วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 16 มี.ค. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

จยย.ฮอนด้าเปิดตัว 3 รุ่น
นายชิเกโตะ คิมูระ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า ล่าสุดได้เปิดตัวรถจักรยานยนต์ซีรีส์ใหม่ คือ ฮอนด้า ซีแอล500 และฮอนด้า ซีแอล300 ราคาแนะนำที่ 149,900 -226,800 บาท ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนแอ็กทิฟ ที่รักการท่องเที่ยว ชื่นชอบการผจญภัย เตรียมเปิดรับจองเป็นครั้งแรกในงานมอเตอร์โชว์สัปดาห์หน้า นอกจากนี้ยังมีพิเศษ อีก 2 รุ่นที่ได้คอลแลปกับค่ายภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่ คือ ฮอนด้า เอดีวี 160 ลิมิเต็ด อิดิชั่นร่วมกับค่ายภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่ ยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ ออกแบบพิเศษ ลายกัปตันอเมริกา และลายไอรอนแมน เปิดรับจองด้วยราคาแนะนำที่ 104,400 บาท อีกหนึ่งรุ่น คือ ฮอนด้า สกู๊ปปี้ มินเนี่ยน ลิมิเต็ด คอลแลปกับ ยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ ดึงคาแรกเตอร์ลูกสมุนวายร้ายจอมป่วนอย่าง มินเนี่ยน มาสร้างสีสันใหม่บนตัวรถออกแบบลวดลายให้ผสานความเป็นผู้นำแฟชั่นวางจำหน่ายเร็วๆ นี้

จับตาเอกชนลงทุนคริปโท
มั่นใจช่วงยุบสภาก็เอาอยู่
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยถึงกรณีการปิดตัวลงของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (เอสวีบี) และ ซิกเนเจอร์ แบงก์ในสหรัฐอเมริกา ว่า ได้ทำให้ตลาดหุ้นไทยช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาค่อนข้างแกว่ง ซึ่งไม่ได้เป็นเฉพาะไทยประเทศเดียว แต่รวมถึงตลาดหุ้นทุกกระดานทั่วโลก แต่วันนี้ตลาดหุ้นไทยเริ่มกลับมาสูงขึ้น ซึ่งต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง ได้หารือกับผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งยืนยันว่าไม่มีธนาคารใดของไทย เข้าไปทำธุรกรรมกับ 2 แบงก์สหรัฐที่ปิดไป แต่อาจมีบางธุรกิจที่เข้าไปลงทุนเรื่องคริปโทเคอเรนซี กับอีก 2 ธนาคารที่สหรัฐอเมริกา กำลังจับตาดูอยู่

ดันฝุ่นวาระชาติ-ดีด๊าเลือกตั้ง
นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า เอกชนต้องการเสนอให้รัฐบาลเร่งประกาศปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 เป็นวาระแห่งชาติ เนื่องจากไทยมีค่าฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ที่เกินค่ามาตรฐานอยู่อันดับต้น ๆ ของโลก อยากให้ทั้งรัฐบาลนี้ และรัฐบาลหน้าแก้ไขเร่งด่วน เพราะคนไทยมีความเสี่ยงต่อสุขภาพมากขึ้น หากปล่อยปัญหาไปไม่แก้ปัญหาจริงจัง จะยิ่งทำให้สุขภาพร่างกายประชาชนแย่ลง ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล สมรรถภาพการทำงานจะลดลงด้วยเช่นกัน

ผลาญภาษีดีเซล 1.58 แสนล.
คลังมึนสั่งต่อเวลาเพิ่ม 2 เดือน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ประชุม ครม.เมื่อวันที่ 14 มี.ค.66 มีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท ออกไปอีก 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค.-20 ก.ค.66 เพื่อไม่ให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลเพิ่มสูงขึ้นจนเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจของประเทศ และความเป็นอยู่ของประชาชนจากภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น

'เทเลเฮลธ์' ช่วยคนไทยได้ เลขาฯ กสทช.ต้องซื่อสัตย์
นายสรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. เปิดเผยภายหลังการประชุม บอร์ด กสทช. เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาเรื่องงบประมาณของกองทุนยูโซ่ จำนวน 3,580 ล้านบาท เพื่อทำโครงการ โทรเวชกรรม (เทเลเฮลธ์) หรือ การแพทย์ทางไกล ซึ่งเป็น 1 ใน 13 โครงการย่อยของกองทุนยูโซ่ ที่มีคณะทำงานกับ 24 หน่วยงาน อาทิ กระทรวง สาธารณสุข (สธ.) แพทย์สภา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และ กรมบัญชีกลาง จะช่วยเปลี่ยนสาธารณสุขมูลฐานของประเทศให้ดีขึ้น โดยเฉพาะในระบบปฐมภูมิที่คนไทยจะมีแพทย์ส่วนตัว เพื่อปรึกษาเรื่องเจ็บป่วย ซึ่งวันนี้การพูดคุยของบอร์ดยาวกว่า 3 ชั่วโมง และยังไม่มีการลงมติ ได้เลื่อนลงมติเรื่องนี้เป็นวันที่ 29 มี.ค.

จับตาเฟดดันทองคำ ราคาผันผวนชะลอซื้อ
นายบุญเลิศ สิริภัทรวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออสสิริส จำกัด ผู้นำเข้า ผลิต และจัดจำหน่ายทองคำ เปิดเผยว่า ปีนี้คาดว่าราคาทองคำยังคงผันผวนโดยมีโอกาสค่อยๆ ไต่ขึ้นไปที่ราคาสูงสุดที่บาทละ 32,000 บาท หากในวันที่ 21-22 มี.ค. นี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นั่นหมายความว่าปัญหาการปิดกิจการของ 3 ธนาคารในสหรัฐเป็นปัญหาใหญ่ซึ่งทำให้เงินดอลลาร์อ่อน ราคาทองคำก็จะปรับขึ้น

'ทีทีบี' จัดเต็มสาขาดิจิทัล
นายฐากร ปิยะพันธ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทหารไทยธนชาต เปิดเผยว่า แผนธุรกิจลูกค้าบุคคลปี 66 ธนาคารตั้งเป้ารายได้ลูกค้าบุคคลเติบโต 10% หรือเท่ากับ 27,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ลูกค้าบุคคล 25,000 ล้านบาท และในไตรมาส 3 ปีนี้จะทดลองเปิดสาขารูปแบบใหม่ จะไม่มีกระดาษ ไม่รับเงินสด เป็นดิจิทัลเต็มรูปแบบ 10 แห่ง และลดขนาดของสาขาดั้งเดิม และลดสาขา 20 สาขาจาก 560 เหลือ 540 แห่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น