วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 20 ก.พ. 2566

  สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด 

ปลื้มเมล์ไฟฟ้าคลุม 45 เส้นทาง
นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ล่าสุดกระทรวงคมนาคมเปิดเส้นทางบริการรถเมล์ไฟฟ้าเพิ่ม 2 สายในกทม. ตั้งเป้าในปี 2566 ขยายรถเมล์ไฟฟ้าเพิ่มอีก 1,850 คัน ส่งผลให้มีรถโดยสารพลังงานไฟฟ้าให้บริการถึง 3,100 คัน ใน 45 เส้นทาง สำหรับรถเมล์ไฟฟ้า 2 สายที่เพิ่งเปิดให้บริการ ได้แก่ สาย 38 มหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตบางนา-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

ครม.ยกหนี้ให้เอกชน
แหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้กระทรวงอุตสาหกรรมดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้ และเงินค่าปรับของโครงการเหมืองแร่โพแทชของอาเซียน ของบริษัทอาเซียน โปแตชชัยภูมิ จำกัด (มหาชน) วงเงิน 5,848 ล้านบาท โดยถอนฟ้องคดีศาลปกครองและให้โครงการเหมืองแร่ฯ ผ่อนชำระหนี้สินด้วยผลผลิตแร่โพแทช ระยะเวลา 8 ปี นับแต่วันที่มีผลผลิตแร่โพแทช ซึ่งคาดว่าจะสามารถผลิตได้ในปี 2569 และครม.มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นบริหารจัดการผลผลิตแร่โพแทชที่ได้จากการชำระหนี้

คลังเฮรีดรายได้ 4 เดือนเป้าแตก!
ตุน 8.3 แสนล้านรับศก.ฟื้น-สรรพากรมือไม่ตก
คลังโชว์จัดเก็บรายได้รัฐ 4 เดือน แตะ 8.3 แสนล้านบาท เกินเป้ากว่า 9.1 หมื่นล้านบาท สรรพากรครองแชมป์รีดขนห่าน ส่วนสรรพสามิตเก็บต่ำเป้าจากเว้นภาษีดีเซล

สแกนเข้ม 325 รายส่อถือหุ้นแทนต่างชาติ
นายจิตรกร ว่องเขตกร รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปี 2566 กรมมีแผนที่จะดำเนินการตรวจสอบนิติบุคคลไทยที่มีคนต่างด้าวร่วมถือหุ้นที่อาจมีลักษณะถือหุ้นแทนคนต่างด้าว (นอมินี) จำนวนรวมทั้งสิ้น 325 ราย เพื่อดำเนินการป้องปรามไม่ให้คนไทยหรือนิติบุคคลไทยมีการกระทำในลักษณะให้ความช่วยเหลือ หรือสนับสนุน หรือร่วมประกอบธุรกิจ หรือถือหุ้นแทนคนต่างด้าว โดยหลีกเลี่ยงหรือฝ่าฝืนพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนิติบุคคลไทยที่ประกอบธุรกิจ 3 กลุ่มธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น