วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 06 ก.พ. 2566

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

ศก.ผันผวนส่งออกชะลอ เด็กจบใหม่ 4-5 แสนคนหางานยาก 
นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย) เปิดเผยว่า ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์มีนาคมนี้จะมีแรงงานจากเด็กจบการศึกษาใหม่ทยอยเข้าสูระบบอีกประมาณ 4-5 แสนคนซึ่งจะทำให้ตัวเลขดังกล่าวเข้ามาสมทบกับตัวเลขของแรงงานเด็กจบใหม่ที่ยังหางานไม่ได้ก่อนหน้านั้น เพิ่มขึ้นท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจไทยที่มีทั้งปัจจัยลบจาก ผลกระทบการส่งออกชะลอตัวแต่ยังมีปัจจัยบวกจากการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะภายหลังจีนเปิดประเทศ ดังนั้นการหางานของเด็กจบใหม่ยังคงเผชิญกับการแข่งขันที่สูง "เด็กจบใหม่หากจบการศึกษาเฉพาะด้าน เช่น ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ การแพทย์ ฯลฯ ประเภทนี้ยังหางานได้ไม่ยากแต่จบปริญญาตรีทั่วไปยอมรับว่ายังคงลำบาก โดยจะพบว่าในช่วงต้นปีปกติหลังรับโบนัสจะมีการเคลื่อนย้ายแรงงานสูงแต่ปีนี้มีน้อยมากแสดงให้เห็นว่างานหายากขึ้น" นายธนิตกล่าว

นักลงทุนสถาบันขายหุ้น 1.99 หมื่นล้าน ต่างชาติ-โบรกเกอร์ซื้อเก็บเข้าพอร์ต 
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สรุปมูลค่าซื้อขายหลักทรัพย์สะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-3 กุมภาพันธ์ 2566 พบว่าสถาบัน ในประเทศขายสุทธิ 19,945.29 ล้านบาท บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ (โบรกเกอร์) ซื้อสุทธิ 5,880.23 นักลงทุนต่างประเทศซื้อสุทธิ 13,270.76 ล้านบาท นักลงทุนในประเทศ (รายย่อย) ซื้อสุทธิ 794.31 ล้านบาท

กฟผ.จับมือไฟฟ้าลาว ลุย 3 ธุรกิจใหญ่เสริมแกร่งพลังงาน 
นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และนายจันทะบูน สุกอาลุน ผู้อำนวยการใหญ่รัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว (EDL) ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจด้านธุรกิจโทรคมนาคม ธุรกิจเดินเครื่องและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้า และธุรกิจ Smart Energy Solutions โดยมี ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการธุรกิจเกี่ยวเนื่อง และนายวิละพอน วิสุนนะลาด รองผู้อำนวยการใหญ่ EDL ร่วมลงนามเป็นสักขีพยาน พร้อมด้วย บริษัท ผลิต-ไฟฟ้าลาว และบริษัท ไฟฟ้าน้ำงึม 3 พาวเวอร์ เข้าร่วมในพิธี ณ สำนักงานใหญ่ EDL กรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566

รัฐบาลตั้งเป้าปี'66 พัฒนา 'เมืองอัจฉริยะ' เพิ่ม 15 แห่ง 
นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการ นายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยินดีที่ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2564-2565) มีเมืองที่ผ่านการรับรองตราสัญลักษณ์เป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) กว่า 30 แห่ง ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันทำงานช่วยพัฒนาเมืองการรับรองเป็นเมืองอัจฉริยะเท่ากับการ ยกระดับเมืองให้พัฒนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น