วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

สรุปข่าวตลาดเงิน-ทุน หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 23 - 26 ก.พ. 2566

 สรุปข่าวตลาดเงิน-ทุน หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 23 - 26 ก.พ. 2566

'แอปเปิล' ย้ายฐานไม่ง่าย สะดุดมาตรฐานผลิตของอินเดีย
ดhวยหลายปัญหาในจีน ทั้งการล็อกดาวน์โควิด-19 และความตึงเครียดกับสหรัฐอเมริกา ทำให้ปีที่ผ่านมา "แอปเปิล" มีแผนลดการพึ่งพาการผลิตในจีน และมุ่งมั่นใช้อินเดียเป็นฐานการผลิตแห่งใหม่ แม้ว่าแอปเปิลเริ่ม ผลิตไอโฟนบางรุ่นใน "อินเดีย" มาตั้งแต่ปี 2017 แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในช่วงเริ่มต้นและมีอุปสรรคมากมายที่สร้างความท้าทายให้กับยักษ์เทคโนโลยีแห่งนี้

ตั๋วเครื่องบินแพงดันสเปนดิ้ง บัตรเครดิตตีปีกรับเทรนด์ท่องเที่ยวบูม
ธุรกิจบัตรเครดิตเฮรับเทรนด์ท่องเที่ยวบูม หนุนยอดใช้จ่ายผ่านบัตรโตแซงหน้า ก่อนโควิด "กรุงศรี คอนซูมเมอร์" ปักธงทั้งปีโกย spending แตะ 3.5 แสนล้าน ขณะที่ "เคทีซี" เผยค่าตั๋วเครื่องบินแพงขึ้น 20-30% ปัจจัยดันยอดใช้จ่ายพุ่ง ฟาก "ทีทีบี" เตรียมอัดแคมเปญตลอดทั้งปีรับกระแสท่องเที่ยว

 สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 23 - 25 ก.พ. 2566

'เดอะมอลล์' กดปุ่มเมตาเวิร์ส ส่ง MNIVERSE ชิงนักช็อปเจน Z
เดอะมอลล์เผยโฉม MNIVERSE ศูนย์รวมช็อปปิ้ง คอนเสิร์ต สัมมนา ฯลฯ บนโลกเสมือน หลังผนึกพันธมิตร 18 องค์กรจาก 8 วงการธุรกิจ ขนสินค้า กิจกรรม พร้อมจัดใหญ่แจกรถยาริส มูลค่า 6 แสนบาท หวังสร้างความคึกคักดึงดูดเหล่าเจน Z คาด 4 เดือนแรกผู้ใช้แตะ 1 แสนยูสเซอร์

วิกฤต...แรงงาน! ปัญหาใหญ่ 'ร้านอาหาร-บริการ'
ถึงวันนี้ แม้ภาพรวมสถานการณ์โควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจจะเริ่มกลับสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ดูเหมือนว่าธุรกิจร้านอาหาร-บริการหลายๆ อย่างจะยังไม่สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้ตามปกติเหมือนเช่นเคย เนื่องจากยังประสบกับปัญหาการขาดแรงงาน เนื่องจากแรงงานจำนวนหนึ่งที่หยุดพักไปหรือกลับไปอยู่ต่างจังหวัดในช่วงโควิด-19 เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา ยังไม่กลับมาในระบบ และมีจำนวนไม่น้อยที่ไปประกอบอาชีพใหม่ และอีกด้านหนึ่งก็ทำให้มีการแข่งขันในการแย่งตัวพนักงาน มากขึ้น สะท้อนจากภาพการประกาศเปิดรับสมัครพนักงานตำแหน่งต่างๆ ผ่านบริษัทจัดหางาน และการปิดป้ายประกาศรับสมัครตามหน้าร้านหรือสาขาต่างๆ โดยเฉพาะพนักงานบริการ พนักงานเสิร์ฟ พนักงานในครัว พนักงานชงกาแฟ ฯลฯ ที่มีให้เห็นต่อเนื่องเป็นระยะๆ ตั้งแต่กลางปี 2565 ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ขณะเดียวกันก็ทำให้หลายๆ ฝ่ายเริ่มกังวลว่าปัญหานี้อาจจะทวีความรุนแรงมากขึ้น และอาจกลายเป็นปัญหาคอขวดในอนาคตอันใกล้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น