วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 24 มี.ค. 2566

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

อุตสาหกรรมรถยนต์ฟื้นตัวยอด 'ผลิต-ขาย' เพิ่มหลังปัญหาชิพขาดคลี่คลาย 
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภา อุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า จำนวนรถยนต์ที่ผลิตได้ในเดือนก.พ. 2566 มีทั้งสิ้น 165,612 คัน เพิ่มขึ้น 6.39% จากช่วงเดียวกัน ปี 2565 เพราะได้รับชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มขึ้น จึงผลิตเพื่อส่งออกเพิ่มขึ้น 16.17% และผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศเพิ่มขึ้น 6.39% และเพิ่มขึ้น 2.02% จาก ม.ค.ปี 2566 โดยจำนวนรถยนต์ที่ผลิตได้ 2 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.ก.พ. 2566) มีจำนวนทั้งสิ้น 327,939 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.68% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้ ศก.สหรัฐชะลอตัว ผลจากแบงก์มีปัญหา ค่าเงินบาทยังผันผวน 
นางสาวธัญญลักษณ์ วัชระชัยสุรพล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวในงานเสวนา ทิศทาง เศรษฐกิจไทย...ฝ่าวิกฤตธนาคารโลก ว่า วิกฤตธนาคารขนาดกลาง และเล็กของสหรัฐคงจะยืดเยื้อ แต่เชื่อว่าธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางชาติอื่นๆ จะเข้ามาดูแลสภาพคล่องของระบบอย่างรวดเร็ว น่าจะช่วยยับยั้งสถานการณ์ไม่ให้ลุกลามจนกลายเป็นวิกฤตการเงินโลกได้ สาวนผลกระทบต่อไทยนั้น มองว่า จะอยู่ในกรอบจำกัดเพราะธนาคารไทยมี โครงสร้างงบดุลที่กระจายตัวดีกว่า เพราะ มีพอร์ตสินเชื่อที่ใหญ่ กว่าเงินลงทุน และมีพอร์ตสินเชื่อมีการกระจายตัวตามกลุ่ม ลูกค้ารายย่อย เอสเอ็มอี และลูกค้ารายใหญ่ รวมถึงมีเงินฝาก ที่ไม่ได้กระจุกตัวอยู่ที่ลูกค้าที่มีความมั่งคั่งสูงหรือลูกค้าธุรกิจ องค์กรเหมือนธนาคารสหรัฐที่ประสบปัญหา นอกจากนี้ธนาคารไทยยังมีสภาพคล่องและเงินกองทุนอยู่ในระดับสูงแข่งขันได้ในระดับสากล

ค่าไฟฟ้าแพงเกินจริง ภาคเอกชนผิดหวังหลักคิดของกกพ. 
นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภา อุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ภาคเอกชน รู้สึกผิดหวังกับกรณีที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ประกาศอัตราค่าไฟฟ้ารอบเดือนพฤษภาคมสิงหาคม โดยค่าไฟใหม่ 4.77 บาทต่อหน่วย เพิ่มขึ้นจากงวดก่อน 5 สตางค์ เนื่องจากไม่ได้ช่วยลดภาระให้กับภาค ครัวเรือน ทั้งๆ ที่ค่าไฟรอบนี้ทิศทางพลังงานของโลกได้ลดลงตามความเป็นจริงจึงสมควรปรับสมมุติฐานราคา ให้เป็นบวกกับผู้บริโภคมากขึ้น โดยงวดดังกล่าวที่ลดลงเป็น จากปัจจัยภายนอกทั้งค่าเงิน และราคาพลังงานโลกแต่ในเชิงโครงสร้างยังไม่ได้รับการแก้ไขและหาทางเลือกอื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น