วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 13 ก.พ. 2566

  สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด 

การนิคมฯ ไฟเขียวขยายปิ่นทอง
นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ.ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงเพิ่มเติมต่อท้ายสัญญาร่วมดำเนินงานโครงการนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (โครงการ 5) ส่วนขยาย จ.ชลบุรี เนื้อที่ประมาณ 1,155 ไร่ ที่ ต.เขาคันทรง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ใช้งบลงทุนประมาณ 2,500 ล้านบาท และคาดว่าจะสามารถเปิดดำเนินการได้ภายในไตรมาส 4/2567

ยสท.ยอมแพ้บุหรี่เถื่อนจ่อเลิกขาย
กระอักพิษขึ้นภาษี-แง้มขอรับจ้างเอกชนผลิตแทน
โรงงานยาสูบเล็งตั้งทีมศึกษาวางแผนธุรกิจองค์กร เผยแนวคิดเลิกขายเอง-เน้นรับจ้างผลิต หลังโดนพิษขึ้นภาษียาสูบ ซ้ำบุหรี่เถื่อนทะลัก ทำรายได้หายวับ ส่วนแบ่งการตลาดเหลือ 40%

ธปท.สั่งโอนเงินหนัก-ถี่ยิบต้องยืนยันเข้มงวด
น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.และสถาบันการเงินอยู่ระหว่างเตรียมการเพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลการทุจริต และบัญชีม้าระหว่างกัน โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้หลังจากร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีมีผลบังคับใช้ ทำให้สถาบันการเงินและผู้ประกอบธุรกิจสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีและธุรกรรมของลูกค้าที่ต้องสงสัยได้ โดยไม่ขัดตามพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

โกลบอลเฮโกยรายได้
นายวรวัฒน์ พิทยศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC นวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่มปตท. เปิดเผยว่าผลการดำเนินงานปี 2565 บริษัทมีรายได้รวมทั้งสิ้น 123,685 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 65% โดยมีกำไรสุทธิ 891 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 88% คิดเป็น 6,428 ล้านบาท ปัจจัยหลักมาจากกำไรขั้นต้นของโรงไฟฟ้าผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (เอสพีพี) ลดลง 8,770 ล้านบาท แต่กำไรขั้นต้นของโรงไฟฟ้าผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ (ไอพีพี) เพิ่มขึ้น 1,200 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น