วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 23 มี.ค. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

เปิดตัว 7 ขุนพลทีมเศรษฐกิจ วาง 3 เป้าหมายโตเป็นธรรม
สถานการณ์การเมือง...กำลังเข้มข้นมากขึ้นทุกวัน!! แต่ละพรรค... แต่ละผู้นำต่างเปิดตัวทีมงาน ต่างงัดแผนหาเสียง เพื่อดึงดูดคะแนนเสียงจากประชาชนคนไทยทั้งประเทศเพื่อไปให้ถึงฝั่งฝัน โดยเฉพาะการเป็น "รัฐบาล" เช่นเดียวกับพรรค "ก้าวไกล" ที่ได้ฤกษ์เปิดตัว 7 ขุนพลเศรษฐกิจ ชู 7 วาระเปลี่ยนเศรษฐกิจไทย โดยหมายมั่นปั้นมือว่าจะเป็นจุดเด่นที่ทำให้พี่น้องคนไทยยอมเทใจมอบคะแนนเสียงให้

'อาคม' ส่งไม้ต่อรัฐบาลใหม่
ย้ำ 5 เรื่องสำคัญดันเศรษฐกิจโต
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยในงานปาฐกถาพิเศษสัมมนาเศรษฐกิจประจำปี 66 ถึงเวลา! ก้าวสู่ทรงใหม่ไทยแลนด์ ว่า แนวทางที่ไทยต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องในอนาคต มี 5 เรื่องสำคัญ ทั้งเรื่องของนโยบายการเงินการคลังต้องสอดคล้องกัน และเติบโตอย่างยั่งยืน รวมถึงดูเงินเฟ้อ กับอัตราการว่างงาน ต่อมาคือ การดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ โดยเฉพาะโมเดลเศรษฐกิจใหม่ เศรษฐกิจดิจิทัล อาทิ ดาต้าเซ็นเตอร์ ที่ในปัจจุบันมีต่างประเทศมาลงทุนในไทยเพียง 11 รายเท่านั้น ซึ่งไทยมีโอกาสดึงเงินลงทุนจากต่างประเทศได้อีก ด้วยมาตรการจูงใจ ทั้งเรื่องภาษี วีซ่า และ ความมั่นคงของพลังงาน

ผุดดาต้าเซ็นเตอร์ใหญ่สุด
นายทาเคชิ คิมูระ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นทีที โกลบอล ดาต้า เซ็นเตอร์ส โฮลดิ้ง เอเชีย จำกัดเปิดเผยว่า เอ็นทีทีได้ประกาศลงทุน 3,000 ล้านบาท ผ่านเอ็นทีที โกลบอล ดาต้า เซ็นเตอร์สคอร์ปอเรชัน สร้างศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลหรือ ดาต้า เซ็นเตอร์แห่งใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยขนาด 12 เมกะวัตต์ บนพื้นที่รวม 4,000 ตร.ม. ระดับเทียบ 3 ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ชลบุรีในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี ศูนย์ข้อมูลแบงค็อก 3 ดาต้า เซ็นเตอร์ หรือ บีเคเค 3 แห่งใหม่ คาดว่าจะพร้อมเปิดบริการในครึ่งหลังของปี 67

ปตท.จับมือจุฬาฯ ต่อยอด เทคโนโลยีด้านทันตกรรม
นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า ได้ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์วัสดุชั้นสูงและการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ และการแพทย์ทางไกลในด้านการดูแลสุขภาพช่องปากและการรักษาทางทันตกรรม ระหว่าง บมจ.ปตท. กับคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ครอบคลุมการพัฒนาการบริการและการรักษาทางทันตกรรมด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น การแพทย์ทางไกล การใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ช่วยในการวินิจฉัยโรค

บ้าน-คอนโดฯ ค้างสต๊อกพุ่ง
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ตลาดที่อยู่อาศัยล่าสุดเมื่อปลายปี 65 ในเขตกทม.และปริมณฑล พบว่า มีที่อยู่อาศัยเหลือขายมากถึง 184,524 หน่วย เพิ่มขึ้น 3.8% มูลค่าสูงถึง 916,410 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.2% เนื่องจากมีโครงการใหม่เข้ามาถึง 205,806 หน่วย มูลค่า 1 ล้านล้านบาท แต่กำลังซื้อยังค่อนข้างทรงตัว ส่งผลให้โครงการที่อยู่อาศัยที่ค้างสต๊อกเพิ่มมากขึ้น

ต่างชาติเที่ยวไทยไม่แผ่ว เร่งแก้ไขสนามบินแออัด
น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวในภาพรวมปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของคนไทย และการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวของต่างชาติ ข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบว่าตั้งแต่ต้นปีจนถึง วันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา ต่างชาติเดินทางเข้าไทยแล้ว 5,578,721 คน สร้างรายได้แล้ว 215,052 ล้านบาท ขณะที่ในช่วง 13-19 มี.ค.66 พบว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติ 5 อันดับแรกที่เดินทางเข้าไทย คือ มาเลเซีย จีน รัสเซีย อินเดียและเกาหลีใต้ ตามลำดับ ขณะเดียวกันยังพบว่า นักท่องเที่ยวจีน มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 7.25% ขณะที่มาเลเซียลดลง 20.58% และอินเดีย ลดลง 3.63%

อัดงบ 200 ล้านบ. ดึงเกาหลีโปรโมต
นายหิรัญ ตันมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีฟแอนด์บอย จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้ได้ใช้งบการตลาด 200 ล้านบาท มากที่สุดในรอบ 17 ปี จัดแคมเปญ อีฟแอนด์บอย ไชนิ่ง ดิ ยูนิเวิร์ส โดยดึง มาร์ค ต้วนบอยแบนด์เกาหลีหนึ่งในสมาชิกก็อตเซเว่น มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ระดับโลกคนแรก เพื่อช่วยสร้างการรับรู้ร้านอีฟแอนด์บอยเป็นที่รู้จักในระดับโลก โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในไทยจากก่อนหน้านี้มีสัดส่วนลูกค้าต่างชาติ 10% ตั้งเป้าหมายปี 66 นี้ เพิ่มเป็น 15% โดยเฉพาะชาวจีนที่ชอบซื้อสินค้าไทยกลับไปเป็นของฝาก อีกทั้งยังช่วยให้ภายใน 5 ปีขยายไปเปิดในประเทศเพื่อนบ้านได้ง่ายขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น