วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 16 ก.พ. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ฝาก 4 การบ้านรบ.ใหม่
นายสุชาติ จันทรานาคราช รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการมีความกังวลถึงทิศทางการดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (เอฟดีไอ) ที่อดีตไทยมีเงินจากส่วนนี้สูงถึง 30-35% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพี แต่ขณะนี้เหลือเพียง 15% เป็นปัจจัยฉุดรั้งต่อเศรษฐกิจไทย ต้องการเสนอให้ภาครัฐทั้งรัฐบาลปัจจุบัน รวมถึงรัฐบาลชุดใหม่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของไทย และการดึงเอฟดีไอ เมื่อเทียบกับคู่แข่ง เช่น เวียดนาม ที่เพิ่มขึ้นมากใน 4 ประเด็น คือ ค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ งวดที่ 2 (พ.ค.-ส.ค.66) ที่ควรจะปรับลดลงโดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมเนื่องจากมีปัจจัยบวกที่คำนวณต้นทุนที่ลดต่ำทั้งบาทที่แข็งค่าขึ้น ราคาก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) นำเข้าที่อ่อนตัว ซึ่งค่าไฟเฉลี่ยเมื่อเทียบกับเวียดนามแล้วไทยยังคงสูงกว่าพอสมควร

ประสานเสียงศก.ฟื้นตัว
เร่ง 'เอฟทีเอ-ท่องเที่ยว'
นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยในงานสัมมนาหัวข้อ "มองต่างมุมเศรษฐกิจไทย ปี 2566" จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ว่า เศรษฐกิจไทยในปี 66 เริ่มทยอยฟื้นตัว และการส่งออกสินค้าจะขยายตัวอย่างน้อย 1-2% โดยภาคเอกชนและกระทรวงพาณิชย์ร่วมทำงานเชิงรุกเจาะตลาดการส่งออกสินค้าไทยไปสู่ภาคตะวันออกกลาง เช่น ประเทศซาอุดีอาระเบีย รวมถึงกระทรวงพาณิชย์จะต้องเจรจาการค้าเพิ่มประเทศเข้ากรอบเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) เพิ่มเติม คาดว่าภายใน 2 ปีประเทศไทยจะมีข้อตกลงเอฟทีเอเพิ่มเป็น 27 ประเทศ

จี้เลิกบิดเบือนราคาตลาด
ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า สิ่งสำคัญที่ต้องการให้รัฐบาลใหม่เข้ามาดำเนินการนโยบายข้าว คือ การไม่ใช้นโยบายบิดเบือนกลไกตลาด เพราะถ้าทำแบบนี้จะเกิดปัญหาแบบที่ผ่านมาแน่นอน และต้องการให้ช่วยดูแลค่าเงินบาทไม่ให้ผันผวนเพราะการปรับขึ้นลงทุก 1 บาท จะมีผลต่อราคาส่งออกข้าวไทย 15 ดอลลาร์ต่อตัน ดังนั้น รัฐบาล และธนาคารแห่งประเทศไทยต้องเข้ามาดูแลไม่ทำให้ค่าเงินอ่อน หรือแข็งค่าผันผวนเร็วเกินไป

ขุนคลังแจงรอก่อนบัตรคนจน
เตรียมชงครม.อีก 1-2 สัปดาห์
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ที่เปิดรับสมัครในปี 65 ว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง กำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบข้อมูลให้มีความถูกต้อง และชัดเจนให้มากที่สุด ซึ่งคาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์จากนี้จะดำเนินการตรวจสอบได้แล้วเสร็จ และนำเสนอ ครม. เพื่อขอความเห็นชอบเกี่ยวกับจำนวนผู้ผ่านสิทธิเข้าร่วมโครงการได้

แฉบุหรี่เถื่อนระบาดหนัก ยอดพุ่งสูงราคาถูกซื้อง่าย
น.ส.ธัญญศรัณ แสงทอง ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมการค้ายาสูบไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ปัญหาบุหรี่เถื่อนในช่องทางออนไลน์กำลังเป็นภัยออนไลน์ใกล้ตัวที่ระบาดหนักมาก เพราะต้นทุนต่ำ ไม่ต้องมีหน้าร้านให้ถูกเจ้าหน้าที่เพ่งเล็ง และสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ตรงตามความต้องการ รวมทั้งสามารถดำเนินการได้ทุกอย่างที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย ทั้งการโชว์ การโฆษณา การลดราคา การไม่ติดแสตมป์ รวมทั้งไม่สามารถตรวจสอบอายุผู้ซื้อหรือผู้ขายได้ จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง กองบังคับการปราบปรามเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) กรมทรัพย์สินทางปัญญา และ กอ.รมน. ให้ความสำคัญกับการปราบปรามการขายบุหรี่เถื่อนทางออนไลน์อย่างเข้มข้น เพื่อไม่ให้เยาวชนเข้าถึงได้โดยง่าย และยังเป็นการรักษาผลประโยชน์ของประเทศด้วย

ปรับโฉมเอเชียทีค สู่ 'รีเทล-เทนเม้นท์'
นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แอสเสท เวิรด์ คอร์ป เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนใช้เงินลงทุน 800 ล้านบาท เพื่อปรับภาพลักษณ์ เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ เดสติเนชั่นใหม่ เพื่อให้เป็นรีเทล-เทนเม้นท์หรือแหล่งท่องเที่ยวด้านไลฟ์สไตล์และศูนย์ รวมความบันเทิงที่ครบวงจร โดยขยายเวลาเปิดปิด เป็น 10.00-24.00 น. เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดเพิ่มขึ้นจากวันละ 50,000 คน เป็นวันละประมาณ 80,000 คน

หนุนบ้านประหยัดพลังงาน
นายวิทยา แสนภักดี รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มงานการตลาด ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ปีนี้ ธอส. มีแผนที่จะปล่อยกู้ สนับสนุนบ้านประหยัดพลังงาน ไม่ต่ำกว่า 12,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการลดใช้พลังงานไฟฟ้าของไทย และส่งเสริมการขับเคลื่อนนโยบายสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้มากที่สุด ผ่านโครงการสินเชื่อ อยู่เย็นเป็นสุข เพื่อให้สินเชื่อแก่ผู้ที่ปลูกบ้านใหม่ที่ใช้แบบแปลนประหยัดพลังงาน รวมถึงการซื้อโครงการบ้านใหม่ที่ประหยัดพลังงาน ซึ่งจะได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษถูกกว่าสินเชื่อทั่วไปอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น