วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 21 ก.พ. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

กวาดยอดขายประวัติการณ์
นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป หรือทียู เปิดเผยว่าแนวทางดำเนินธุรกิจในปี 66 ได้ตั้งเป้าหมายยอดขายเติบโตที่ 5-6% โดยใช้เงินลงทุน 6,000-6,500 ล้านบาท แม้ว่ายังคงเห็นภาวะเงินเฟ้อในทุกภูมิภาคทั่วโลกที่บริษัทเข้าไปดำเนินการอยู่ก็ตาม แต่มั่นใจว่าการให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ทางธุรกิจในระยะยาว การมีวินัยทางการเงินให้ความสำคัญกับความหลากหลายทางธุรกิจจะทำให้ธุรกิจเติบโตได้ต่อเนื่องแน่นอน

ของแพง-ดอกเบี้ยดันหนี้พุ่ง
ปรับคลินิกฯ-ต่อมาตรการช่วย
น.ส.สุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน 1 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ติดตามสถานการณ์หนี้ของไทยจากข้อมูลล่าสุดไตรมาส 3 ปี 65 หนี้ครัวเรือนไทยอยู่ที่ 86.8% ต่อจีดีพี คาดว่าปีนี้ครัวเรือนอาจได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพและดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ทำให้อาจเห็นหนี้เอ็นพีแอลทยอยเพิ่มขึ้นได้แต่ไม่ถึงกับน่ากังวลและจะไม่เกิดหน้าผาเอ็นพีแอล เพราะในปีนี้เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวดีขึ้นและประเทศจีนเปิดประเทศทำให้มีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาไทยมากขึ้นทำให้สถานการณ์โดยรวมปรับดีขึ้นตามไปด้วย

ต้นทุนพุ่งขีดแข่งขันส่งออกดิ่ง
นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยปี 66 ยังเปราะบางตามทิศทางเศรษฐกิจโลกจากความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่อาจรุนแรงขึ้น ความไม่แน่นอนของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และขีดความสามารถการแข่งขันของไทยที่ลดลงจากต้นทุนที่เพิ่มโดยเฉพาะค่าไฟฟ้า และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน โดยคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ยังคงคาดการณ์ตัวเลขส่งออกปี 66 เติบโต 1-2% จากปี 65 โดยมีการติดตามปัจจัยต่างๆ อย่างใกล้ชิดต่อไป

คนไทยคลั่งผอมเมินกินข้าว
เคาะประตูรร.ดึงเด็กบริโภค
นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ปัจจุบันการบริโภคข้าวของคนไทยลดลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ลดลงเหลือคนละ 72 กก.ต่อปี เมื่อเทียบกับปี 61 ที่เคยบริโภคมากถึง 100 กก.ต่อปี และที่สำคัญในพื้นที่กรุงเทพฯ บริโภคลดลงแบบน่าตกใจเหลือเพียง 50 กก.ต่อปีเท่านั้น เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยเชื่อว่าการกินข้าวจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคอ้วน จึงบริโภคน้อยลงรวมถึงด้วยวิถีชีวิตของคนเมืองที่เร่งรีบได้เปลี่ยนมากินขนมปัง หรืออาหารฟาสต์ฟูด ที่สะดวกรวดเร็วแทน

จีซีทุ่มหมื่นล.ดันวอลุ่มโต
นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือจีซี เปิดเผยว่าการดำเนินงานในปี 66 คาดว่าปริมาณการผลิตจะเติบโตขึ้น 15% จากปีก่อน ทั้งจากการเข้าลงทุนในออลเน็กซ์ที่จะรับรู้ยอดขายเต็มปี ธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันที่เดินเครื่องเต็มที่จากปีนี้ที่ปิดซ่อมบำรุง รวมถึงโครงการผลิตพลาสติกวิศวกรรมชั้นสูง โครงการพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูงระดับฟู้ดเกรดที่อยู่ระหว่างรออนุมัติใบอนุญาตรองรับมาตรฐานความปลอดภัยการใช้เม็ดพลาสติกรีไซเคิล เพื่อขึ้นรูปบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม จากองค์การอาหารและยา (อย.) ที่คาดว่าจะได้รับเร็วๆ นี้

คาดรายได้แตะ 3 หมื่นล้าน รุก 'อสังหาฯ-ศูนย์สุขภาพ'
นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง เปิดเผยว่าในปี 66 ตั้งเป้าหมายมีรายได้รวม 30,000 ล้านบาท เติบโต 5% มาจากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 28,000 ล้านบาท จากการเปิดตัวโครงการใหม่ 23 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 23,500 ล้านบาท จับกลุ่มตลาดกลาง-สูง ที่เหลือ 2,000 ล้านบาท จะเปิดบริการศูนย์สุขภาพเพิ่ม 3 แห่ง ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนกับพันธมิตร และเตรียมใช้เงินลงทุนรวม 13,500 ล้านบาท ซื้อที่ดิน 4,000-5,000 ล้านบาท รองรับการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย สร้างการเติบโตในอนาคต, ใช้ลงทุนในกลุ่มธุรกิจเพื่อสุขภาพ ประมาณ 2,500 ล้านบาท เพื่อลงทุนในโรงพยาบาล ส่วนที่เหลือจะใช้ในธุรกิจอื่นๆ ทั้งธุรกิจโลจิสติกส์และธุรกิจพรีคาสท์ ตามแผนงานการสร้างความยั่งยืนแก่องค์กร

ตั้งทีมรับมือรถอีวีดัดแปลง สมอ.ย้ำมี 138 มาตรฐานคุม
นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติหรือบอร์ดอีวี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติอนุมัติให้จัดตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงหรืออีวี คอนเวนชั่น โดยให้มีหน่วยงานทั้งรัฐและเอกชน 29 หน่วยงานร่วมเป็นกรรมการและมีสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ สมอ. เป็นเลขานุการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น