรัพย์ที่ยังอยู่กับ บตท.ในการขอสินเชื่อเพิ้มได้
คปภ.ดันขายเบี้ยปีใหม่ 100
คปภ.ร่วมมือธุรกิจประกันภัย จัดขายประกันราคาถูก 100 บาท คุ้มครองเดินทางช่วงปีใหม่
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 นี้ คปภ.ได้ร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัยไทยและสมาคมประกันชีวิตไทย ออกของขวัญพิเศษให้กับประชาชนเป็นผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง ประกันภัยอุบัติเหตุแบบพิเศษ หรือ "กรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุเทศกาลสุขใจ หรือประกันภัย 100" มีค่าเบี้ยราคาถูกเพียง 100 บาท/ปี ความคุ้มครองสูงสุด 1 แสนบาท
ธปท.ขู่แบงก์ผิดข้อกำกับโชว์เว็บไซต์ 
ธปท.เล็งให้สถาบันการเงินทำผิดกรอบกำกับดูแล เปิดเผยข้อมูลการทำผิดบนเว็บไซต์สถาบันการเงินปี 2561
แหล่งข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในเดือน ม.ค. 2561 ธปท.จะประกาศกรอบการบริหารจัดการด้านการกำกับดูแล (มาร์เก็ต คอนดักต์) สถาบันการเงินเพิ่มเติม หลังจากติดตามการปรับปรุงการบริหารจัดการ มาร์เก็ต คอนดักต์ ของสถาบันการเงินแต่ละแห่งไปในไตรมาส 4 ปี 2560
ไทยพาณิชย์ปลื้มต้นทุนการเงินลดหลังออกบอนด์
ธนาคารไทยพาณิชย์ ชูต้นทุนการเงินต่ำต่อเนื่อง จากการออกหุ้นกู้ดอกเบี้ยต่ำสุดในรอบ 10 ปี
นางกิตติยา โตธนะเกษม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโสและประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน (ซีเอฟโอ) ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า เป้าหมายธนาคารต้องการลดต้นทุนการเงินให้ต่ำลงต่อเนื่อง ซึ่ง ที่ผ่านมาทำได้ตามแผน หลังจากที่ได้ออกหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ดอกเบี้ยคงที่ 2.75% ต่อปี เป็นหุ้นกู้ของธนาคารไทยที่ดอกเบี้ยต่ำสุดในรอบ 10 ปี ต่ำกว่า หุ้นกู้รอบที่แล้วที่ดอกเบี้ย 3.2%
สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
เร่งบูมเที่ยวเมืองรอง เอกชนแนะรัฐช่วยโปรโมท-พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับ 
เอกชนแนะรัฐเร่งโปรโมทแหล่งเที่ยวเมืองรอง มั่นใจมาตรการลดหย่อนภาษี ช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวกระจายรายได้ลงท้องถิ่น
นายภูริวัจน์ ลิ้มถาวรรัตน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ เปิดเผยว่า ตามมติคณะรัฐมนตรีที่ เห็นชอบมาตรการลดหย่อนภาษีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและจัดอบรมสัมมนาในจังหวัดเมืองรอง 55 จังหวัด จะช่วยกระตุ้นนักท่องเที่ยวคนไทยให้เดินทางเที่ยวเมืองรองเพิ่มมากขึ้น ช่วยกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นตามที่ภาครัฐคาดหวังไว้
ทุ่มปรับเซ็นทรัลพระราม 3 
เซ็นทรัลพัฒนา ทุ่ม 1,200 ล้าน ปรับใหญ่เซ็นทรัล พระราม 3 มุ่งปั้นเป็นริเวอร์แบงก์แห่งกรุงเทพฯ
นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา หรือ ซีพีเอ็น เปิดเผยว่า หลังจากทุ่มงบ 1,200 ล้านบาท ทยอยปรับปรุงศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา สาขาพระราม 3 ล่าสุดคาดพร้อมเปิดให้บริการภายใต้โฉมใหม่ได้ภายในไตรมาสแรกปี 2561
TWZ ซุ่มขาย 'เสี่ยวหมี่' มั่นใจปีหน้าโต 10% เดินหน้าตลาดสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์เสริม 
ทีดับบลิวแซดชิงแบรนด์มือถือดังเสี่ยวหมี่ทำตลาดไทย หวังดันยอดขายสมาร์ทโฟนปี 2561 โต 10%
นางปิยะนุช รังคสิริ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น หรือ TWZ ผู้จำหน่ายและให้บริการต่างๆ เกี่ยวกับอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมชั้นนำ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนในช่วงนี้ถือว่าเป็นจังหวะดีเพราะเศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัว คาดว่ากำลังซื้อกลับมาคึกคักในปี 2561 ทำให้โอกาสในการเติบโตของผลิตภัณฑ์กลุ่มสมาร์ทโฟนของ TWZ จะทำได้เพิ่มอีก 10%
ออลล์อินสไปร์ชูนวัตกรรมบ้านรับยุค 4.0 
ออลล์ อินสไปร์ฯ ลุยนวัตกรรมตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ เชื่อมต่อลูกค้า ชูจุดขายเพิ่มโซลูชั่นใหม่สำหรับการอยู่อาศัย
นายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า บริษัทร่วมมือกับบริษัท ไลฟ์สไตล์ เทคโนโลยี และ Estudio Technologies Pte Ltd ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) และระบบการจัดการโรงแรมระดับไฮเอนด์ให้แก่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จากประเทศสิงคโปร์ นำนวัตกรรม Smart Mirror กระจกส่องหน้าฝังจอภาพ แสดงข้อมูลสภาพอากาศและนัดหมายต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
หุ้นกู้ 'บีทีเอส' 7 พันล้านบาทดอกกว่า 2-3% 
บีทีเอสออกหุ้นกู้ 7,000 ล้าน อายุ 3-12 ปี ขายนักลงทุนสถาบันและรายใหญ่ดอกเบี้ยคงที่ 2.24-3.78% ได้เรตติ้ง A
นายคง ชิ เคือง กรรมการบริหารและรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) แจ้งว่า วันที่ 26 ธ.ค. 2560 บริษัทได้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และไม่มีผู้แทน ผู้ถือหุ้นกู้ ครั้งที่ 1/2560 มูลค่ารวมทั้งสิ้น 7,000 ล้านบาท โดยเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่
โบรกเกอร์เชียร์สะสมหุ้นปตท.ข้ามปี 
เมย์แบงก์และไอร่าแนะถือหุ้น PTT ข้ามปี คาดราคาขึ้นต่อเนื่องจนถึงไตรมาสแรกปี 2561
นายสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัยหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) คาดว่าไตรมาสแรกปี 2561 หุ้นใหญ่จะปรับตัวขึ้นมากกว่าดัชนีตลาดหุ้นคล้ายไตรมาส 4 ปี 2560
3 หุ้นใหญ่แห่เข้า SET TFF-โอสถสภา-บสก. DDD พุ่งเกินราคาที่โบรกเกอร์ให้ 60-66 บาท 
ไอพีโอใหญ่ตบเท้าเข้าตลาดหุ้นปีหน้าต่อ โอสถสภา-บสก.-TFF หุ้นดูเดย์ครีมวันแรกปิดพุ่ง 60% เกินราคาพื้นฐานที่โบรกให้ 60-66 บาท
แหล่งข่าวจากบริษัทหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า ปี 2561 คาดว่าจะมีหุ้นที่เสนอขายให้ประชาชนครั้งแรก (ไอพีโอ) เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (SET) อย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มเห็นทิศทางที่ชัดเจนอย่าง บริษัท โอสถสภาที่ปรับโครงการธุรกิจครั้งใหญ่เพื่อเตรียมตัว โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินทั้งหมด 4 ราย เป็น บล.ต่างประเทศ 2 แห่ง และ บล.ในประเทศ 2 ราย คือ บล.ภัทร และ บล.บัวหลวง
พีทีทีโกลบอลฯจับมือกับญี่ปุ่นผลิตสินค้าขาย 
พีทีที โกลบอล เคมิคอล เอ็มโอยู นิปปอน โชกูไบและมิตซุยศึกษาผลิตและขายผลิตภัณฑ์และออกแบบวิศวกรรมเบื้องต้นในไทย
น.ส.ดวงกมล เศรษฐธนัง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินและบัญชี บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) แจ้งว่า บริษัทได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับบริษัท นิปปอน โชกูไบ บริษัทผลิตเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ ชั้นนำของโลก ญี่ปุ่น และบริษัท มิตซุย บริษัทชั้นนำและมีความแข็งแกร่งทางการตลาดเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในโครงการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Secondary Alcohol Ethoxylates (surfactants, ชื่อทางการค้า : SOFTANOL) ซึ่งครอบคลุมถึงงานออกแบบวิศวกรรมเบื้องต้น (FEED : Front-EndEngineering Design) ในประเทศไทย
CGS ร่วมบริษัทวิจัยใหญ่เอเชีย 
บล.คันทรี่ กรุ๊ป ก้าวสู่โบรกเกอร์ไทยมาตรฐานยุโรปจับมือ Smartkarma ผู้ให้บริการงานวิจัยใหญ่ที่สุดในเอเชีย วิเคราะห์เกรดพรีเมียม
นายธนโชติ รุ่งสิทธิวัฒน์ กรรมการบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) คันทรี่ กรุ๊ป (CGS) เปิดเผยว่า บริษัทร่วมมือกับ Smartkarma ผู้ให้บริการงานวิจัยการลงทุนอิสระรายใหญ่ที่สุดในเอเชีย เพื่อนำเสนอบทวิเคราะห์ให้สอดคล้องกับ MiFID II เกณฑ์กำกับดูแลเพื่อลดความเสี่ยงระบบ เพิ่มความโปร่งใสของตลาด และเพิ่มระดับปกป้องผู้ลงทุน เป็นระเบียบใหม่ในยุโรปที่จะเริ่มใช้ในเดือน ม.ค. 2561 ซึ่งบริษัทสินทรัพย์ทั่วโลกเตรียมความพร้อมที่จะปฏิบัติตามมาตรฐานนี้
ไทยพาณิชย์ยันตลาดเกิดใหม่น่าสน 
บลจ.ไทยพาณิชย์ จ่ายปันผลกองหุ้นยูเอส-บิลเลียนแนร์-หุ้นตลาดเกิดใหม่ วันที่ 27 ธ.ค.นี้ หุ้นตลาดเกิดใหม่ยังน่าสนใจ
นายสมิทธ์ พนมยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า มีมุมมองว่าตลาดหุ้นเกิดใหม่ยังเป็นสินทรัพย์ที่น่าสนใจ ราคาถูกกว่าตลาดหุ้นพัฒนาแล้ว ขณะที่เศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่อง โดยตลาดหุ้นในอาเซียน เช่น ไทยน่าสนใจเนื่องจากนักลงทุนต่างชาติลดการลงทุนตั้งแต่ต้นปี และยังขึ้นน้อยกว่าตลาดหุ้นอื่น สำหรับสหรัฐการปฏิรูปภาษีจะส่งผลดีต่อตลาดหุ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น