วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 09 ก.พ. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

ตลาดแอร์สดใสโต 3-4%
นายพิชาวัฒนา สุวรรณศรี ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายขาย บริษัท บี.กริม แคเรียร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายแอร์แคเรียร์ เปิดเผยว่า ในปี 66 คาดว่าตลาดแอร์จะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น จากสภาพเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวกลับสู่สภาวะปกติ ทั้งนโยบายส่งเสริมในภาคธุรกิจ การท่องเที่ยวและการเปิดประเทศ รวมถึงการกลับมาจับจ่ายใช้สอยของภาคประชาชนที่เริ่มกลับมาคึกคัก และผลตอบรับที่ดีจากแคมเปญ ช้อปดีมีคืน ที่แอร์เป็นหนึ่งในสินค้าที่ได้รับการสนับสนุนด้วยเช่นกัน หลังจากปี 65 ตลาดชะลอตัวจากผลกระทบทางเศรษฐกิจและขาดแคลนชิ้นส่วนในการผลิต

แอตต้าจี้กู้เชื่อมั่นท่องเที่ยว
เร่งรักษาภาพลักษณ์เมืองไทย
นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวในรายการเดลินิวส์ ทอล์ก ทางช่องยูทูบเดลินิวส์ ถึงกรณีการเรียกเก็บส่วยจากนักท่องเที่ยว การทำร้ายนักท่องเที่ยวและอีกหลายกรณี ว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้สร้างผลกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศไทย ซึ่งเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนต้องเร่งช่วยกันแก้ปัญหา เพื่อกู้ภาพลักษณ์ของประเทศกลับมาและต้องใช้เวลา ที่ผ่านมากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่พยายามส่งเสริมมาโดยตลอด ขณะเดียวกันเรื่องที่เกิดขึ้น ได้ทำให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในประเทศต่างๆ เช่น ญี่ปุ่น จีน ได้สอบถามรายละเอียดเข้ามาตลอด ซึ่งธุรกิจท่องเที่ยวเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจไทย หากท่องเที่ยวดีเศรษฐกิจจะดีไปด้วย ดังนั้นทุกฝ่ายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเข้ามาดูแล โดยเฉพาะความปลอดภัย ซึ่งการเป็นเจ้าบ้านที่ดี ต้องเอาใจใส่ไม่เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ทุกคนต้องเอาใจใส่นักท่องเที่ยว

เก็บภาษียูทูบเบอร์-อินฟลูฯ
'ตั้งกอง-ใช้ไฮเทค' บุกธุรกิจ
นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ในปีนี้ กรมสรรพากรมีนโยบายที่จะดึงธุรกิจ หรือบุคคลที่เคยอยู่นอกระบบภาษีให้เข้ามาอยู่ในระบบภาษีมากขึ้น หลังจากปีที่แล้วกรมสรรพากร สามารถดึงคนนอกระบบเข้าสู่ระบบมากถึง 2 แสนราย โดยกรมฯ ได้มีการตั้งกองสำรวจธุรกิจนอกระบบ เพื่อทำหน้าที่ดึงคนเข้าระบบภาษี ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมาย เช่น พ่อค้าแม่ค้าขายของออนไลน์ หรือยูทูบเบอร์ อินฟลูเอนเซอร์ต่างๆ ที่มีรายได้จากธุรกิจออนไลน์เข้ามาอยู่ในระบบภาษี เพื่อขยายฐานผู้เสียภาษีให้มีจำนวนมากขึ้น ซึ่งหากมีรายได้ถึงกำหนดก็มีหน้าที่ต้องยื่นภาษีเงินได้

'ไออาร์พีซี' รายได้โต 35%
นายกฤษณ์ อิ่มแสง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจปิโตรเลียมและปิโตรเคมี ปี 66 คาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันของโลกจะสูงขึ้นเท่ากับช่วงก่อนระบาดของโควิด-19 โดยปริมาณการผลิตน้ำมันดิบส่วนใหญ่ คาดว่า จะเพิ่มขึ้นจากผู้ผลิตในสหรัฐ ขณะที่ผู้ผลิตกลุ่มโอเปคและพันธมิตรมีนโยบายปรับลดการผลิตลงเดือนละ 2 ล้านบาร์เรลต่อวันไปถึงสิ้นปี 66 เพื่อพยุงราคาน้ำมันดิบ ธุรกิจปิโตรเคมีคาดความต้องการตลาดจะเติบโต 1.5-2.0% ไออาร์พีซีได้ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนการขายเม็ดพลาสติกชนิดพิเศษเป็น 55% ในปี 73 ตามทิศทางวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ

เฮราคาลอตเตอรี่ลดฮวบ
นายประสาน น้อมจันทึก ตัวแทนกลุ่มสลาก 5 ภาค เปิดเผยว่า ราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลงวด 16 ก.พ.66 ปรับตัวลดลงชัดเจน โดยล่าสุดขายส่งตกใบ 82-87 บาท ลดลง 10-15 บาทเมื่อเทียบกับช่วงก่อนที่เคยขึ้นไปถึงใบ 96-97 บาท ขณะที่สลากชุดก็ปรับลดลงเช่นกัน เช่น ชุด 5 ใบ จากขายส่งถึงชุด 650-700 บาท เหลือ 550-580 บาท ส่งผลให้ราคาขายปลีกถึงมือผู้บริโภคทยอยลดด้วย โดยงวดนี้จะเริ่มเห็นสลากใบ 90-100 บาท ลดจากงวดก่อนที่ 100-110 บาท ขณะที่ราคาปลีกสลากชุดก็ลดลงเช่นกัน

มันนิกซ์ปิดดีล 700 ล. เพิ่มแกร่งธุรกิจนาโนฯ
นายชินบิน ฟาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มันนิกซ์ จำกัด เปิดเผยว่า มันนิกซ์ ฟินเทคสตาร์ทอัพเจ้าของแอพฟินนิกซ์ แพลตฟอร์มสินเชื่อดิจิทัล ประกาศคว้าเงินลงทุนมูลค่ากว่า 700 ล้านบาท หรือ 20 ล้านดอลลาร์ จากบมจ. เอสซีบี เอกซ์ และลอมบาร์ด เอเชีย เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ ตั้งเป้าสู่ผู้นำสินเชื่อดิจิทัล และต้องการลดความเหลื่อมล้ำเรื่องเงินให้สังคมไทย โดยยังเตรียมพร้อมธุรกิจเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในอนาคต

ดันทะเลน้อย-เมืองเก่าฯ แหล่งท่องเที่ยวยั่งยืนโลก
น.อ.อธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เปิดเผยว่า อพท. กำลังศึกษาศักยภาพและเตรียมความพร้อมที่จะผลักดันแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ทะเลน้อย-เมืองเก่าสงขลา ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา และพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งโดดเด่นทางธรรมชาติประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม เข้าสู่การพิจารณาเป็นแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100 แห่งของโลกแห่งใหม่ภายในปี 67 โดยจะเริ่มศึกษาข้อมูลเชิงพื้นที่เพื่อนำมาจัดทำแผนพัฒนาภายในปีนี้ โดยปัจจุบันไทยมีแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100 แห่ง ของโลกแล้ว 4 พื้นที่ได้แก่ ตำบลในเวียง จังหวัดน่าน, อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย, ตำบลเมืองเก่า จังหวัดสุโขทัย และล่าสุดเกาะหมาก จังหวัดตราด ที่ได้รับการพิจารณาเป็นแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืนฯ ในปี 65

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น