วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 20 ก.พ. 2566

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

ก.ล.ต.เล็งปรับเกณฑ์ รายงานธุรกรรมซื้อขาย กองทุนสังกัดเดียวกัน ช่วยเพิ่มความคล่องตัว 
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีแนวคิดในการปรับปรุงหลักเกณฑ์การรายงานข้อมูลการทำธุรกรรมซื้อขายหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินระหว่างกองทุนรวมและกองทุนอื่นภายใต้การจัดการเดียวกัน (cross trade) เนื่องจากแม้ว่า การทำ cross trade จะช่วยให้บริษัทจัดการกองทุนสามารถบริหารหลักทรัพย์ที่มีสภาพคล่องต่ำได้ดียิ่งขึ้น ลดต้นทุนการทำธุรกรรม แต่อาจมีความเสี่ยงกรณีมีการถ่ายโอนหลักทรัพย์จากกองทุนที่มีปัญหาสภาพคล่องไปสู่กองทุนอื่นภายใต้การจัดการ หรือถ่ายโอนกำไรระหว่างกองทุนได้ ดังนั้น การรายงานข้อมูลการทำธุรกรรมดังกล่าวจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อเป็นกลไกให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถติดตามการทำธุรกรรมให้เป็นไปเพื่อประโยชน์ของกองทุนได้

บินไทยฟื้นฟูกิจการคืบ 70% มั่นใจปลดล็อกจากแผนก่อนกำหนด 
นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการ นายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการ นโยบายรัฐวิสาหกิจ ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูกิจการของ บริษัท การบินไทย ที่ดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูกิจการกำหนดไปแล้วราว 70% ประกอบกับผลการดำเนินงานที่เป็นบวกต่อเนื่องตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2565 ซึ่งผู้บริหารการบินไทยมั่นใจว่าผลการดำเนินงานในปี 2566 ก่อนต้นทุนทางการเงิน ภาษี และค่าเสื่อม (EBITDA) จะเป็นบวกมากกว่า 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเข้าเกณฑ์กำหนดของการยื่นขอออกจากแผนฟื้นฟูกิจการ

รายย่อยเก็บหุ้นเข้าพอร์ตกว่า 1.26 หมื่นล้าน 
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) สรุปมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์สะสมตั้งแต่ วันที่ 1 มกราคม-17 กุมภาพันธ์ 2566 แยกเป็นนักลงทุนสถาบันในประเทศขายสุทฺธิ 18,999.75 ล้านบาท บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ (โบรกเกอร์) ซื้อสุทธิ 6,254.84 ล้านบาท นักลงทุนต่างประเทศซื้อสุทธิ 140.30 ล้านบาท นักลงทุนในประเทศ (รายย่อย) ซื้อสุทธิ 12,604.60 ล้านบาท

ส.อ.ท.เดินเกมรุก ถกต่างชาติเพิ่มช่องทางการค้าลงทุน 
นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ส.อ.ท. ได้ให้การต้อนรับ นางออร์นา ซากิฟ (H.E. Ms. Orna Sagiv) เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยและคณะ เพื่อหารือความร่วมมือ ระหว่างกัน โดย ส.อ.ท. ได้รายงานยุทธศาสตร์ของ ส.อ.ท. ที่ให้ความสำคัญกับแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจในรูปแบบโมเดลเศรษฐกิจ BCG ที่ผสมผสานการพัฒนา 3 ด้านหลัก คือ เศรษฐกิจชีวภาพ (Bio Economy) เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และเศรษฐกิจ สีเขียว (Green Economy) ซึ่งสอดคล้องกับแนวนโยบายของภาครัฐ ผ่านหลากหลายโครงการ อาทิ โครงการการส่งเสริมอุตสาหกรรมเกษตรอัจฉริยะ ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับประเทศอิสราเอลที่เน้นการพัฒนาภาคการเกษตรและเพิ่มผลผลิตผ่านการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น